Cựu HLV Arsenal: 'Tập luyện đúng cách, thủ môn Việt Nam đủ sức bắt ở châu Âu'

Thể thaoThứ Năm, 05/10/2017 14:13:00 +07:00

HLV Jason Brown cho rằng điều mà các thủ môn Việt Nam cần nhất là tập luyện đúng phương pháp.

Sáng 5/10, HLV Jason Brown tiếp tục góp mặt trong buổi tập của đội tuyển Việt Nam để hướng dẫn các thủ môn Huỳnh Tuấn Linh, Nguyễn Tuấn Mạnh và Bùi Tiến Dũng. Sau vài ngày quan sát và làm việc trực tiếp trên sân tập, cựu HLV của đội trẻ Arsenal đã đưa ra những nhận xét chung về những "người gác đền" của cả đội tuyển quốc gia lẫn U19 Việt Nam.

"Với các thủ môn trẻ, sai sót dễ nhận ra hơn vì họ chưa có sự tự tin và chưa có nhiều kinh nghiệm thi đấu", ông Brown cho biết. "Thủ môn của đội tuyển quốc gia thì đã có chuyên môn rất tốt rồi và tôi chỉ chia sẻ thêm cho họ về kinh nghiệm của bản thân."

IMG_8993 6

HLV Brown hướng dẫn các thủ môn từ tư thế đứng.

Thủ môn từng chơi 9 trận tại giải Ngoại Hạng Anh cho Blackburn Rovers đánh giá các thủ môn của U19 Việt Nam đủ sức thi đấu cho các đội bóng ở châu Âu trong tương lai. HLV Jason Brown tự tin rằng ông có thể giúp các học trò của mình đạt đến trình độ như vậy.

"Tôi tin là như vậy. Từ những gì tôi thấy ở đội U19, nếu tập luyện đúng cách và phát triển đúng hướng họ đủ khả năng chơi bóng ở châu Âu", ông Brown nhận xét.

"Đội U19 có những thủ môn rất tiềm năng. Tôi chỉ hướng dẫn họ thêm về kỹ thuật để phát huy được tiềm năng đó".

Để giúp các thủ môn trẻ tuổi phát triển, cựu tuyển thủ quốc gia Xứ Wales tập trung nhiều vào những động tác cơ bản cho họ. Đây là những điều tưởng như đơn giản nhưng không phải thủ môn nào cũng nhận ra được để thực hiện đúng cách.

Video: HLV Brown hướng dẫn cho các thủ môn ĐT Việt Nam 

"Tôi muốn rèn cho họ từ những động tác đơn giản như vị trí đặt tay, bước chân. Nếu tay dang rộng quá thì khi ai đó sút mạnh, họ sẽ dễ để thủng lưới. Nếu chân rộng quá thì lại không thể di chuyển được. Nếu đầu ngửa ra sau quá thì cũng khó để cản phá", ông Brown chia sẻ.

"Nghe thì đơn giản thế nhưng khi tập thì rất khó đấy, không chỉ ở Việt Nam mà ở đâu cũng vậy. Các thủ môn thường không được hướng dẫn vì sao tư thế đó lại thuận lợi hơn để mà áp dụng."

Vị HLV từng làm việc ở đội trẻ Arsenal cho biết bản chất của công việc huấn luyện thủ môn là mổ xẻ các tình huống trong trận đấu và tái hiện chúng trong buổi tập. Từ đó, HLV sẽ chỉ ra cho thủ môn thấy được họ sai ở đâu và cần sửa như thế nào. Công việc này không cần thiết bị hỗ trợ quá phức tạp mà quan trọng là HLV phải thiết kế bài tập hợp lý.

Ông Brown cũng cho rằng việc huấn luyện về mặt tâm lý khó hơn là kỹ thuật.

"Nếu thủ môn có sự can đảm thì họ sẽ dễ phát triển hơn", ông cho biết. "Là một HLV tôi có trách nghiệm giúp thủ môn tự tin vào khả năng của họ, đồng thời dạy cho họ về các khía cạnh kỹ thuật, chiến thuật để họ có thể tự tin đưa ra được những quyết định trên sân."

Minh Anh
Bình luận
vtcnews.vn