Cựu Tổng thống Ai Cập nhận án tù chung thân

Thế giớiThứ Bảy, 02/06/2012 07:03:00 +07:00

(VTC News) – Truyền hình Ai Cập phát những hình ảnh ông Mubark được đưa đến tòa bằng máy bay, sau đó xe cứu thương đẩy ông vào trong tòa.

(VTC News) – Truyền hình Ai Cập phát những hình ảnh ông Mubark được đưa đến tòa bằng máy bay, sau đó xe cứu thương đẩy ông vào trong tòa.

Tòa án xét xử tại thủ đô Cairo, Ai Cập hôm nay (2-6) tuyên bố hình phạt  tù chung thân đối với cựu tổng thống Hosni Mubarak vì tội đồng lõa giết người trong cuộc biểu tình xảy ra tháng hai năm ngoái.

Theo Reuters, đây là lần đầu tiên một nhà lãnh đạo cấp cao Ai Cập bị nhận án chung thân kể từ khi phong trào “mùa xuân Ả rập” nổ ra vào năm ngoái.
Cựu Tổng thống Ai Cập, ông Hosni Mubarak tại phiên tòa

Theo phán quyết của tòa án thủ đô Cairo, cựu tổng thống Hosni Mubarak cùng cựu Bộ trưởng Nội vụ Habib al-Adly bị tù chung thân.

Hai người con trai của ông Mubarak là Gamal và Alaa được tòa tuyên bố trắng án nhưng vẫn tiếp tục bị giam giữ để điều tra về một số việc liên quan tham nhũng.

Ngay sau khi tội danh của ông Hosni Mubarak được tuyên bố, đám đông ở thủ đô Cairo đã reo hò.

Người nhà của các nạn nhân thiệt mạng trong vụ biểu tình năm ngoái cũng đã có mặt bên ngoài tòa án.

“Tôi vô cùng hạnh phúc khi nghe tòa tuyên bố ông Mubarak chịu tù chung thân” - Soha Saeed, người nhà nạn nhân nói.

Tuy nhiên, không khí reo hò nhanh chóng chuyển sang giận dữ khi các cố vấn của cựu Bộ trưởng Bộ Nội vụ không bị dính tới tội danh nào.

Thẩm phán Ahmed Refaat cho biết, phiên tòa xét xử cựu tổng thống Hosni Mubarak kéo dài trong 10 tháng qua là hoàn toàn công bằng: “Giờ đây người dân Ai Cập đã được thoát khỏi 30 năm đen tối dưới sự cầm quyền của ông Mubarak”.
Người dân thủ đô Cairo tập trung bên ngoài tòa án xét xử. Ảnh: Reuters

Trong thời gian xét xử, nhiều lần phiên tòa đã phải hoãn do tình trạng sức khỏe của ông Mubarak không đảm bảo.

Truyền hình Ai Cập phát những hình ảnh ông Mubark được đưa đến tòa bằng máy bay, sau đó xe cứu thương đẩy ông vào trong tòa.

Cùng lúc phiên tòa xét xử ông Mubarak, Ai Cập cũng đang chuẩn bị cho vòng hai cuộc bầu cử tổng thống Ai Cập diễn ra vào ngày 16 và 17 tới.

Vũ Tuấn


Bình luận
vtcnews.vn