Cướp Phết Hiền Quan: Hỗn loạn từ khi chưa bắt đầu

Thời sựThứ Năm, 09/02/2017 15:33:00 +07:00

Dù trò cướp phết chưa bắt đầu, nhưng cảnh hỗn loạn đã diễn ra ở hội Phết Hiền Quan khi hàng trăm thanh niên tranh nhau đánh trống, cướp cờ.

15h ngày 9/2 (13 tháng Giêng), lễ rước cờ ở hội Phết Hiền Quan (Tam Nông - Phú Thọ) chính thức bắt đầu.

Theo quan sát của PV VTC News, dù trò cướp phết chưa diễn ra nhưng hàng trăm thanh niên đã lao vào tranh nhau đánh trống, cướp cờ.

16700036_1020827257183228

2 người đàn ông to tiếng cãi cọ trong lễ hội cướp phết Hiền Quan. - Ảnh: Tùng Đinh 

16683367_1020827257499236

Rất đông thanh niên tranh nhau đánh trống khiến cảnh tượng trở nên hỗn loạn. - Ảnh: Tùng Đinh

Để không xảy ra cảnh tranh giành, đánh nhau “đổ máu” như các năm trước, năm nay ban tổ chức đã xây dựng kế hoạch tổ chức cướp phết để trò chơi này diễn ra trong an toàn, lành mạnh.

Theo đó, bãi đánh phết sẽ được ban tổ chức lễ hội cắm cây nêu và dải băng giới hạn. Tổng số người đánh phết được giới hạn là 100 người, chia thành 2 đội Giáp thượng và Giáp hạ. Các thành viên tranh phết được thắt đai xanh và đai đỏ để phân biệt.

Khi cụ tiên chỉ làng tung quả phết xuống lò phết rồi trở về đền thì 2 đội tổ chức đánh phết. Đội nào cầm được quả phết chạy ra khỏi giới hạn bãi tranh phết đội đó được thắng cuộc. 

Phần thưởng chính là quả phết đội đó đã giành được. Nhân dân và du khách thập phương không có trong biên chế cướp phết sẽ không được vào bãi đánh phết.

Ông Nguyễn Đức Thịnh - một người dân tham gia lễ hội cho biết: "Năm nay bãi phết đã được thay đổi từ ven sông vào sâu phía sau ngôi đền. Hay bằng việc người dân được tham gia cướp ban tổ chức đã giới hạn người tham gia. Chính vì sự thay đổi này người dân đã không đồng tình và phản đối thể lệ của ban tổ chức".

Cũng theo ông Thịnh, cách làm này cũng chưa chắc sẽ ngăn cản được đám đông dân làng đang "khao khát" quả phết.

"Tục lệ này đã có hàng trăm năm nay rồi nên không thể thay đổi được mong muốn của người dân. Dù có lực lượng an ninh làm nhiệm vụ nhưng tôi nghĩ vẫn không thể tránh được cảnh người dân "vỡ trận" lao vào cướp phết mang về nhà", ông Thịnh nói.

Video: Giẫm đạp kinh hoàng tại lễ hội cướp Phết Hiền Quan 2016

Đinh Tùng - Kim Thược
Bình luận
vtcnews.vn