Cựu tài xế của bà San Suu Kyi được bầu làm Tổng thống Myanmar

Thế giớiThứ Ba, 15/03/2016 04:18:00 +07:00

Các nghị sỹ trong Quốc hội Myanmar đã bầu ông Htin Kyaw - trợ thủ thân cận của bà Aung San Suu Kyi - làm Tổng thống dân sự đầu tiên.

Các nghị sỹ trong Quốc hội Myanmar đã bầu ông Htin Kyaw - trợ thủ thân cận của nhà lãnh đạo Đảng Liên đoàn quốc gia vì dân chủ (NLD) Aung San Suu Kyi - làm Tổng thống dân sự đầu tiên.

Trong cuộc bầu chọn được xem là có nghĩa lịch sử đối với Myanmar này, ông Htin Kyaw, 69 tuổi, đã giành được 360/652 phiếu bầu từ Hạ viện và Thượng viện.

Kết quả này đã mở đường cho ông Htin Kyaw thay thế vị trí của người từng đoạt giải Nobel Hòa bình (bà Suu Kyi) và bị cấm trở thành tổng thống theo Hiến pháp Myanmar.
Ông Htin Kyaw
Ông Htin Kyaw 
Ông Htin Kyaw là con trai của một nhà thơ nổi tiếng, người từng giành được một ghế trong cuộc bầu cử vào năm 1990, đồng thời là con rể của người đồng sáng lập của NLD, cựu phát ngôn viên của đảng này.

Vợ ông, Su Su Lwin, cũng là một thành viên của NLD, giữ chức Chủ tịch Ủy ban quan hệ quốc tế của Quốc hội. Htin Kyaw tốt nghiệp Học viện Kinh tế Rangoon, sau đó học tại Đại học London từ năm 1971 đến năm 1972.

Trong khoảng thời gian từ 1970-1980, ông làm giảng viên đại học và nắm giữ các vị trí trong ngành công nghiệp và đối ngoại...

Được biết đến như một người vui tính, ông cũng là một nhà văn với bút danh Dala Ban.

Trong suốt 15 năm bà Suu Kyi bị quản thúc, ông là một trong một số ít các phụ tá thân cận được phép gặp bà. Trong những lần bà Suu Kyi được phóng thích, ông Htin Kyaw trở thành lái xe riêng của bà.

Nguồn: Vietnam+
Bình luận
vtcnews.vn