Cựu Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc bị nghi tham nhũng

Thế giớiThứ Tư, 04/03/2015 05:47:00 +07:00

Cả ông Quách Bá Hùng, cựu Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương và con trai ông, Thiếu tướng Quách Chính Cương đều bị điều tra vì tham nhũng.

Cả ông Quách Bá Hùng, cựu Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương và con trai ông, Thiếu tướng Quách Chính Cương đều bị điều tra vì tham nhũng.

Tờ Guardian ngày 2/3 dẫn thông tin từ Chính phủ Trung Quốc tuyên bố tiến hành điều tra với ông Quách Chính Cương, Phó Chính ủy Quân khu Triết Giang, người vừa được thăng chức Thiếu tướng vào tháng 1/2015. 
Ông Quách Bá Hùng trong chuyến thăm Mỹ năm 2006 (Ảnh Reuters) 
Một quan chức Trung Quốc chia sẻ với Reuters rằng: “Bản thân ông Quách Bá Hùng cũng đang bị điều tra”. 
Theo tiểu sử chính thức, ông Quách Bá Hùng tham gia vào quân đội từ năm 1961 và đã kinh qua nhiều chức vụ trong quân đội cho đến khi trở thành Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương. 
Năm 2006, ông từng có chuyến công du sang Mỹ và gặp Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ lúc đó là ông Donald Rumsfeld. 
Tờ Nhân dân Nhật báo của Trung Quốc ngày 4/3 chạy dòng tít: “Bạn biết tín hiệu gì được đưa ra trong vụ điều tra ông Quách Chính Cương”. Hàng tít này sau đó được nhiều báo Trung Quốc dẫn lại. 
Theo Guardian, ông Quách Bá Hùng, 72 tuổi làm Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương cho đến khi từ chức vào năm 2012. Trước đó, ông Từ Tài Hậu, một cựu Phó Chủ tịch Quân Ủy Trung ương khác cũng đã bị điều tra tham nhũng vào năm 2014. 
Cả ông Quách Bá Hùng, ông Từ Tài Hậu và ông Tập Cận Bình đều làm Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương dưới thời của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào trong giai đoạn từ năm 2010-2012 cho đến khi ông Tập Cận Bình lên thay ông Hồ Cẩm Đào trở thành Chủ tịch Trung Quốc và Chủ tịch Quân ủy Trung ương. 
Không chỉ có cha con ông Quách, Bắc Kinh ngày 3/3 đã tuyên bố điều tra tham nhũng đối với 12 quan chức khác của nước này, đa phần trong số họ liên quan đến vụ bê bối của ông Từ Tài Hậu. 
Tin tức về vụ điều tra các tướng lĩnh được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc cùng ngày khai mạc kỳ họp thứ 3 Hội nghị Chính hiệp toàn quốc năm 2015 trong đó tham nhũng là trọng tâm hàng đầu tại Hội nghị lần này.
Trong tuyên bố của mình ngày 2/3, Bộ Quốc phòng Trung Quốc nhấn mạnh, những nỗ lực chống tham nhũng của họ đã được đền đáp. 
“Những biện pháp mạnh tay của chúng tôi đã cho thấy quyết tâm cứng rắn của quân đội trong việc chống tham nhũng”, Bộ Quốc phòng Trung Quốc nêu rõ và bác bỏ những thông tin cho rằng chiến dịch chống tham nhũng của họ vẫn chưa thực chất.

Nguồn: VOV
Bình luận
vtcnews.vn