Cựu tổng thống Bush và Obama cùng lúc chỉ trích ông Trump

Thế giớiThứ Sáu, 20/10/2017 22:01:00 +07:00

Phá vỡ thông lệ rằng người tiền nhiệm giữ im lặng về người kế nhiệm, hai cựu tổng thống Mỹ gần như cùng lúc lên tiếng chỉ trích đương kim Tổng thống Donald Trump.

Cả hai cựu tổng thống George W. Bush và Barack Obama đều không trực tiếp nhắc đến tên ông Trump hay bình luận của ông về những người tiền nhiệm. Tuy nhiên, trong các phát biểu hôm 19/10, hai cựu chủ nhân Nhà Trắng đã đưa ra những chỉ trích mạnh với sự lãnh đạo hiện tại ở Mỹ, theo Washington Post.

Tại một sự kiện ở New York, cựu tổng thống Bush "con" đã lên án mạnh mẽ chủ nghĩa dân túy, bảo hộ mậu dịch mà ông Trump theo đuổi. Ông nói cảm thấy tiếc nuối vì nền chính trị đã trở thành con mồi của "các thuyết âm mưu" và "những trò bịp bợm đặt công khai" mà ở đó chủ nghĩa dân tộc "bị bóp méo thành chủ nghĩa bài ngoại".

"Sự áp bức và định kiến trong đời sống công chúng đã trở thành vấn đề toàn quốc, làm nảy sinh cái ác và lòng tin mù quáng", ông Bush nói. "Lòng tin mù quáng hay chủ nghĩa thượng đẳng da trắng dù ở bất kỳ hình thức nào đều là sự báng bổ đối với những nguyên tắc cơ bản của người Mỹ".

Cuu TT Bush va Obama cung luc chi trich ong Trump hinh anh 1

Đây là lần hiếm hoi cả cựu tổng thống Obama (trái) và Bush "con" (phải) cùng lên tiếng chỉ trích Tổng thống Trump, dù không nêu đích danh. (Ảnh: CNN) 

Chỉ vài giờ sau khi ông Bush kết thúc bài phát biểu, cựu tổng thống Obama cũng có những lời úp mở chỉ trích sự lãnh đạo của ông Trump. Trong một sự kiện tại New Jersey và Virginia đánh dấu lần đầu tiên ông Obama quay trở lại chính trường, vị tổng thống da màu kêu gọi các thành viên đảng Dân chủ "gửi đến thế giới thông điệp rằng chúng ta phản đối chính trị của sự chia rẽ, chính trị của nỗi sợ hãi".

"Chúng ta có những người anh em cố tình khiến những người khác tức giận, nói xấu những người không có cùng quan điểm với họ... bởi vì điều đó mang lại cho họ lợi thế chiến thuật trong ngắn hạn", ông Obama phát biểu. "Vì vậy câu hỏi đối với các bạn trong 19 ngày tới là: Liệu bạn có muốn một nền chính trị của sự chia rẽ và mất trí, bạn có tin vào một nền chính trị tốt hơn?".

Cả hai vị cựu tổng thống dường như muốn ám chỉ cách xử lý của ông Trump trong vụ bạo loạn liên quan đến những người theo chủ nghĩa da trắng thượng đẳng tại Virginia. Đương kim tổng thống từng gây bất bình khi không chỉ trích đích danh những người này trong khi quy trách nhiệm cho tất cả.

"Một số thứ trong nền chính trị mà chúng ta đang thấy bây giờ, chúng ta cứ tưởng chúng ta đã để nó ngủ yên rồi", ông Obama nói. "Giờ là thế kỷ 21, không phải thế kỷ 19".

Cuu TT Bush va Obama cung luc chi trich ong Trump hinh anh 2

Cựu tổng thống Obama lần đầu trở lại chính trường để vận động cho một thành viên đảng Dân chủ tại Virginia. (Ảnh: AFP)

Hiện ông Trump vẫn chưa đưa ra bình luận về phát biểu của những người tiền nhiệm dù ông vốn có thói quen phản ứng rất nhanh chóng trên Twitter. Trước đó, ông từng có lúc chỉ trích cả Bush lẫn Obama là những tổng thống "tệ nhất" trong lịch sử Mỹ.

Phát biểu của các cựu tổng thống xuất hiện trong bối cảnh 2 ngày trước thượng nghị sĩ John McCain cũng lên tiếng chỉ trích vai trò lãnh đạo của ông Trump, lên án "chủ nghĩa dân tộc giả mạo, nửa vời". Đáp trả, vị tổng thống xuất thân kinh doanh nói McCain "nên cẩn thận" vì ông sẽ "trả đũa".

Video: Đệ nhất phu nhân Mỹ bị nghi dùng người đóng thế

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn