Cựu Tổng thống Ai Cập đối mặt với án tử hình

Thế giớiThứ Năm, 26/05/2011 10:11:00 +07:00

(VTC News) - Cựu Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak có thể sẽ bị chuyển đến một bệnh viện nhà tù vào sáng ngày 27/5.

(VTC News) - Cựu Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak có thể sẽ bị chuyển từ bệnh viện thuộc khu nghỉ mát Biển Đỏ, Sharm el-Sheikh đến một bệnh viện nhà tù vào sáng ngày 27/5.

Cựu Tổng thống 82 tuổi hiện đang bị điều tra về cái chết của hàng trăm người biểu tình trong cuộc tổng nổi dậy kéo dài 18 ngày để buộc ông rời bỏ chức vị vào tháng 2/2011.

Ông Mubarak bị buộc phải từ chức vào ngày 11/2 sau 18 ngày biểu tình trên toàn quốc, trong đó có 840 người thiệt mạng và hơn 6.000 người khác bị thương.


Ông cũng bị cáo buộc tội lạm dụng quyền lực trong suốt 30 năm nắm quyền của mình, bao gồm việc xuất khẩu khí đốt cho Israel với mức giá thấp trong một thỏa thuận bí mật trị giá 714 triệu USD.

Cựu Tổng thống Ai Cập Mubarak đang bị điều tra về cái chết của hàng trăm người biểu tình trong cuộc tổng nổi dậy tháng Hai vừa qua

Hãng thông tấn nhà nước của Ai Cập (MENA) đưa tin, Công tố viên trưởng Ai Cập Abdel Maguid Mahmoud quyết định chuyển giao vụ án của ông Mubarak và hai người con trai cho một tòa án hình sự với cáo buộc tội cố ý đàn áp và tàn sát người biểu tình hòa bình.

Trước đó, Mubarak và con trai của ông Alaa và Gamal bị cáo buộc các tội giết người có chủ ý trong cuộc biểu tình chống chế độ trên toàn quốc, lạm dụng quyền lực Tổng thống để tư lợi cá nhân và biển thủ công quỹ.

Cuối tháng Tư vừa qua, công tố viên tòa án tối cao Ai Cập đã ra lệnh chuyển ông Mubarak vào bệnh viện  Mazra'a thuộc nhà tù Torah trước nghi vấn về cáo buộc tham nhũng và lạm dụng quyền lực.

Ông Mubarak hiện đang ở tại một bệnh viện trong khu nghỉ mát Biển Đỏ Sharm El-Sheikh. Tuần trước, Hội đồng Tối cao về Lực lượng Vũ trang đã bác bỏ nguồn tin ân xá cho cựu Tổng thống Ai Cập và gia đình, đồng thời nhấn mạnh hoàn toàn không có ý định tha thứ cho Mubarak và gia đình ông. Mức án cao nhất dành cho cựu Tổng thống Ai Cập có thể lên đến án tử hình.

Phương Mai (Theo Ria Novosti, Xinhua)

Bình luận
vtcnews.vn