Cướp chó lộng hành ở Nghệ An: Những chiêu đối phó có một không hai

Thời sựThứ Năm, 07/05/2015 07:39:00 +07:00

Để ngăn chặn nạn trộm chó ngày càng trở nên nhức nhối, người dân ở các địa phương trên tỉnh Nghệ An đã nghĩ ra nhiều chiêu đối phó có một không hai.

(VTC News) - Để ngăn chặn nạn trộm chó ngày càng nhức nhối, người dân ở các địa phương trong Nghệ An đã nghĩ ra nhiều chiêu đối phó có một không hai.

Tình trạng trộm chó xảy ra ở hầu hết các địa phương trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Khi trộm chó trở nên nhức nhối, người dân cũng như chính quyền địa phương nghĩ mọi cách để đối phó với cẩu tặc.

Con chó là con vật gần gũi với người nông dân, họ xem đó là 'còi báo động' khi có người lạ xâm nhập vào tư gia 

Anh Nguyễn Văn Vinh một người dân xã Diễn Hồng (huyện Diễn Châu - Nghệ An), cho biết, trộm chó hay hoạt động vào ban đêm hoặc lúc sáng sớm, khi mà một số người đã đi ngủ hoặc dậy sớm đi chợ, tập thể dục buổi sáng để cửa hớ hênh, chó chạy ra ngoài đường.

Có lần anh Vinh dậy chạy thể dục, con chó đi theo phía sau lúc nào anh không để ý, bất ngờ nghe tiếng xe máy chạy qua, tiếng chó giãy giụa, ngoảnh lại thì thấy chó đã bị 2 nam thanh niên đi xe máy kéo lê trên đường.

Không riêng nhà anh, rất nhiều nhà khác cũng bị mất con vật giữ nhà. Tổ tự quản phải lên kế hoạch vây bắt, ban đầu, họ đưa ra biện pháp cho người chốt chặn hai đầu. Sau đó phải hủy bỏ kế hoạch này vì tình chất manh động của những kẻ trộm chó.

Phương án thay thế được triển khai, đó là dùng dây thừng căng ngang đường, một đầu cột vào cây cột điện còn một đầu cho hai người cầm sẵn. Đợi khi xe của cẩu tặc vào vòng vây sẽ giật mạnh, khiến xe của chúng bị ngã.

Thời điểm ấy vào mùa thu hoạch lúa mùa, rơm rạ phơi đầy đường, dây thừng được ngụy trang dưới những sợi rơm khô. Con đường huyết mạch để chúng tháo chạy đã được chuẩn bị kỹ lưỡng.

Không nằm ngoài dự kiến, khoảng 2 giờ sáng, phát hiện hai đối tượng nghi vấn đi xe máy vào địa bàn.

Một lúc sau chúng dùng thòng lọng túm được con chó đi rông, các đầu chốt chặn hò hét buộc chúng phải di chuyển theo tuyến đường đã có đặt dây thừng. Nguồn tin báo được truyền đến vị trí hai người cầm dây, thấy ánh đèn xe máy mỗi lúc một sáng hai người cầm dây giật mạnh và dùng sức giữ chắc.

Nào ngờ hai người dật dây hành động sớm, dây rơm bám vào dây thừng treo lủng lẳng vô tình cảnh báo chúng có bẫy. Tên cầm lái phanh ngặt và quay ngoắt đầu xe máy lại 360 độ, rồ ga hết cỡ và bấm đèn pha sáng khiến các thành viên tổ tự quản chói mắt, bị động.

"Khoảng cách giữa xe và dây thừng căng lên rất ngắn nhưng chúng xử lý quá nhanh. Chúng vừa phanh vừa xử lý quay đầu chỉ trong mấy tích tắc" - anh Vinh nói.

Kế hoạch căng dây thừng thất bại, phương án đưa xe bò ra chắn đường được thay thế. Mỗi đầu đường sẽ bố trí 2 xe bò chắn ngang, ai cũng khẳng định xe máy vào vùng mai phục chỉ có bị tóm.

Công tác chuẩn bị cũng kỹ lưỡng không kém lần căng dây, nhưng một lần bị động là chúng cảnh giác, nay đi đường này mai đi đường khác để tránh bị phục kích.

Còn ở huyện Nghi Lộc (Nghệ An) - địa phương được cho là nóng về tình trạng bị mất trộm chó cũng như từng xảy ra những vụ việc vây đánh cẩu tặc gây chấn động xứ Nghệ. Họ đã có phương pháp hạn chế mất chó một cách hiệu quả.

Ông Đinh Văn Bảy xóm trưởng xóm 6 xã Nghi Long, cho biết, trước tình hình liên tục mất chó xảy ra trên địa bàn, năm 2011, xóm đã xin ý kiến của xã để gắn các barie đi vào làng. Khoảng 23 giờ hàng ngày, các barie này được khóa lại cẩn thận và chìa khóa phân chia lại cho mỗi hộ ở gần barie một tuần, 5 giờ 30 sáng lại mở ra.

Một chiếc barie ở xã Nghi Long để đối phó với cẩu tặc. Nay vẫn còn đó nhưng không còn được khóa lại vào mỗi đêm. 

“Khi chưa có rào chắn, cẩu tặc rú ga phóng xe chạy trong làng như chốn không người. Nhìn thấy chúng nhiều người còn không dám truy đuổi vì sợ bị chém. Từ khi có barie chắn, bọn chúng không còn nơi để hoạt động, nạn trộm chó giảm hẳn” - ông Bảy trao đổi.

Đạt được hiệu quả, xã Nghi Long từ một vài cái barie đã nhân rộng lên đến hàng trăm chiếc. Tuy nhiên đây chỉ là giải pháp mang tính tình thế. Ngoài mặt lợi là giảm mất trộm chó nó lại gây phiền phức mỗi khi trong làng có người ốm đau cần đi viện khẩn cấp. Người đi ra cũng khó khăn mà taxi hoặc xe cấp cứu đi vào đưa người ra cũng phải chờ đợi mất thời gian.

Năm 2014, những chiếc barie này đồng loạt bị đình chỉ hoạt động. Cẩu tặc lại quay trở lại hoạt động mạnh hơn.
 
Xã Công Thành (huyện Yên Thành - Nghệ An) lại có cách cảnh báo với cẩu tặc rất độc đáo. Yên Thành là quê lúa xứ Nghệ, tình trạng chuột cắn phá lúa thường được người dân dựng những hình người giả có mặc đầy đủ quần áo để chuột sợ hãi.

Nay với cẩu tặc, họ cũng áp dụng phương pháp tương tự. Một lần cẩu tặc vào địa phương bị bắt, chiếc xe máy của chúng bị đốt cháy trơ khung sắt. Chiếc xe này sau đó được treo cao lên cây cột điện kèm tấm biển chú thích "xe ăn trộm chó".

Hình ảnh xe của cẩu tặc bị đốt và treo lên cột điện ở xã Công Thành 

Chị Nguyễn Thị Hòa nhà ở bên cột điện treo xác xe máy, nhớ lại, năm 2011, có hai tên đi xe máy vào xóm ăn trộm chó, bị dân làng đuổi bắt được. Hàng trăm người dân bao vây, người đấm, kẻ đá khiến hai đối tượng no đòn.

Người thân hai tên cẩu tặc biết tin đến van xin thì đám đông mới tha mạng sống. Riêng chiếc xe máy bị đốt, treo lên cột điện để cảnh báo, từ đó trộm chó cũng giảm hẳn.

Video Những vụ bắt trộm chó chấn động dư luận


Hồng Thắng
Bình luận
vtcnews.vn