Cứu hộ thành công 8 cá thể gấu tại Quảng Ninh

Thời sựThứ Sáu, 23/10/2015 04:36:00 +07:00

8 cá thể gấu tại 7 hộ gia đình ở Quảng Ninh về Trung tâm Cứu hộ Việt Nam, trừ một chủ nuôi chưa sẵn sàng chuyển giao một cá thể gấu là Quảng Ninh đã hoàn thành

(VTC News) - Chuyến cứu hộ áp chót đã đưa 8 cá thể gấu tại 7 hộ gia đình ở Quảng Ninh về Trung tâm Cứu hộ Việt Nam, gần như chấm dứt hoàn toàn hành vi nuôi nhốt gấu vì mục đích thương mại.

Trong hai ngày 20 và 21/10, Tổ chức Động vật Châu Á đã cứu hộ thêm 8 cá thể gấu nuôi từ Quảng Ninh. Đây là một trong những cá thể gấu bị nuôi nhốt cuối cùng của tỉnh được đưa về Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam bởi trên toàn địa bàn tỉnh chỉ còn duy nhất một cá thể gấu trang trại tại Uông Bí đang được các cơ quan chức năng tiếp tục vận động chuyển giao.
Tám cá thể gấu đang được nuôi nhốt trong 7 hộ gia đình, doanh nghiệp tư nhân trên địa bàn các phường Cẩm Đông, Cẩm Phú, Cẩm Bình, Tp Cẩm Phả; phường Đại Yên, Tp. Hạ Long, phường Yên Giang, Minh Thành, Tx. Quảng Yên; và phường Nam Khê, Tp. Uông Bí.

Tổ chức Động vật Châu Á thực hiện cứu hộ theo hình thức ‘cuốn chiếu’, mỗi ngày cứu hộ 4 cá thể, và các cá thể gấu cứu hộ ngày đầu được đưa luôn về Trung tâm Cứu hộ ở Tam Đảo, Vĩnh Phúc.
Hình ảnh 4 cá thể gấu được cứu hộ tại tỉnh Quảng Ninh
Hình ảnh 4 cá thể gấu được cứu hộ tại tỉnh Quảng Ninh 

2 CHU GAU POPEYE LIEM MAT ONG TRONG CHUONG NUOI NHOT
Chú gấu Popeye liếm mật ong trong chuồng nuôi nhốt

Vận chuyên gấu Popeye ra xe
Vận chuyên gấu Popeye ra xe 

Những cá thể gấu này sau khi đưa về Trung tâm, sẽ trải qua quá trình phục hồi, ghép nhóm và cuối cùng được chăm sóc trong môi trường bán hoang dã như 139 cá thể gấu khác hiện đang sống tại Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam.

Tính từ đầu năm tới nay, với sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng, Tổ chức Động vật Châu Á đã cứu hộ được 32 cá thể gấu ngựa từ tỉnh Quảng Ninh và 8 cá thể gấu trên các tỉnh thành khác. 
Trong ngày cứu hộ đầu tiên, Tổ chức Động vật Châu Á cứu hộ 4 cá thể, trong đó có 3 cá thể gấu ngựa cái được đặt tên là Autumn (Thu), Gloria, Victoria và 1 cá thể gấu ngựa đực Popeye. Hầu hết gấu đều được nuôi nhốt lâu năm trong chuồng cũi, và chúng đều có vấn đề về răng do buồn chán và cắn các thanh lồng sắt hoặc bị các vấn đề về lông, mắt do điều kiện nuôi nhốt không đảm bảo.

Đặc biệt, Gloria, cá thể gấu được cứu hộ từ một hộ gia đình ở Cẩm Phú, Cẩm Phả đã được nuôi nhốt trong suốt 15 năm (từ năm 2000) từ khi là gấu con, chỉ nặng 3,5 kg. Và do bị nhốt quá lâu trong không gian khá tối nên khi chuyển sang lồng cứu hộ, Gloria có biểu hiện hoảng loạn.
Lồng vận chuyển chuyên dụng được đưa xuống để ghép chuồng
Lồng vận chuyển chuyên dụng được đưa xuống để ghép chuồng 

Bác sỹ thú y cao cấp Mandala Hunter của Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam, người trực tiếp tham gia cứu hộ chia sẻ về tình trạng sức khỏe của gấu: ‘Những chú gấu đã được cứu hộ về Trung tâm chính là những đại sứ cho hàng ngàn cá thể gấu vẫn đang sống mòn trong các trại gấu.

Chúng chính là những đại sứ của chiến dịch cứu hộ gấu, cho chúng ta thấy chúng đã phục hồi sức khỏe ra sao, từ những con gấu khốn khổ biến chuyển thành những chú gấu hạnh phúc như thế nào khi được chơi đùa cùng đồng loại khi về Trung tâm Cứu hộ.'
 
'Các cá thể gấu có những vấn đề về sức khỏe khác nhau, từ chứng viêm khớp đến đau răng hay rối loạn tâm thần, là hậu quả của những năm tháng nhàm chán và bị lạm dụng trong các trại nuôi gấu lấy mật. Là bác sỹ thú y, chúng tôi sẽ tiến hành việc chăm sóc sức khỏe, phẫu thuật nếu cần và điều chỉnh thuốc thang để đảm bảo cuộc sống cho gấu.

 Chúng tôi cũng phối hợp chặt chẽ với các nhân nhân viên chăm sóc gấu trong việc giám sát hành vi của gấu để đảm bảo gấu được chăm sóc cẩn thận, cả tinh thần lẫn thể chất.’
Đội cứu hộ đẩy gấu Gloria lên xe tải
Đội cứu hộ đẩy gấu Gloria lên xe tải 

Tiến sỹ Tuấn Bendixsen, Trưởng đại diện của Tổ chức Động vật Châu Á cho biết: ‘Chúng tôi vui mừng khi được chào đón thêm 8 cá thể gấu về với Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam.

Tổ chức Động vật Châu Á sẽ tiếp tục phối hợp tốt nhất với các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh để tiếp tục vận động và sớm cứu hộ cá thể gấu còn lại, tiến tới nhanh chóng chấm dứt hoàn toàn nạn nuôi nhốt gấu tại Quảng Ninh.’
Trong ngày hôm nay, Tổ chức tiếp tục cứu hộ thêm 4 cá thể từ 3 hộ gia đình tại Hạ Long, Đại Yên, và Uông Bí.
Việt Linh
Bình luận
vtcnews.vn