Cựu Tổng giám đốc PMU 18 Bùi Tiến Dũng bị loại khỏi danh sách đặc xá

Pháp luậtThứ Tư, 30/11/2016 12:55:00 +07:00

Phó Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao cho biết, phạm nhân Bùi Tiến Dũng - cựu Tổng giám đốc PMU 18 chưa được đặc xá đợt này.

Ông Giang Sơn - Phó Chủ nhiệm thường trực Văn phòng Chủ tịch nước cho biết: “Quá trình xét, quyết định đặc xá cho những phạm nhân đang chấp hành hình phạt tù và những phạm nhân đang được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù được thực hiện chặt chẽ, công khai, công bằng, chính xác và đảm bảo dân chủ”.

Tuy nhiên, khác với những lần đặc xá trước đây, quyết định đặc xá lần này có những quy định chặt chẽ hơn về điều kiện được đề nghị đặc xá và các trường hợp không được đề nghị đặc xá.

cụu tgd pmu 18 bùi tién dũng khong duọc dạc xá dọt nam 2016 hinh anh 1

Sáng nay (30/11), tại Hà Nội, các cơ quan chức năng đã tổ chức họp báo công bố quyết định đặc xá năm 2016 của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam.

“Do đó, số phạm nhân được đặc xá lần này cũng ít hơn so với các lần đặc xá trước”, ông Giang Sơn cho hay.

Năm nay, theo quyết định đặc xá được Chủ tịch nước Trần Đại Quang ký, sẽ có 4.180 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù có đủ điều kiện được đặc xá. Đồng thời, quyết định đặc xá cho 186 người đang được hoãn hình phạt tù và 18 người đang được tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù. Cả 2 quyết định có hiệu lực từ 1/12/2016.

Trả lời câu hỏi tại cuộc họp báo, Phó Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Sơn cho biết: “Bùi Tiến Dũng là đối tượng có đơn xin đặc xá đợt này. Phạm nhân Bùi Tiến Dũng bị kết án 23 năm tù về 4 tội danh.

Đối tượng đã chấp hành hình phạt tù được 10 năm 2 tháng 21 ngày. Do bị bệnh hiểm nghèo nên Chánh án TAND tỉnh Thái Nguyên có quyết định tạm đình chỉ chấp hành hình phạt”.

Tuy nhiên, dù Bùi Tiến Dũng có đơn xin đặc xá, ông Nguyễn Sơn cho biết theo quy định thì chưa đủ điều kiện để được đặc xá. 

cụu tgd pmu 18 bùi tién dũng khong duọc dạc xá dọt nam 2016 hinh anh 2

Cựu Tổng giám đốc PMU 18 Bùi Tiến Dũng trong một phiên xử sơ thẩm tại TAND thành phố Hà Nội.

Ông Nguyễn Văn Thành - Thứ trưởng Bộ Công an cũng cho biết, trong đợt đặc xá năm 2016, có 144 phạm nhân phạm tội xâm phạm trật tự quản lý kinh tế. Số tiền nộp phạt bổ sung những người này đã nộp là hơn 700 triệu đồng, người nộp nhiều nhất là 171 triệu đồng.

Như đã thông tin trước đó, cựu TGĐ PMU 18 Bùi Tiến Dũng có tên trong danh sách đề nghị đặc xá năm 2016. 

Cựu TGĐ Bùi Tiến Dũng bị kết án về 3 tội: Đánh bạc, Đưa hối lộ và Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Tổng hình phạt đối với Bùi Tiến Dũng qua các phiên toà xét xử vào năm 2011 là 23 năm tù. Phạm nhân Dũng chấp hành án phạt tù tại Trại giam Phú Sơn 4 (tỉnh Thái Nguyên). 

Trước khi có tên trong danh sách đề nghị đặc xá, phạm nhân Bùi Tiến Dũng đã được Phó Chánh án TAND tỉnh Thái Nguyên ký quyết định tạm đình chỉ hình phạt tù để về nhà chữa bệnh (ung thư phổi - PV), giao cho địa phương là phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân, TP.Hà Nội quản lý.

Video: Học viên cai nghiện ở Đồng Nai lại đập phá, trốn trại

(Nguồn: Dân Việt)
Bình luận
vtcnews.vn