Cứu chữa cụ Rùa: Khó thành công, bởi cụ đã quá già!?

Thời sựThứ Hai, 07/03/2011 02:21:00 +07:00

(VTC News) - Dù áp dụng biện pháp nào đi chăng nữa cũng sẽ không có gì đảm bảo là thành công bởi hiện tại bởi cụ Rùa đã là một "người già".

(VTC News) - Theo các nhà rùa học, hiện sức khỏe cụ Rùa không được tốt. Làm thế nào để đưa cụ lên bờ chữa trị một cách an toàn, hiệu quả không phải là việc làm đơn giản.

Xung quanh vấn đề này VTC News đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Tim McCormack  Giám đốc Chương trình bảo tồn rùa châu Á tại Việt Nam, một người đã bỏ nhiều năm nghiên cứu Rùa Hồ Gươm.

- Hiện nay sức khỏe cụ Rùa "đang có vấn đề", theo ông, những gì mà các cấp, ngành đang làm có phải là việc làm quá thận trọng?

Tim McCormack: Cho đến thời điểm hiện tại, tôi vẫn chưa thấy bất cứ một kế hoạch chi tiết nào về việc bắt và cứu chữa cho cụ rùa, nhưng hy vọng trong thời gian tới các ngành sẽ sớm có kế hoạch cụ thể cho việc làm này.
Chúng ta vẫn chưa biết  sức khỏe của cụ Rùa như thế nào, ốm ra làm sao, nặng hay nhẹ. Việc bắt cụ lên bờ cần phải tiến hành hết sức thận trọng để tránh làm ảnh hưởng tới cụ. Theo tôi, đây không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Vì thế các ngành của thành phố cần phải chi li trong từng việc làm một để đưa cụ lên bờ.

Ông Tim McCormack, GD Chương trình bảo tồn rùa châu Á tại Việt Nam.

- Trong quá trình triển khai bắt và chữa trị cho cụ Rùa chúng ta sẽ gặp phải những khó khăn gì?

Tim McCormack:  Dù áp dụng biện pháp nào đi chăng nữa cũng sẽ không có gì đảm bảo là thành công bởi hiện tại bởi cụ Rùa đã là một "người già". Mà "người già" thì sức khỏe thường không được tốt. Dù có chữa trị thành công đi nữa thì sức khỏe của cụ sẽ không thể hồi phục như ban đầu, đó là điều chắc chắn. Vì thế, khó khăn lớn nhất hiện nay trong quá trình chữa trị cho cụ theo tôi đó chính là vấn đề về độ tuổi của "cụ".

- Ở đây, trong trường hợp "xấu nhất", việc chữa trị cho cụ Rùa không đạt hiệu quả, thì theo ông chúng ta cần làm gì để có thể duy trì nòi giống cho cụ?

Tim McCormack:  Có thể nói rằng, cụ Rùa hồ Gươm là loài cá thể cần được bảo vệ một cách đặc biệt. Việc bảo vệ cảnh quan môi trường, nuôi dưỡng cụ Rùa phát triển một cách tự nhiên là việc làm cần thiết. Đây cũng là giải pháp quan trọng để vừa tăng cá thể Rùa vừa có thể duy trì nòi giống của cụ.
Trước đó, các chuyên gia bảo tồn Rùa quốc tế cũng đã có những kiến nghị gửi UBND TP Hà Nội. Tôi tin chắc rằng, UBND TP Hà Nội sẽ xem xét các kiến nghị đó để có thể đưa ra những lựa chọn phù hợp trong việc đảm bảo cho sức khỏe của cụ Rùa. 

Xin cám ơn ông!

Quang Tùng – Phan Mạnh (thực hiện)


Bình luận
vtcnews.vn