Cựu thư ký cấp cao của Tổng thống Hàn Quốc bị bắt giữ

Thế giớiThứ Năm, 03/11/2016 07:33:00 +07:00

Tối 2/11, cựu thư ký cấp cao của Tổng thống Hàn Quốc, ông Ahn Jong-beom đã bị tạm giam khẩn cấp do có liên quan tới việc thành lập 2 quỹ phi lợi nhuận của bà Choi Soon-sil, bạn thân của Tổng thống Park Geun-hye và cũng là nhân vật chính của vụ bê bối chính trị tại Hàn Quốc thời gian qua.

Lệnh tạm giam trên sẽ có hiệu lực trong vòng 48 giờ và phía công tố vẫn cần có lệnh chính thức bắt giữ ông Ahn. Theo phía công tố, lệnh tạm giam được đưa ra vài giờ sau khi ông Ahn được triệu tập đến Văn phòng Công tố nhằm ngăn chặn ông này tiêu hủy bằng chứng liên quan.

Ahn_Jongbeom1

 Ông Ahn Jong-beom (phải) bị tạm giam khẩn cấp

Trước đó, ông Ahn Jong Beom, người từ chức hôm 30/10, bị tình nghi tiếp tay cho bà Choi Soon-sil trong việc sử dụng quan hệ với Tổng thống để gây sức ép lên các doanh nghiệp lớn và buộc họ phải quyên góp tiền vào 2 quỹ phi lợi nhuận do bà lập nên. Hiện cựu thư ký Tổng thống Hàn Quốc phủ nhận mọi cáo buộc.

Động thái trên diễn ra sau khi Tổng thống Park Geun-hye cùng ngày đã cải tổ nội các, thay thế Thủ tướng, Phó Thủ tướng phụ trách các vấn đề kinh tế và Bộ trưởng An toàn Nhân dân.

Tuy nhiên, quyết định này đã bị các đảng đối lập ở Hàn Quốc lên tiếng phản đối do không có sự tham vấn trước, đặc biệt trong bối cảnh vụ bê bối liên quan tới bà Choi Soon-sil và Tổng thống Park Geun-hye vẫn chưa sáng tỏ.

Video: Bắt khẩn cấp bạn thân của Tổng thống Hàn Quốc 

Vụ việc này cũng khiến hàng nghìn người dân Hàn Quốc đổ ra đường phố biểu tình ở thủ đô Seoul, yêu cầu Tổng thống Park Geun-hye từ chức hoặc bị luận tội.

(Nguồn: Vietnam+)
Chuyên đề: Tin tức Hàn Quốc
Bình luận
vtcnews.vn