‘Cướp’ vị trí số 1 của Bill Gates trong khoảnh khắc, ông chủ Zara lại đi lùi

Kinh tếThứ Hai, 12/09/2016 07:11:00 +07:00

Đã có vài khoảnh khắc “cướp” vị trí giàu nhất thế giới của Bill Gates, nhưng ông chủ Zara nhanh chóng đi lùi về về vị trí thứ 2 quen thuộc.

Ngày 7/9, ông trùm thời trang Tây Ban Nha Amancio Ortega khiến cả thế giới phải nhắc đến một lần nữa khi bất ngờ vượt qua ông chủ Tập đoàn Microsoft Bill Gates, trở thành người giàu nhất thế giới.

Theo thống kế của Forbes, ông chủ Zara đã đạt được kỳ tích này khi cổ phiếu Inditex - công ty mẹ của Zara, Massimo Dutti và Pull&Bear đã tăng 2,5%, giúp Ortega có thêm 1,7 tỷ USD. Như vậy, tài sản của tỷ phú Ortega tăng từ 77,8 tỷ USD tăng lên 79.5 tỷ USD. Trong khi đó, tài sản Bill Gates ước đạt mức 78,5 tỷ USD.

Đây là lần thứ hai ông chủ Zara trở thành người giàu nhất thế giới. Năm ngoái, tổng số tài sản của ông đã tăng lên đỉnh chỉ sau 30 phút sau khi lên sàn giúp ông dễ dàng vượt qua Bill Gates.

bill gates ortega

Tỷ phú Bill Gates và ông chủ Zara 

Tuy nhiên, cũng như lần soán ngôi trước đây, ông chủ Zara chỉ đứng ở vị trí số 1 trong khoảng thời gian rất ngắn. Tới phiên cuối tuần, tỷ phú Bill Gates lại về vị trí số 1 và tỷ phú Amancio Ortega lại xuống vị trí thứ 2 quen thuộc khi cổ phiếu Microsoft tăng mạnh, còn cổ phiếu của ông Ortega lại đi lùi.

Cụ thể, đóng cửa tuần, cổ phiếu Microsoft giúp vị doanh nhân 60 tuổi người Mỹ được chứng kiến khối tài sản khổng lồ tăng lên 79,3 tỷ USD. Trong khi đó, tài sản của vị doanh nhân 80 tuổi lại giảm xuống 77,5 tỷ USD.

Forbes cho rằng, trong thời gian tới, 2 tỷ phú này sẽ tiếp tục thay nhau thống trị bảng xếp hạng người giàu nhất thế giới, khi mà giá cổ phiếu các công ty họ nắm giữ có sự thay đổi và khoảng cách giữa hai vị tỷ phú là rất nhỏ.

Theo cách tính của Forbes, tài sản của Bill Gates “chỉ” là 79,3 tỷ USD nhưng theo dữ liệu của Bloomberg Billionaires Index, giá trị tài sản ròng của ông chủ Microsoft ở mức 89,7 tỷ USD, cao hơn nhiều so với tài sản của tỷ phú thời trang Ortega.

Mặc dù ông chủ Zare chỉ “lóe sáng" trong vài khoảng khắc nhưng ở Việt Nam, Zara vẫn là cái tên nóng. Trong những đầu tháng 9, ngay sau khi khai trương, Zara Việt Nam đã trở thành một hiện tượng. Hàng ngàn người đã tới Zara xếp hàng để mua sắm. Có người thậm chí phải chờ 2 tiếng mới đến lượt thanh toán.

Nếu sự kiện Zara Việt Nam khai trương chỉ trở thành hiện tượng trong lãnh thổ Việt Nam thì sự kiện iPhone 7 ra mắt lại nhận được sự quan tâm của tín đồn “táo cắn dở” trên toàn thế giới. Hàng loạt báo điện tử lớn của nhiều quốc gia trên thế giới đồng loạt tường thuật trực tiếp sự kiện này.

Thế nhưng, trái ngược với sự mong đợi, hồi hộp của tín đồ iPhone, cổ phiếu Apple lại rất ảm đạm. Tuần qua, cổ phiếu Apple nằm trong xu hướng giảm giá. Sau 5 phiên giao dịch, cổ phiếu Apple giảm 3,21 USD. Như vậy, vốn hóa thị trường của Apple đã giảm tới gần 17,4 tỷ USD.

Trong khi đó, không có bất cứ sự kiện hoành tráng nào nhưng chỉ cần “ăn theo” sự kiện iPhone 7 ra mắt, hãng game lớn nhất thế giới Nintendo vẫn được hưởng lợi rất lớn. Trong lễ ra mắt iPhone 7, cả thế giới ngạc nhiên và thú vị khi Mario sẽ trở thành game trực tuyến và được dùng trên IOS.

Thông tin này khiến cổ phiếu Nintendo nhanh chóng bứt phá. Tính chung cả tuần, cổ phiếu Nintendo tăng tới 4.410 Yên Nhật. Nhờ đà tăng mạnh của cổ phiếu Nintendo, vốn hóa thị trường hãng lớn game khổng lồ này có thêm 625 tỷ Yên Nhật (khoảng 6 tỷ USD).

Đây không phải lần đầu tiên trong năm cổ phiếu Nintendo bứt tốc. Trước đó, ngay sau khi game cho smartphone Pokémon ra mắt, cổ phiếu Nintendo tăng chóng mặt giúp vốn hóa thị trường Nintendo tăng cao kỷ lục.

Thanh Hà
Bình luận
vtcnews.vn