Cựu nhân viên CIA khuyên Mỹ nên học cách ngoại giao của Nga

Thế giớiChủ Nhật, 21/08/2016 06:47:00 +07:00

Trong một bài phân tích được đăng trên chuyên san National Interest, chuyên gia phân tích Mỹ, cựu nhân viên CIA Paul Pillar kêu gọi Washington nên suy nghĩ về những bài học có thể rút ra từ các hành động can thiệp của Nga ở Trung Đông.

Bài học này không gắn với mở rộng vũ lực quân sự trong khu vực, bởi sự vượt trội quân sự của Nga ở Trung Đông không phải là ưu thế quân sự, chuyên gia này nhận định.

1167691

Cựu nhân viên CIA khuyên Mỹ nên học cách ngoại giao của Nga.

“Từ chính sách mà bộ máy của ông Putin sử dụng trong khu vực, chúng ta nên rút ra bài học về cách một cường quốc có thể theo đuổi mục tiêu và quyền lợi của mình một cách đầy đủ và luôn sẵn sàng đương đầu với mọi tình huống”, ông này chia sẻ quan điểm.

Theo ông, Mátxcơva đã cố gắng thiết lập các mối quan hệ kinh doanh với các đồng minh và không cho phép những bất đồng xưa cũ ảnh hưởng đến mối quan hệ hợp tác thiết thực. Minh chứng cho điều này là mối liên hệ giữa Nga với Israel và Thổ Nhĩ Kỳ.

Thi hành đường lối đối ngoại thực tế và linh hoạt như vậy, Mátxcơva quả thực đang vượt mặt Mỹ, ông Pillar nhận định. Washington vẫn giữ nếp nhìn thế giới theo lối phân chia đồng mình và đối thủ, điều này rõ ràng ngăn chặn việc thúc đẩy lợi ích của chính Mỹ.

Video: Hạm đội Biển Đen Nga nã pháo nghiền nát IS 

Chính vì vậy, Mỹ nên xem lại cách nhìn nhận Nga như một “kẻ thù chính thức cố hữu” và học tập cách Mátxcơva ngoại giao với bên ngoài, chuyên gia này kết luận.

Song Hy (Nguồn: Sputnik)
Bình luận
vtcnews.vn