Cựu Phó Thủ tướng Nga tự ký án tử hình cho chính mình

Thế giớiThứ Năm, 05/03/2015 11:18:00 +07:00

Truyền thông phương Tây nói cựu Phó Thủ tướng Nga Nemtsov đã tự ký bản án tử hình cho mình khi cho những kẻ chống đối Putin một "cơ hội" để thực hiện vụ ám sát.

(VTC News) - Truyền thông phương Tây nói cựu Phó Thủ tướng Nga Nemtsov đã tự ký bản án tử hình cho mình khi cho những kẻ chống đối Putin một "cơ hội" để thực hiện vụ ám sát và sau đó đổ vấy cho chính quyền Nga.

Mặc dù đây đó vẫn vang lên những cáo buộc chính quyền Nga đứng sau vụ ám sát cựu phó thủ tướng Boris Nemtsov, nhưng các chính trị gia đối lập ở Nga và báo chí nước ngoài cũng khó có thể tìm được các luận điểm để củng cố cho những cáo buộc vô lý của mình.
Ông Boris Nemtsov khi còn sống được cho là không có mấy ảnh hưởng ở Nga - Ảnh: AP 
Tờ The Guardian của Anh sau khi dẫn lời ông Dmitry Peskov- thư ký báo chí của tổng thống Nga khẳng định ông Boris Nemtsov không hề là đối thủ chính trị có nguy cơ với chế độ cũng tỏ ra nghi ngờ vị cựu Phó Thủ tướng này đang có trong tay những tư liệu mật về việc Nga can thiệp bằng quân sự vào Ukraine. 

Nhà báo Mark Galeotti của The Guardian viết:" Đối với Tổng thống Nga, tính chính đáng, hợp pháp đã góp công lớn trong thành công của ông khi ổn định đất nước trong tình trạng vô luật pháp của thập niên 90, (do vậy) việc đã xảy ra phải nói là hoàn toàn không được mong muốn".

Cây bút Sean Walker cũng của tờ này cũng có chung quan điểm, khi viết rằng ảnh hưởng của Nemtsov là vô cùng hạn hẹp và không đáng là nguy cơ cho tổng thống Nga.

Còn Eliot Borenshtayn, một giáo sư tại Đại học New York, trong bài viết của mình cho The Huffington Post cũng ghi nhận chính quyền Nga chẳng có lợi ích  trong việc giết Nemtsov. "Tôi không nghĩ rằng Putin đã ra lệnh giết người. Ông ta chẳng được lợi lộc gì từ việc giết chết một con người, mà ông ta đã cách ly thành công ra khỏi chính trường trong hơn một thập kỷ," - Borenshtayn viết.

Tờ The Spectator thì vạch rõ cái chết của cựu Phó Thủ tướng Nga chỉ có ích lợi cho những kẻ đối kháng với Putin "Putin làm sao mà phải giết một chính trị gia chẳng nguy hiểm với chế độ so với Navalnyi?". 

 

Ông ta chẳng được lợi lộc gì từ việc giết chết một con người, mà ông ta đã cách ly thành công ra khỏi chính trường trong hơn một thập kỷ
 
Theo báo này, Nemtsov đã tự ký bản án tử hình cho mình, khi đã tuyên bố là Putin có thể giết ông ta. Tuyên bố này đã cho những kẻ chống đối Putin một "cơ hội" để thực hiện vụ ám sát và sau đó đổ vấy cho Chính quyền Nga.

Trong một bài viết cho hãng truyền thông Al Jazeera, cựu cố vấn điện Kremli Aleksandr Nekrasov nêu rõ: "Một vị tổng thống có sự ủng hộ của dân chúng cao hơn 80% liệu sẽ nghĩ gì mà âm mưu giết một chính trị gia lỗi thời, chẳng có ảnh hưởng, hầu như biến mất khỏi chú ý của dư luận?".

Matt Light, một giáo sư và chuyên gia về nghiên cứu ở châu Âu, Nga và Âu Á tại Đại học Toronto cũng nêu rõ ý kiến nghi ngờ của mình trên tờ Global News:"Một số người cho rằng khó có thể hình dung trong sự kiện này thiếu  sự tham gia của Putin, và đó có thể là lý do để loại đi Nemtsov. Tuy nhiên, không ai có bất kỳ bằng chứng trực tiếp rằng Putin tham gia vào vụ giết người. Nếu ông ta đã từng chịu đựng Nemtsov cả một thời gian dài, tại sao lại phải giết Nemtsov vào thời điểm này".

Tờ The Japan Times cũng công bố một bài viết đặt câu hỏi về lợi ích của cái chết Nemtsov đối với lãnh đạo Nga. "Rõ ràng là Putin không thích Nemtsov, nhưng chúng ta cũng phải thừa nhận rằng Nemtsov chẳng hề là một mối đe dọa, dù nhỏ với Putin.Tại sao Putin lại phải mạo hiểm vị trí của mình để tiến hành vụ giết người mang động cơ chính trị như thế "?- The Japan Times viết.

Phan Việt Hùng
Bình luận
vtcnews.vn