Cựu lính IS tiết lộ lý do vì sao Thổ Nhĩ Kỳ là 'miền đất hứa'

Thế giớiThứ Sáu, 25/12/2015 03:42:00 +07:00

Một chiến binh từng phục vụ cho IS tiết lộ về quãng thời gian trải qua huấn luyện ở Thổ Nhĩ Kỳ khi còn là một mắt xích của tổ chức khủng bố khét tiếng này.

(VTC News) - Một chiến binh từng phục vụ cho IS tiết lộ với Sputnik về quãng thời gian trải qua huấn luyện ở Thổ Nhĩ Kỳ khi còn là một mắt xích của tổ chức khủng bố khét tiếng này.
Abdurrahman Adulhadi, 20 tuổi, là một cựu chiến binh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).
Adulhadi bị lực lượng Tự vệ nhân dân người Kurd (YPG) bắt hồi đầu tháng 12 trong một cuộc tấn công vào cứ điểm ở Al-Hol, miền Đông Al-Hasakah Governorate, Syria.
IS huấn luyện phiến quân ở Thổ Nhĩ Kỳ vì cho rằng nơi này an toàn hơn Syria
IS huấn luyện phiến quân ở Thổ Nhĩ Kỳ vì cho rằng nơi này an toàn hơn Syria 
Chia sẻ với Sputnik, Adulhadi cho biết vào tháng 8/2014, hắn bắt đầu được huấn luyện ở Adana, thành phố ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ dưới sự hướng dẫn của một chỉ huy của IS.
“Nhóm của chúng tôi gồm 60 người, tất cả đều được huấn luyện ở một ngôi làng cách sân bay không xa. Chúng tôi thường thức dậy vào mỗi buổi sáng và cùng chơi thể thao.
Mỗi tuần một lần, chúng tôi sẽ được thực hành với mục tiêu, họ dạy chúng tôi cách sử dụng khẩu Kalashnikovs, súng máy và các loại vũ khí khác”, Adulhadi kể lại.
"Quá trình huấn luyện diễn ra ở Thổ Nhĩ Kỳ vì “cấp trên” cho rằng nơi này an toàn hơn Syria - mục tiêu của các cuộc không kích."

Adulhadi tiết lộ IS giới thiệu với truyền thông địa phương cơ sở đào tạo tại Adana như một doanh trại của Lực lượng Quân đội Syria (FSA), một trong những nhóm đối lập được chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cho phép mở cơ sở tại nước này. 
"Trên các phương tiện truyền thông, chúng tôi là những chiến binh được huấn luyện trong một doanh trại của của Lực lượng Quân đội Tự do Syria, còn trên thực tế, tất cả 60 người chúng tôi đều là thành viên của IS. 
Chúng tôi là công dân Syria, nhiều người trong chúng tôi đến Thổ Nhĩ Kỳ với mục đích kiếm tiền, và sau đó tham gia vào IS."
Video: IS mở trại huấn luyện ở Philippines
Adulhadi cho biết nhiệm vụ chính của mình sau khi đã trải qua quá trình huấn luyện là thuyết phục thêm nhiều người Syria gia nhập nhánh phiến quân đang lên kế hoạch hoạt động ở Thổ Nhĩ Kỳ.
"Tôi liên lạc với người Syria thông qua mạng Internet, giúp họ đến được Thổ Nhĩ Kỳ và bắt đầu bước vào các khóa huấn luyện. Nhiệm vụ của tôi là gặp gỡ, tiếp xúc với lính mới đến từ Syria. Sau khi huấn luyện xong, chúng tôi sẽ gửi họ đến Urfa, và từ đó đến Raqqa. Từ Raqqa, họ sẽ phân chia hoạt động giữa các vùng khác nhau ở Syria.” 
Cũng theo Adulhadi, các loại vũ khí của IS sẽ được đầu mối bên Iraq chuyển qua biên giới trên những chiếc xe ngụy trang thành xe chở thức ăn và các nhu yếu phẩm khác.
"Vũ khí hạng nặng sẽ được chuyển từ Ash-Shaddadi, một thị trấn ở miền nam Al-Hasakah Governorate, Syria."
Nói thêm về lí do tại sao mình ngồi đây và kể câu chuyện này, Adulhadi chia sẻ: "Một chỉ huy của IS gửi tôi sang căn cứ của tổ chức ở Al-Hol để tham gia vào các hoạt động tình báo. Nhưng vừa chân ướt chân ráo tới đó 1 ngày, ngay đêm hôm sau 11/12, lực lượng YPG đã tấn công vào cứ điểm và bắt sống chúng tôi.”
Hiện tại, khi không còn “được” phục vụ trong IS, Adulhadi mới dám thú nhận "Những gì tôi đọc về IS và những gì tôi đã phải đối mặt với thực tế là 2 hai điều hoàn toàn khác nhau."

Song Hy (Theo Sputnik)
Bình luận
vtcnews.vn