Cựu phi công đề xuất dàn đỗ xe hơi thông minh trên kênh, tiết kiệm ‘đất vàng’ ở Sài Gòn: Chuyên gia nói gì?

Kinh tếThứ Bảy, 08/07/2017 11:05:00 +07:00

Đã có nhứng ý kiến trái chiều xung quanh đề xuất của ông Mai Trọng Tuấn (SN 1938), cựu phi công Quân đội Nhân dân Việt Nam về dàn đỗ xe hơi thông minh trên kênh, tiết kiệm ‘đất vàng’ ở Sài Gòn.

Trước vấn nạn kẹt xe ngày càng nghiêm trọng ở TP.HCM, mà một trong những nguyên nhân chính là do thiếu bãi giữ xe dẫn đến tình trạng đậu xe dưới lòng, lề đường, cựu phi công Mai Trọng Tuấn đã đề xuất xây dựng dàn đỗ xe hơi thông minh trên kênh.

Theo đề xuất của ông Tuấn, dàn đậu xe sẽ cao từ 6 - 8 tầng, chiều cao tối đa 18m, diện tích chiếm bề ngang mặt kênh khoảng 50m. Khoảng cách 500m sẽ làm một dàn đậu xe nên kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè sẽ làm được 10 dàn, chứa tổng cộng 4.000 xe. Kết hợp với kênh Tân Hóa thì sức chứa 2 dàn đỗ sẽ lên đến hàng chục ngàn xe.

Video: Cựu phi công đề xuất dàn đỗ xe hơi thông minh trên kênh, tiết kiệm ‘đất vàng’ ở Sài Gòn

Hai dàn đậu xe hai bên, ở giữa là rô bốt vận chuyển xe ra vào, lên xuống. Các trục đỡ của dàn đậu xe thẳng trục với trụ đỡ của những cây cầu hiện có nên không ảnh hưởng đến dòng chảy, các tàu, thuyền qua lại bình thường.

Trước đề xuất táo bạo trên, PV VTC News đã có cuộc phỏng vấn PGS.TS Nguyễn Thiện Tống – nguyên giảng viên Trường Đại học Bách khoa TP.HCM và TS Nguyên Lưu Bảo Đoan – Chuyên gia kinh tế.

2233

 Đề xuất táo bạo của cựu phi công Mai Trọng Tuấn về dàn đỗ xe hơi thông minh trên kênh, tiết kiệm ‘đất vàng’ ở Sài Gòn. (Ảnh: Quang Hải)

* PGS.TS Nguyễn Thiện Tống: Dàn đỗ xe hơi thông minh trên kênh khả thi, giải quyết vấn nạn kẹt xe

Ông đánh giá thế nào về đề xuất dàn đỗ xe hơi thông minh trên kênh, tiết kiệm ‘đất vàng’ ở Sài Gòn của cựu phi công Mai Trọng Tuấn?

TP.HCM đang rất thiếu bãi đỗ xe hơi nên đề xuất dàn đỗ xe hơi thông minh trên kênh là giải pháp rất khả thi.

Ưu điểm lớn nhất là vị trí xây dựng dàn đỗ xe trên kênh không dùng “đất vàng” ở vùng gần trung tâm thành phố, chi phí xây dựng dàn đỗ xe ít tốn kém hơn nhiều so với bãi đỗ xe ngầm.

Dàn đỗ xe hơi thông minh sử dụng công nghệ cao, vận chuyển tự động với ưu thế theo phương đứng, sử dụng diện tích nhỏ nhờ khai thác nhiều tầng trên mặt đất, hiệu quả kinh tế cao.

Trong đề xuất này, nhược điểm có thể có là vấn đề mỹ quan, tuy nhiên việc thiết kế kiến trúc rất mỹ thuật có thể biến nhược điểm thành ưu điểm mỹ quan cho dàn đỗ xe này.

