Cựu Ngoại trưởng Philippines khuyên 'làm tới cùng' trong vấn đề Biển Đông

Thế giớiThứ Bảy, 12/03/2016 04:09:00 +07:00

Cựu Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario đã có lời khuyên cho chính phủ nhiệm kỳ tới của nước này về chính sách đối ngoại

Mạng tin Inquirer.net của Philippines ngày 12/3 đưa tin cựu Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario đã có lời khuyên cho chính phủ nhiệm kỳ tới của nước này về chính sách đối ngoại, đặc biệt là trong việc xử lý các tranh chấp ở Biển Đông.

Tại bữa tiệc chia tay do Câu lạc bộ Doanh nghiệp Makati chủ trì ngày 11/3, ông Del Rosario, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Philippines trong 5 năm qua, đã đưa ra lời khuyên rằng chính quyền sắp tới nên xem xét giải quyết vấn đề tranh chấp Biển Đông một cách bền bỉ, cần quyết tâm đi tới cùng. 
Cựu Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario. (Nguồn: AFP)
Cựu Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario. (Nguồn: AFP) 
Ông cũng mong muốn chính phủ mới sẽ thực hiện nguyên tắc "ba trụ cột" của Bộ Ngoại giao, là tăng cường an ninh quốc gia, đạt được an ninh kinh tế và thúc đẩy lợi ích của tất cả công dân Philippines ở nước ngoài.

Ông del Rosario nêu rõ: ''Chúng ta đang tham gia cùng các nước khác để thuyết phục Trung Quốc tôn trọng luật pháp," nhấn mạnh rằng những diễn biến gần đây như Trung Quốc đơn phương thực hiện các chuyến bay thử và hoạt động xây dựng đảo đã đặt ra thách thức đối với tự do hàng hải, hoạt động bay và sinh kế của ngư dân trong vùng biển Biển Đông.

Ông del Rosario, 76 tuổi, đã viện lý do sức khỏe xin nghỉ hưu sớm ba tháng trước khi nhiệm kỳ của Tổng thống Benigno Aquino kết thúc, đồng thời bày tỏ tin tưởng rằng người kế nhiệm ông, Jose Rene Almendras, sẽ đảm nhận tốt công việc.

Nguồn: Vietnam
+
Bình luận
vtcnews.vn