Cứu thành công trẻ sinh non 1,1 kg, suy hô hấp nặng

Sức khỏeThứ Tư, 18/01/2017 11:12:00 +07:00

Khoa Sơ sinh, Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí vừa nuôi dưỡng thành công trẻ đẻ non 25 tuần 6 ngày.

Trước đó, sản phụ Đào Thị Linh C., trú tại Đông Cương – Thành phố Thanh Hóa, nhập viện chuyển dạ đẻ lần 2 trên vết mổ đẻ cũ khi thai được 25 tuần 6 ngày. Bé được sinh ra với cân nặng 1.100 gram, trẻ không khóc, toàn thân tím tái.

Các bác sĩ bệnh viện đã nhanh chóng xử trí cấp cứu ngay tại phòng mổ: tiến hành đặt nội khí quản, bóp bóng qua nội khí quản và được chuyển ngay về khoa Sơ sinh để chăm sóc và điều trị.

BS. Vương Thị Hào – Trưởng khoa Sơ sinh – Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí cho biết,  trẻ vào khoa trong tình trạng non yếu, suy hô hấp nặng do bệnh màng trong ở trẻ đẻ non với nhiều nguy cơ: hạ thân nhiệt, hạ đường huyết, xuất huyết não, nhiễm trùng,… và có thể tử vong bất cứ lúc nào.

IMG_5279

Em bé sau trong vòng tay của bác sĩ và gia đình trong ngày tái khám 

Trong suốt quá trình điều trị tại khoa, trẻ được các thầy thuốc bệnh viện tận tình chăm sóc và hồi sức tích cực: nằm lồng ấp, bơm sunfactant, thở máy, nuôi dưỡng tĩnh mạch hoàn toàn bằng tĩnh mạch trung tâm, điều chỉnh các rối loạn điện giải, thăng bằng kiềm toan... theo pháp đồ điều trị.

Sau 50 ngày, trẻ đã được xuất viện với các biểu hiện: trẻ tỉnh, phản xạ nhanh nhẹn, bú tốt, tăng cân, đặc biệt mắt của trẻ phát triển hoàn toàn phù hợp với tuổi thai ở thời điểm hiện tại (trẻ không phải điều trị hội chứng R.O.P bệnh võng mạc ở trẻ đẻ non).

Đến ngày tái khám, tình trạng sức khỏe của trẻ tốt, trẻ phát triển bình thường, cân nặng hiện tại của trẻ là 1.260 gram.

Video Hà Nội: Xe thang chữa cháy giải cứu bà bầu sinh non trên tầng 4

Được biết, đến nay Bệnh viện Việt Nam Thụy Điển Uông bí đã chăm sóc điều trị thành công nhiều trẻ sơ sinh non tháng (tuổi thai thấp nhất điều trị được là 27 tuần và cân nặng thấp nhất nuôi thành công là 800gram).

Đối với trường hợp này thì đây là trường hợp đầu tiên mà Khoa Sơ sinh điều trị thành công trẻ có tuổi thai ít nhất khi mới được 25 tuần 6 ngày. Với việc chăm sóc và điều trị thành công lần này khẳng định bệnh viện đã và đang thực hành tốt việc chăm sóc tốt cho trẻ sinh non, nhẹ cân.

(Nguồn: Sức khỏe đời sống)
Bình luận
vtcnews.vn