Cứu sống bé gái bị viêm cơ tim rất nặng

Sức khỏeThứ Năm, 29/07/2010 05:02:00 +07:00

(VTC News) – Khi nhập viện, bé gái 8 tuổi trong tình trạng khó thở, tím tái, tay chân lạnh buốt. Qua xét nghiệm, chẩn đoán bé bị viêm cơ tim rất nặng.

(VTC News) – Khi nhập viện, bé gái 8 tuổi trong tình trạng khó thở, tím tái, tay chân lạnh buốt,. Qua xét nghiệm, chẩn đoán bé bị viêm cơ tim rất nặng.

Chiều 29/7, tin từ lãnh đạo BV Nhi đồng 1 vừa cho biết, BV này vừa cứu sống một bé gái 8 tuổi trong tình trạng bị viêm cơ tim rất nặng.

Bé gái tên Đ.T.N.L (ngụ tại Bà Rịa Vũng Tàu) được người thân đưa vào BV đa khoa địa phương trong tình trạng khó thở, tím tái, tay chân lạnh buốt. Khai thác bệnh sử từ người thân, các BS được biết em bệnh 2 ngày, sốt nhẹ, ho liên tục, nôn ói…Em than tức và nặng ngực, nên đã được người thân chuyển đi cấp cứu ngay tại BV.

Bệnh nhân N.L đang được các BS khoa Hồi sức tích cực - BV Nhi đồng 1 chăm sóc. 
Tại đây, các BS đã tiến hành khám, chẩn đoán và tiến hành xét nghiệm lâm sàng, em bị viêm cơ tim nặng nên đã đề nghị chuyển bệnh nhân đến ngay BV Nhi đồng 1 – TP.HCM. Khi đến khoa Hồi sức cấp cứu, em có dấu hiệu suy hô hấp nặng, tím tái môi, tím toàn thân, thở yếu, khó thở, nhịp tim nhanh trên 180 – 200 lần/phút, đã xuất hiện trạng thái lơ mơ, không nhận biết được sự việc…
Độc giả muốn tra cứu điểm thi ĐH, CĐ 2010 miễn phí, bấm vào đây >> Click here!

Kết quả chụp Xquang ngực và siêu âm tim cho thấy, tim trẻ to, dãn các buồng tim, tim co bóp yếu. Các BS BV Nhi đồng 1 đã chẩn đoán viêm cơ tim, khi đó tim của em đã bị sốc. Các BS tại đây đã xử trí đặt nội khí quản giúp thở, thở máy, dùng thuốc vận mạch…

Sau 1 tuần tiến hành điều trị, sức khỏe em N.L đã tiến triển tốt hơn theo chiều hướng tích cực, thở khá hơn, phục hồi tri giác tốt, không còn cần đến sự trợ giúp của máy trợ thở.

Qua trường hợp này, các BS BV Nhi đồng 1 đã cảnh báo, bệnh viêm cơ tim nặng là 1 bệnh lý hiếm gặp. Thế nhưng, nếu gặp thì sẽ rất trầm trọng, nhiều khả năng gây nguy hiểm đến tính mạng của trẻ. Nếu trẻ có các dấu hiệu của bỏ ăn, bỏ bú, nôn ra tất cả mọi thứ, lơ mơ, thở bất thường, tím tái, quấy khóc liên tục ở trẻ nhỏ và bị tức ngực liên tục ở người lớn….thì người thân cần đưa ngay bệnh nhân tới các trạm y tế gần nhất để có thể nhận được các lời tư vấn tốt nhất từ những người có chuyên môn.

Việt Dũng

Bình luận
vtcnews.vn