3333

 PGS.TS Nguyễn Thiện Tống – Chuyên gia hàng không, nguyên giảng viên Trường Đại học Bách khoa TP.HCM. (Ảnh: Quang Hải)

Đề xuất này liệu có giải quyết được tình trạng quá tải bãi giữ xe, giảm kẹt xe ở TP.HCM không, thưa ông?

Đề xuất này có khả năng giải quyết được tình trạng quá tải bãi giữ xe, giúp giảm kẹt xe ở TP.HCM vì sau khi thí điểm thành công thì có thể nhân rộng nhanh chóng ở nhiều địa điểm thuận tiện trên kênh.

Đường hai bên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè và kênh Tàu Hủ tương đối thông thoáng, thuận tiện cho việc mở đường dẫn vào và ra dàn đỗ xe theo hướng song song và sát bờ kênh, không gây kẹt xe ở ngay chính khu vực đỗ xe.

Để dàn đỗ xe hơi thông minh trên kênh hoạt động có hiệu, chúng ta cần phải giải quyết được những vấn đề gì?

Để dàn đỗ xe hơi thông minh có hiệu quả, ngành giao thông thành phố cần tham gia quy hoạch các tuyến đường quanh khu vực để bảo đảm thông thoáng khi lượng xe vào ra dàn đỗ xe hơi gia tăng vào giờ cao điểm. Mặt khác, cần có các tuyến xe buýt gần dàn đỗ xe hơi này thuận tiện cho người từ xe hơi chuyển qua đi bộ ở khu vực này.

Ngoài ra, nên cho phép mở quán café giải khát (chứ không phải nhà hàng ăn uống) ở tầng trên của dàn đỗ xe hơi này) để kết hợp dịch vụ giữ xe giúp tăng hiệu quả kinh doanh cho nhà đầu tư.

TS Nguyên Lưu Bảo Đoan: Thiếu cơ sở khoa học, ảnh hưởng đến môi trường

Đề xuất dàn đỗ xe hơi thông minh trên kênh có nên được áp dụng ở Việt Nam không, thưa ông?

Tôi nghĩ không nên xây dựng dàn đỗ xe hơi thông minh trên kênh. Theo nhận định, đánh giá của tôi thì dàn đậu xe này sẽ tạo ra hình ảnh không đẹp nếu mô hình này nhân rộng. Ngoài ra, nó sẽ không góp phần giải quyết những vấn đề hiện nay là thiếu bãi đỗ xe, quá nhiều phuơng tiện giao thông cá nhân, và tình trạng kẹt xe.

Theo ông, ưu điểm lớn nhất và nhược điểm lớn nhất của dự án này là gì?

Ưu điểm của đề xuất là khả năng giải quyết cấp tốc một số yêu cầu đỗ xe nhất định ở những khu vực tiếp cận tuyến đuờng Đại lộ Đông Tây, ví dụ khu vực bệnh viện Nhiệt đới. Nhược điểm của nó là đề xuất chưa phải là kết quả của nghiên cứu về nhu cầu đậu xe, chính sách quy hoạch về nhà cao tầng, và tác động môi trường của bãi đỗ xe.

111 3

 Tiến sĩ TS Nguyên Lưu Bảo Đoan – Chuyên gia kinh tế cho rằng, đề xuất dàn đậu xe hơi trên kênh thiếu cơ sở khoa học, ảnh hưởng đến môi trường. (Ảnh: Quang Hải)

Ngoài đề xuất này, ông có đề xuất nào để giải quyết tình trạng thiếu bãi đậu xe không?

Các đề xuất về quy định bắt buộc các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhà hàng, cao ốc văn phòng phải cung cấp bãi đỗ xe (không nhất thiết tầng hầm hay trên cao hay bên ngoài), các đề xuất về mức phí gửi xe cần đuợc do thị trường quyết định. Những đề xuất này đã có từ lâu và cũng đã đuợc nhiều nơi trên thế giới áp dụng.

Quang Hải
Bình luận
vtcnews.vn