Cường đô la dính nghi án vợ bỏ, gia đình hốt bạc

Kinh tếThứ Năm, 03/07/2014 12:16:00 +07:00

(VTC News) – Kể từ khi Cường đô la dính nghi án bị cô vợ Hồ Ngọc Hà bỏ, gia đình doanh nhân này đút túi hàng chục tỷ đồng.

(VTC News) – Kể từ khi Cường đô la dính nghi án bị cô vợ Hồ Ngọc Hà bỏ, gia đình doanh nhân này đút túi hàng chục tỷ đồng.

Gia đình kiếm bạc tỷ

Từ cuối tháng 6, dư luân xôn xao thông tin ông Nguyễn Quốc Cường (Cường đô la), phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai bị vợ bỏ. Nhiều người cho rằng do công ty gia đình vị doanh nhân này gánh khoản nợ khổng lồ nên ca sỹ Hồ Ngọc Hà đã “bỏ của chạy lấy người”.

Đứng trước tin đồn này, Hồ Ngọc Hà chọn cách im lặng. Nhưng bức ảnh cô cùng chồng đi ăn đêm được đăng tải trên facebook của một người bạn thân cho thấy tính xác thực của tin đồn này không cao như mọi người nghĩ.

Trên sàn chứng khoán, thông thường, các thông tin xung quanh chủ doanh nghiệp ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động của công ty cũng như giá cả cổ phiếu. Thông tin không tốt có thể “dìm giá” cổ phiếu. Tuy nhiên, tin đồn ác kể trên hóa ra lại mang đến tác dụng ngược. Cổ phiếu QCG không những không giảm giá mà còn “phá băng” đi lên.

cường đô la
Cường đô la dính nghi án bị Hồ Ngọc Hà bỏ 

Trong giai đoạn nửa cuối tháng 6, VN-Index giằng co rất mạnh khiến nhiều cổ phiếu tăng, giảm thất thường. Còn QCG lại “đóng băng”. Trong 12 phiên giao dịch, QCG chỉ tăng nhẹ duy nhất 1 phiên nhưng có tới 6 phiên đứng giá và 5 phiên giảm giá.

QCG giao dịch lình xình và không được nhà đầu tư để mắt tới. Vì vậy thanh khoản rất thấp. Thấp nhất là ngày 23/6, chỉ có 4.000 cổ phiếu QCG được trao tay. Đây cũng là điều dễ lý giải vì hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty vẫn chưa có nhiều biến chuyển tốt.

Thế nhưng, sau khi rộ lên tin đồn Cường đô la bị vợ bỏ, cổ phiếu QCG bỗng chốc lột xác. Nếu ngày 1/7, QCG chỉ tăng nhẹ, tăng 200 đồng/CP thì sang ngày 3/7, QCG bỗng dưng “dậy sóng”. Chỉ sau hơn 1 tiếng giao dịch, QCG bỗng tăng trần, tăng 600 đồng/CP lên 9.200 đồng/CP.

Như vậy, kể từ khi tin đồn xuất hiện, QCG đã tăng 800 đồng/CP. Sự gia tăng này của QCG giúp gia đình Cường đô la kiếm được hàng chục tỷ đồng chỉ trong vài ngày. Sở hữu số lượng cổ phần nhiều nhất nên bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc QCG, mẹ Cường đô la là người hưởng lợi nhất.

Sau 3 phiên giao dịch, bà Loan có thêm 48,5 tỷ đồng. Tổng giá trị tài sản trên thị trường chứng khoán của bà Loan đạt 557,4 tỷ đồng. Bà Loan vẫn nằm trong Top 40 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

Nắm giữ lượng cổ phiếu ít hơn nên những ngày qua, Cường đô la chỉ kiếm được chút ít nhờ giá cổ phiếu tăng. Cụ thể, QCG đem lại cho vị đại gia phố núi 430 triệu đồng. Mặc dù 430 triệu đồng không phải là con số ấn tượng nhưng nó gấp gần 12 lần lương một năm của vị phó tổng giám đốc này.

Nếu tính 6 tháng đầu năm, số tiền gia đình Cường đô la nhận được lên tới cả trăm tỷ đồng khi QCG tăng mạnh. Tính từ phiên cuối cùng của năm 2013 tới 30/6, QCG tăng 1.900 đồng/CP lên 8.400 đồng/CP. Đà tăng này của QCG giúp bà Loan bỏ túi 115,1 tỷ đồng.

Cường đô la cũng “lận lưng” số tiền không nhỏ. QCG giúp tài sản trên thị trường chứng khoán của anh tăng 1,02 tỷ đồng. Cần lưu ý thêm lãi ròng quý 1/2014 của Quốc Gia Lai chỉ đạt gần 1,7 tỷ đồng. Hiện tại, Cường đô la có gần 5 tỷ đồng nằm ở cổ phiếu QCG.

Cổ phiếu vẫn ế ẩm

Gia đình Cường đô la có thể ăn mừng vì giá cổ phiếu QCG tăng. Tuy nhiên, Quốc Cường Gia Lai đang chứng kiến sự ra đi của cổ đông quan trọng. VinaCapital Vietnam Fixed Income Ltd đăng ký bán 1 triệu cổ phiếu QCG từ cuối tháng 5.

Tuy nhiên, đến hạn chót VinaCapital Vietnam Fixed Income Ltd vẫn không “đẩy hàng” thành công vì trong thời gian này, thanh khoản của QCG rất thấp. Khối lượng giao dịch khớp lệnh trung bình 10 phiên chỉ vỏn vẹn 52.448 đơn vị. Không nhiều nhà đầu tư muốn mua vào cổ phiếu này.

Dù QCG ế ẩm nhưng VinaCapital Vietnam Fixed Income Ltd vẫn quyết thoát hàng. Ngay sau khi công bố không bán thành công, công ty quản lý quỹ này vẫn đăng ký bán 1 triệu cổ phiếu QCG. Lần này, thời gian giao dịch dự kiến diễn ra khá dài, từ 4/7 tới 1/8.

QCG đang ế ẩm trên sàn chứng khoán nhưng kế hoạch phát hành thêm 150 triệu cổ phiếu để trả nợ và gọi thêm vốn đầu tư của Quốc Cường Gia Lai không khó khăn như nhiều người vẫn nghĩ. Tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2014 diễn ra vào ngày 1/6, bà Loan cho biết, việc huy động vốn cho QCG là khá khả quan do có nhiều đối tác quan tâm.

Thanh Hà

Bình luận
vtcnews.vn