Cựu Đại sứ Việt Nam ra mắt Trung tâm nghiên cứu quốc tế

Thế giớiThứ Năm, 23/10/2014 12:02:00 +07:00

(VTC News) – Trung tâm nghiên cứu chiến lược và phát triển quan hệ Quốc tế – CSSD do Tiến sỹ Nguyễn Ngọc Trường đứng đầu chính thức ra mắt sáng 23/10.

(VTC News) – Trung tâm nghiên cứu chiến lược và phát triển quan hệ Quốc tế – CSSD do Tiến sỹ Nguyễn Ngọc Trường đứng đầu chính thức ra mắt sáng 23/10.

Là chuyên gia lâu năm trong các lĩnh vực quốc tế, Tiến sỹ Nguyễn Ngọc Trường, cựu Đại sứ Việt Nam ở Thụy Điển, Mexico vừa chính thức ra mắt Trung tâm nghiên cứu chiến lược và phát triển quan hệ Quốc tế - CSSD do ông đứng đầu.

CSSD là tổ chức gồm nhiều chuyên gia hàng đầu về quan hệ quốc tế hiện nay, ra đời với mục tiêu đóng góp vào quá trình xã hội hóa việc nghiên cứu quan hệ quốc tế. 

Trong đó là các chính sách đối ngoại và phát triển của Việt Nam và lịch sử quan hệ quốc tế ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương cũng như thế giới.
Các chuyên gia có mặt trong lễ ra mắt trung tâm CSSD sáng 23/10
Ảnh: Tùng Đinh
Ban lãnh đạo SCCD đứng đầu là Tiến sỹ Nguyễn Ngọc Trường, cựu Đại sứ Việt Nam ở Thụy Điển và Mexico, nguyên Trưởng ban nghiên cứu lịch sử ngoại giao, Bộ Ngoại giao giữ vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Các thành viên hội đồng cố vấn bao gồm Tiến sỹ Nguyễn Đình Luân, cựu Tham tán chính trị Đại sứ quán Việt Nam ở Đức, Thạc sỹ Ngoại giao Phạm Văn Quế, cựu Đại sứ Việt Nam tại Mexico và ông Hồ Sỹ Tuệ, cựu Tham tán chính trị Đại sứ quán Việt Nam ở Trung Quốc.

Bên cạnh đó là hàng loạt chuyên gia kỳ cựu về ngoại giao và quan hệ quốc tế khác hoạt động theo hướng cộng tác với CSSD.
Tiến sỹ Nguyễn Ngọc Trường tuyên bố ra mắt trung tâm CSSD - Ảnh: Tùng Đinh 
Ngoài ra, CSSD cũng sẽ cộng tác với một số cơ quan, trung tâm nghiên cứu và chuyên gia nước ngoài như Mỹ, Hàn Quốc hay Nhật Bản để nâng cao chất lượng cho các dự án trong tương lai.

Sau khi chính thức ra mắt sáng 23/10, CSSD sẽ hoạt động chú trọng vào nghiên cứu các vấn đề chiến lược, xu hướng lớn, quan hệ các nước lớn, vai trò của ASEAN và cấu trúc an ninh ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Trong buổi ra mắt CSSD sáng nay, ngoài các vị trí chủ chốt của trung tâm còn có sự hiện diện của các chuyên gia ngoại giao như nguyên Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Dy Niên, nguyên Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Lê Công Phụng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc và nhiều nhân vật khác.
Cựu Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Dy Niên chia sẻ tại lễ ra mắt CSSD
Ảnh: Tùng Đinh
Tháng 3 vừa qua, Tiến sỹ Nguyễn Ngọc Trường đã ra mắt cuốn sách mang tựa đề ‘Về vấn đề Biển Đông’, bao gồm các nội dung cơ bản, hệ thống và nổi bật về vấn đề Biển Đông.

Theo Tiến sỹ Trường, từ nhiều năm nay, Biển Đông đã thành vấn đề thời sự thu hút được sự quan tâm của  dư luận trong nước cũng như quốc tế.

Biển Đông là vấn đề phức tạp vì liên quan đến chủ quyền biển đảo, an ninh, quân sự, kinh tế, chính trị và ngoại giao.

Ngoài ra, đây còn là vấn đề liên quan đến nhiều nước, song phương, đa phương từ mỗi quốc gia đến tầm quốc tế.

Khu vực Biển Đông liên quan đến không gian sinh tồn của các quốc gia ven biển cũng như vị trí địa chính trị của các nước lớn; tự do, an toàn hàng hải và môi trường sinh thái biển.

Bên cạnh đó là các vấn đề hòa bình, ổn định và hợp tác cùng phát triển tại vùng biển quan trọng này của thế giới.

Với cuốn sách ‘Vấn đề về Biển Đông’ của Tiến sỹ Nguyễn Ngọc Trường, NXB Sự thật muốn đưa ra một bức tranh phổ quát với các nội dung cơ bản, hệ thống và nổi bật về vấn đề Biển Đông.

Trong đó nêu lên quá trình Việt Nam xác lập chủ quyền, kiểm soát và quản lý hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Qua quá trình chắt lọc thông tin, tác giả đã nêu bật lên các diễn biến chính sách,  quan điểm chiến lược cũng như chiều hướng vận động của các bên ở Biển Đông.

Có thể xem ‘Vấn đề về Biển Đông’ là một tài liệu cơ bản, sinh động về Biển Dông và đó là đóng góp đáng ghi nhận của tác giả vào thư viện các tài liệu về Biển Đông hiện nay.

Tùng Đinh
Bình luận
vtcnews.vn