Cứu hai ngư dân gặp nạn trên biển

Tổng hợpThứ Sáu, 17/12/2010 10:31:00 +07:00

Cơ quan tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn Bộ chỉ huy Biên phòng chỉ đạo lực lượng ứng cứu, đồng thời lệnh cho tàu Hải đội 2 lên đường cứu nạn.

Sáng 16/12 hai vợ chồng ngư phủ Đặng Ngọc Anh (sinh năm 1957) Và Nguyễn Thị Hoa (sinh năm 1966) chủ thuyền Qna 03788 trú phường Minh An, Thành phố Hội An nổ máy ra khơi. Đang giăng lưới cách bờ chừng 03 hải lý, gần khu vực đảo Cù Lao Chàm (Hội An) thì gió bất ngờ thổi mạnh, những cột sóng bắt đầu dâng cao phủ cabin rồi đổ ập xuốn khoang thuyền. Quẳng cho vợ chiếc áo phao còn ông vơ vội máy bộ đàm ông Anh phát tín hiệu cầu cứu.

Cơ quan tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh tiếp nhận được thông tin, lập tức chỉ đạo cho các đồn Biên phòng: Tân Hiệp (Cù Lao Chàm), Cửa Đại (Hội An), Bình Minh (Thăng Bình) chuẩn bị lực lượng ứng cứu, đồng thời lệnh cho tàu Hải đội 2 lên đường cứu nạn. Do phương tiện Qna 03788 cùng hai ngư dân đã bị sóng đánh dạt vào khu vực gần bờ. Tàu Hải đội 2 không thể tiếp cận được. Đến 13 giờ cùng ngày, khi trôi đến vùng biển thuộc thôn Hà Bình (Bình Minh, Thăng Bình) thì chìm hẳn.

BĐBP Quảng Nam nỗ lực kéo phương tiện Qna 03788 vào bờ 

Lực lượng cứu nạn của đồn Biên phòng Bình Minh cùng một số ngư dân lảo luyện của địa phương dùng phao cứu sinh, dây thừng cột chặt vào người lao ra cứu được hai vợ chồng ông Đặng Ngọc Anh trong tình trạng lả người vì mệt và rét buốt.

Đại úy Hoàng Văn Hin – Đồn phó quân sự đồn Biên phòng Bình Minh, người chỉ huy trực tiếp công tác cứu nạn cho biết: “Nhận được lệnh chỉ đạo của Bộ chỉ huy, đơn vị lập tức chuẩn bị các phương tiện để tham gia cứu hộ, cứu nạn nhưng sóng và gió từ biển thổi vào quá lớn, chúng tôi không thể đưa ca nô ra được nên phải dùng phao cứu sinh. Cũng may hai vợ chồng ngư dân này đều có mặc áo phao nên chỉ bị sóng đánh làm lả người rồi ngất xỉu chứ không chìm”.

Bà Hoa vợ ông Anh cuộn mình ngồi bó gối trong chiếc chăn của bộ đội, đôi mắt vẫn còn hoảng sợ lắc đầu lẩm bẩm: “Sợ quá chú ơi, kiếp quá chú ơi, tưởng chết mất xác rồi, tui lạnh cứng cả người, tội nghiệp ổng (Chồng bà Hoa - PV) vừa bơi, vừa dìu tui. Đuối sức nhưng ổng không chịu thả".

Cứu được người rồi, cán bộ chiến sỹ đồn Biên phòng Bình Minh tiếp tục quay sang trục với chiếc thuyền, vật lộn với những con sóng tung bọt lạnh cắt da thịt đến 15 giờ mới đưa được phương tiện vào bờ.
Cũng trong ngày 16-12, Trung tâm tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn BĐBP tỉnh Quảng Nam liên tiếp nhận được tin yêu cầu cứu nạn, cụ thể tại khu vực biển cách cửa An Hòa (xã Tam Quang, Núi Thành, Quảng Nam) khoảng 04 hải lý. 02 Tàu đánh cá bị hỏng máy trôi dạt cùng 14 thuyền viên. BĐBP tỉnh đã điều động 2 tàu của Hải đội 2 lên đường tìm kiếm cứu nạn. Tại khu vực đảo Cù Lao Chàm (Hội An), đồn BP Cù Lao Chàm đã phát hiện và cứu nạn được 3 phương tiện 7 thuyền viên bị sóng đánh chìm gần khu vực đảo và đưa vào bờ an toàn.

Điều này cho thấy ngư dân thường phớt lờ với hiểm nguy, coi thường tính mạng, bất chấp thời tiết xấu để ra khơi đánh bắt. Không chỉ gây ra những hậu quả đáng tiếc về người cũng như tài sản cho chính bản thân mà còn làm tổn thất không ít chi phí khi các cơ quan chức năng của nhà nước phải điều động các loại phương tiện chuyên dụng và con người tham gia ứng cứu. Mong sao những câu chuyện này sẽ không còn xảy ra trong những ngày mưa gió, bão bùng.

Theo Báo Biên phòng

Bình luận
vtcnews.vn