Cựu Tổng thống Bill Clinton: "Thay vì trả đũa, chúng ta hãy nắm tay nhau"

Thế giớiThứ Sáu, 03/07/2015 06:10:00 +07:00

Vị Tổng thống Mỹ đầu tiên thăm nước Việt Nam độc lập nói ông tin tưởng hai nước đến với nhau bằng vòng tay rộng mở, hướng tới tương lai.

(VTC News) - Vị Tổng thống Mỹ đầu tiên thăm nước Việt Nam độc lập nói ông tin tưởng hai nước đến với nhau bằng vòng tay rộng mở, hướng tới tương lai.

Có mặt trong buổi lễ kỷ niệm 239 năm ngày Quốc khánh Mỹ và kỷ niệm 20 năm quan hệ ngoại giao Hoa Kỳ - Việt Nam, ông Bill Clinton có bài phát biểu được 1.000 khách mời vỗ tay liên tục.
Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton nói Việt Nam - Hoa Kỳ hãy nắm tay nhau cùng phát triển - Ảnh: Tùng Đinh
"20 năm trước, ai trong số chúng tôi có lẽ cũng quen với một người nào đó bị thương trong chiến tranh Việt Nam. Nhắc tới bình thường hóa quan hệ khi ấy rất khó, nhưng tôi tự hào rằng chúng ta đã làm được".

Ông Clinton nói người Mỹ và người Việt Nam đã "giải phóng chính mình, chấp nhận lẫn nhau" khi tiến tới bình thường hóa quan hệ. 

Ông cũng nói quỹ học bổng mà ông cùng các thượng nghị sỹ John Kerry (nay là Ngoại trưởng Mỹ) và thượng nghị sỹ John McCain lập ra với ban đầu là 100 suất học bổng cho học sinh Việt Nam.

"20 năm trước, tôi cứ nghĩ như vậy là nhiều. Nhưng hãy nhìn xem, hiện nay có đến 17.000 học sinh, sinh viên Việt Nam đang học tập ở Mỹ. Số người Việt Nam học ở Mỹ còn nhiều hơn cả các quốc gia láng giềng như Mexico, Canada".

Chia sẻ kỷ niệm đáng nhớ nhất về việc "giải phóng chính mình, chấp nhận lẫn nhau", ông Clinton nói ông sẽ không bao giờ quên hình ảnh mà ông cùng vợ mình từng chứng kiến ở Việt Nam.

Đó là lúc người Việt và người Mỹ cũng nhau tìm kiếm hài cốt một phi công Mỹ thiệt mạng trong chiến tranh. "Vợ tôi, bà Hillary Clinton nói bà thật không thể tin vào mắt mình khi thấy nhiều người của hai nước tìm kiếm những mảnh xương của một phi công Mỹ tử trận. Con của viên phi công khi người này tử trận hãy còn là một đứa bé nằm trong nôi".

Video: Những hình ảnh ông Clinton ở Việt Nam 

Nói đến chi tiết này, vị cựu Tổng thống Mỹ đầu tiên tuyên bố bình thường hóa quan hệ với Việt Nam bất chợt nghẹn lời. Khán phòng với 1.000 quan khách của nhiều nước vỗ tay hoan hô nhiệt liệt. 

Đối với tình hình khu vực, ông Clinton nhấn mạnh mối quan hệ tốt đẹp Việt Nam - Hoa Kỳ hoàn toàn phù hợp lợi ích chung, an ninh chung khu vực.

Cựu Tổng thống Mỹ chia sẻ, ông hy vọng báo giới hai nước sẽ đưa tin nhiều về chuyến thăm Mỹ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. 

"Bên cạnh đó, tôi hy vọng các bạn sẽ mang đến nhiều thông tin, hình ảnh để người Mỹ hiểu được đất nước Việt Nam đã phát triển thế nào trong 20 năm qua. Với tôi, đó là đất nước của những con người cần cù, thông minh và có tương lai xán lạn", ông Clinton nói trong tiếng vỗ tay nồng nhiệt của đông đảo quan khách.

Kết thúc bài phát biểu, ông Clinton nói: "Mối quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ sẽ là mối quan hệ kiểu mẫu. Chúng tay thay vì trả đũa thì hãy nắm tay nhau, tiếp cận nhau bằng vòng tay rộng mở để xã hội của hai nước chúng ta phát triển tốt đẹp hơn".

Trước đó, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nói nhân dân Việt Nam chia sẻ niềm vui với người Mỹ trong ngày Quốc khánh và cảm ơn Đại sứ quán Mỹ đã long trọng tổ chức kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước.

"Đối với hai quốc gia, 20 năm là quãng thời gian rất ngắn. Nhưng Việt Nam - Hoa Kỳ đã làm được rất nhiều điều ấn tượng cả về chính trị lẫn kinh tế", ông Minh nói.

Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng khẳng định, quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ đang ngày càng có nhiều đóng góp vào hòa bình, ổn định, an ninh khu vực và trên thế giới.

Ngày 11/7/1995, Tổng thống Clinton là người đã tuyên bố “bình thường hóa quan hệ ngoại giao với Việt Nam”, mở đường cho hiệp ước có tính lịch sử giữa hai nước. 

Sau đó, năm 2013, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Mỹ Obama ký Quan hệ đối tác toàn diện, đưa tới tầm nhìn chung, thể hiện quan hệ song phương trên nhiều lĩnh vực, dẫn dắt hai quốc gia hướng tới tương lai. 

Chính phủ Hoa Kỳ cho biết, nước này tự hào nêu bật những thành tựu tạo dựng bởi hai quốc gia bằng việc tổ chức hai lễ chào mừng tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Ngoài ra, nhiều chương trình khác cũng sẽ được tổ chức trong suốt năm 2015 trên các tỉnh thành của Việt Nam. 

Văn Việt
Bình luận
vtcnews.vn