Cựu binh Xô Viết xúc động nhắc đến VN

Thế giớiThứ Sáu, 15/02/2013 12:29:00 +07:00

Vào ngày 15/2, nước Nga tưởng nhớ những công dân của mình đã ngã xuống khi thực hiện nhiệm vụ bên ngoài Tổ quốc.

Vào ngày 15/2, nước Nga tưởng nhớ những công dân của mình đã ngã xuống khi thực hiện nhiệm vụ bên ngoài Tổ quốc. 

Nửa cuối thế kỷ XX được nhiều nhà sử học ghi nhớ bởi chuỗi xung đột vũ trang bùng phát ở những nơi khác nhau: các chiến tranh Triều Tiên, Việt Nam, Angola, Ethiopia, xung đột Ả Rập-Israel, Afghanistan... Quân nhân Liên xô đều có mặt tại tất cả những điểm nóng này.
Binh sĩ Liên Xô - Ảnh: Tiếng nói nước Nga 

Đáng tiếc là chiến tranh Lạnh, sự đối đầu ý thức hệ giữa Liên Xô và phương Tây chia rẽ thế giới thành hai phe gần nửa thế kỷ, đã không tránh được những mất mát, thương vong. 
Xung đột vũ trang lần lượt nổ ra dưới những nguyên nhân rất khác nhau, đôi khi giả tạo. Nhưng thực tế bất biến là lá cờ của hai đối thủ lớn nhất luôn vô hình xuất hiện ở hai bên chiến tuyến. Đó là quy tắc bất di bất dịch của bàn cờ địa chính trị giữa Matxcova và Washington.
Tuy nhiên, ngoài tham vọng chính trị của giới lãnh đạo, không thể phủ nhận mong muốn chân thành của nhân dân Liên Xô giúp đỡ các quốc gia thân thiện. 
Trong tâm trí nhiều người Xô viết, ký ức về chiến tranh thế giới thứ hai và sự xâm lăng của Đức Quốc xã vẫn chưa phai mờ.
Người tham gia chiến tranh Việt Nam, Chủ tịch Đoàn Tổ chức xã hội liên vùng Các cựu chiến binh trong chiến tranh Việt Nam, ông Nikolai Kolesnikov hồi tưởng:
“Những người Nga, tôi muốn nói là tất cả những người từng sống ở Liên Xô, luôn nhạy cảm với nỗi đau của người khác và đứng về bên yếu. 
Vào thời điểm đó, trong quân đội đã có hàng chục ngàn lá đơn, đặc biệt là từ các sĩ quan trẻ, xin được cử sang Việt Nam giúp đỡ Quân đội nhân dân Việt Nam trong cuộc chiến chống kẻ thù xâm lược.”
Đã có khoảng 11.000 nhân viên quân sự Liên Xô, bao gồm các sĩ quan và binh sĩ tham gia cuộc kháng chiến của nhân dân Việt Nam. 
Họ đến từ khắp Liên Xô và phục vụ trong thời gian một năm, chuyển giao kinh nghiệm của mình. Chuyên gia quân sự Liên Xô bắn hạ máy bay và hướng dẫn các bạn Việt Nam sử dụng hệ thống tên lửa S-75 Dvina. 
“Mặc dù bây giờ tóc trên đầu chúng tôi đều bạc trắng nhưng Việt Nam mãi mãi trong tim chúng tôi,” – ông Kolesnikov chia sẻ. – “Việt Nam cũng không quên những người bạn cũ. Hàng năm, các cựu chuyên gia quân sự Liên Xô có cơ hội đến Việt Nam, thăm chiến trường xưa.”

Theo Tiếng nói nước Nga

Bình luận
vtcnews.vn