Cựu Ngoại trưởng Pháp 'tố' tội ác của NATO tại Libya

Thế giớiThứ Hai, 30/05/2011 07:34:00 +07:00

(VTC News) - Cựu Ngoại trưởng Pháp Roland Dumas đã trở thành luật sư đại diện cho các nạn nhân NATO ở Libya, đồng thời tuyên bố sẵn sàng bảo vệ cho Gaddafi.

(VTC News) - Cựu Ngoại trưởng Pháp Roland Dumas đã đến Libya với tư cách luật sư đại diện cho các nạn nhân bị đánh bom ở nước này chuẩn bị một vụ kiện với NATO; đồng thời tuyên bố sẵn sàng bảo vệ cho nhà lãnh đạo Libya Gaddafi nếu ông này bị đưa ra tòa án Hague.

Ông Dumas từng giữ chức Ngoại trưởng Pháp dưới thời Tổng thống Francois Mitterrand, người theo chủ nghĩa xã hội. Ông cho biết, chính mắt ông đã nhìn thấy những nạn nhân của bom NATO ở một bệnh viện và được bác sĩ kể rằng vẫn còn đến hơn 20.000 nạn nhân khác nữa. 

 

Tuy nhiên, phía NATO khẳng định họ chỉ tấn công các mục tiêu quân sự. Trong khi phía chính quyền Gaddafi liên tiếp đưa ra các cáo buộc, thì nhiều nhà báo phương Tây tại Tripoli lại khẳng định không có bằng chứng cho việc rất nhiều thường dân nước này đã bị bom NATO sát hại.

"Đây là một cuộc xâm lược hung hãn, tàn bạo đối với một quốc gia có chủ quyền" - Ông Dumas phát biểu trong một cuộc họp báo được tổ chức tại một khách sạn sang trọng ở Tripoli hôm Chủ nhật (29/5), với sự tham dự của nhiều người được giới thiệu là các thành viên gia đình hoặc những người bênh vực cho những nạn nhân của NATO.

 

Ông Dumas tuyên bố: "Hiện tại, chúng tôi đã được ủy quyền đại diện cho các nạn nhân bị NATO oanh tạc trong các hoạt động quân sự chống lại dân thường dưới lớp vỏ bọc giả tạo, vô cùng giả tạo của Liên Hợp Quốc. Sau khi tiếp xúc với chính phủ Libya, chúng tôi đã quyết định thực hiện chuyến đi này để tận mắt chứng kiến hoàn cảnh của các nạn nhân, cũng như tình hình thực tế."

"Lột mặt nạ những kẻ giết người"

Đồng hành cùng ông Dumas trong chuyến đi này, luật sư nổi tiếng người Pháp Jacques Verges tuyên bố, mục tiêu của ông là "lột mặt nạ những kẻ giết người", bắt họ phải chịu trách nhiệm cho những gì đã gây ra trong các vụ không kích. Ông Verges kể lại, ông đã khóc ngay tại bệnh viện khi gặp những người dân vô tội bị tấn công chỉ vì một lẽ, họ là người Libya. 

Ông Verges và ông Dumas cũng là 2 trong só các luật sư được trông đợi sẽ bảo vệ cho cựu Tổng thống Bờ Biển Ngà Laurent Gbagbo, người đang vướng vào các cáo buộc vi phạm nhân quyền trong cuộc xung đột từ sau kỳ bầu cử Tổng thống gây tranh cãi năm 2010.

 

Hiện tại, ông Dumas chưa đưa ra bất cứ sự mô tả chi tiết nào về vụ kiện, mà tuyên bố sẽ đưa ra một bản cáo trạng chi tiết sau khi trở về Pháp và nghiên cứu kĩ các tình tiết.

Liên minh phương Tây hiện đang dẫn đầu một cuộc không kích vào Libya theo Nghị quyết của Liên Hợp Quốc nhằm ngăn chặn việc tàn sát dân thường của chính quyền Gaddafi. Một số tổ chức nhân quyền cho rằng hàng chục người đã bị giết trong cac cuộc đàn áp biểu tình của quân đội Gaddafi, trong khi hàng trăm người khác đã chết do việc quân chính phủ bao vây lực lượng nổi dậy ở thành phố Misrata.

Ông Dumas, người một thời là đối thủ của Tổng thống Pháp Nicolas Sarozy tuyên bố với phóng viên Reuters, ông sẵn sàng bảo vệ Tổng thống Gaddafi nếu nhà lãnh đạo Libya bị đưa ra Tòa Hình sự Quốc tế Hague; tuy nhiên cũng cho rằng kịch bản đó ít có khả năng xảy ra: "Tất nhiên, nếu ông ấy đề nghị, tất nhiên tôi sẽ vào cuộc. Nhưng tôi không cho rằng điều đó sẽ xảy ra."

 

Trên thực tế, công tố viên của Tòa hình sự Quốc tế đã đưa ra cáo trạng buộc tội Gaddafi, một người con trai của ông cùng một quan chức cấp cao, người đứng đầu cơ quan tình báo Libya về tội sát hại dân thường và một số tội danh khác.

Chính quyền Libya cho biết, hai ông Dumas và Verges đã chấp thuận làm đại diện cho các nạn nhân người Libya bị bom NATO sát hại với tính chất tình nguyện. Ông Dumas từ chối trả lời về dự định nhận thù lao từ chính quyền Gaddafi cho việc này, và khẳng định chưa nhận bất kỳ một khoản thù lao nào tính đến thời điểm hiện tại.

Đ.L (Theo Reuters)

Bình luận
vtcnews.vn