Cứu thị trường chứng khoán, bất động sản, cách gì?

Kinh tếThứ Ba, 10/01/2012 09:47:00 +07:00

Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia vừa khuyến nghị nên nghiên cứu các biện pháp để khôi phục sự phát triển của thị trường chứng khoán và BĐS.

Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia vừa khuyến nghị nên nghiên cứu các biện pháp để khôi phục sự phát triển của thị trường chứng khoán và BĐS.

 
Theo đánh giá của Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, nguồn vốn đầu tư của khu vực dân doanh hiện nay chủ yếu là vay ngân hàng (chiếm trên 80%), do vậy nếu tăng trưởng tín dụng bị giới hạn ở mức 15-17% thì không thể tăng tỷ trọng đầu tư của khu vực ngoài nhà nước lên mức như mong muốn.

Bởi vậy, theo đánh giá của Cơ quan này, phát triển thị trường vốn để tạo điều kiện cho doanh nghiệp huy động nguồn lực xã hội cho sản xuất, kinh doanh là giải pháp vừa mang tính cấp thiết vừa mang tính lâu dài.

Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia khuyến nghị xây dựng một hệ thống các biện pháp khuyến khích và tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát hành trái phiếu, cổ phiếu huy động vốn trên thị trường vốn và phát triển thị trường bất động sản ngay trong năm 2012, cụ thể:

Đối với thị trường chứng khoán, cần mở rộng room mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài đối với khu vực doanh nghiệp; đẩy mạnh việc bán cổ phần của Nhà nước tại các doanh nghiệp không thiết yếu; thực hiện nhanh việc cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước kể cả các doanh nghiệp lớn nhằm tăng tính thanh khoản trên thị trường.

Đối với thị trường trái phiếu, cần hình thành thị trường trái phiếu chính phủ hoàn chỉnh về cấu trúc, vận hành theo các thông lệ quốc tế tốt nhất; thị trường thứ cấp đa dạng và có tính thanh khoản cao; thị trường phái sinh năng động. Đối với thị trường trái phiếu doanh nghiệp, cần có sự đánh giá, hỗ trợ của các tổ chức xếp hạng tín dụng có uy tín và có quy định công bố thông tin minh bạch theo chuẩn mực quốc tế để nhà đầu tư yên tâm tài trợ vốn, cho vay và tin cậy về khả năng thanh toán nợ của bên đi vay.

Đối với thị trường bất động sản, Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia cho rằng cần có giải pháp để khai thông việc tiêu thụ hàng hóa: khuyến khích việc mua nhà để ở tại nhiều phân khúc thị trường bằng cách tăng cường cho vay hoặc cho vay ưu đãi (nhà ở thu nhập thấp, nhà ở cho công nhân, nhân viên…); không hạn chế tín dụng đối với những công trình, dự án cấp thiết, có ý nghĩa xã hội.

Tuy nhiên, đi kèm là tăng cường kiểm tra, giám sát nhằm đảm bảo tính cấp thiết, khả năng thanh toán, sự tuân thủ quy hoạch xây dựng… để tránh hiện tượng đầu cơ, làm giá vốn chứa đựng nhiều rủi ro như thời gian vừa qua.

Duy Cường/NDHMoney

Bình luận
vtcnews.vn