Cưỡng chế Tiên Lãng: Viện Kiểm sát tống đạt cáo trạng

Pháp luậtThứ Bảy, 05/01/2013 08:00:00 +07:00

(VTC News)- Viện Kiểm sát Nhân dân TP Hải Phòng đã tống đạt cáo trạng về vụ án “Giết người – Chống người thi hành công vụ” đến gia đình ông Đoàn Văn Vươn.

(VTC News)- Viện Kiểm sát Nhân dân TP Hải Phòng đã tống đạt cáo trạng về vụ án “Giết người – Chống người thi hành công vụ” đến gia đình ông Đoàn Văn Vươn.

Hồi 16h chiều 4/1, tại trụ sở UBND xã Vinh Quang (Tiên Lãng), đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân (VSND) TP Hải Phòng đã tống đạt bản Cáo trạng về vụ án “Giết người – Chống người thi hành công vụ” đối với gia đình ông Đoàn Văn Vươn xảy ra ngày 5/01/2012 tại khu bãi bồi Cống Rộc, xã Vinh Quang (Tiên Lãng, Hải Phòng).

Bà Nguyễn Thị Thương, bà Phạm Thị Hiền nhận cáo trạng tại trụ sở UBND xã Vinh Quang - Ảnh Minh Khang 

Theo Bản cáo trạng của Viện KSND TP Hải Phòng, năm 1993, UBND huyện Tiên  Lãng giao 21ha đất bãi bồi ngoài đê biển quốc gia thuộc địa bàn xã Vinh Quang (Tiên Lãng, Hải Phòng) cho Đoàn Văn Vươn để nuôi trồng thủy sản (NTTS), với thời hạn là 14 năm.

Trong quá trình đắp bờ, Đoàn Văn Vươn đã lấn chiếm ra ngoài diện tích được giao là 19,3ha, UBND huyện Tiên Lãng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính và tiếp tục giao bổ sung 19,3ha cho ông Vươn để NTTS, thời hạn đến ngày 4/10/2007.

Ngày 7/4/2009, UBND huyện Tiên Lãng ra Quyết định số 461 thu hồi diện tích 19,3ha đất với lý do đã hết thời hạn sử dụng. Do không đồng ý với quyết định trên, Đoàn Văn Vươn đã khởi kiện lên Tòa án. Sau khi Tòa án giải quyết và giữ nguyên Quyết định 461.

Đến ngày 24/11/2011, UBND huyện ban hành Quyết định số 3307 về việc cưỡng chế để thi hành quyết định hành chính thu hồi đất theo Quyết định 461. Đồng thời, ban hành Kế hoạch 104 tổ chức cưỡng chế để phân công nhiệm vụ cho các cơ quan, tổ chức thuộc UBND huyện và các ban ngành có liên quan.

Sau đó, UBND huyện đã thông báo cho Đoàn Văn Vươn, đồng thời chỉ đạo các tổ chức đoàn thể, chính quyền địa phương giải thích, vận động nhưng Đoàn Văn Vươn vẫn không chấp hành. Ngày 29/12/2011, UBND huyện đã có Thông báo số 228 về ngày tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với Đoàn Văn Vươn (ngày 5, 6/01/2012).

Sau khi nhận được thông báo trên, Đoàn Văn Vươn đã nhiều lần cùng với anh em trong gia đình gồm Đoàn Văn Quý, Đoàn Văn Sịnh, Đoàn Văn Thoại, Phạm Thái tiến hành bàn bạc quyết tâm giữ lại đầm bằng mọi cách. Trong quá trình bàn bạc, Đoàn Văn Vươn nói: Phải chuyển từ tranh chấp dân sự hành chính sang vụ án hình sự.

Đoàn Văn Vươn và Sịnh bàn bạc và thống nhất với mọi người làm hàng rào ngăn các lối đi xuống đầm, làm mìn tự tạo chôn trên đường vào, trải rơm đốt, dùng súng hoa cải bắn vào lực lượng cưỡng chế. Việc bàn bạc thường diễn ra tại nhà Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý trong các bữa ăn, có mặt Nguyễn Thị Thương và Nguyễn Thị Báu.

Thực hiện việc chống đối, các bị can Sịnh, Quý, Thoại, Thái, Báu, Thương và một số người trong gia đình đã cùng nhau làm 5 hàng rào ngăn cản trên các đường vào khu đầm, trải rơm trên đường đi. Quý chỉ đạo Báu đi mua 20 lít xăng về để đổ vào rơm đốt, mua 3 mũ len trùm đầu cho Quý, Thoại, Thái.

Tại nhà trông đầm của Đoàn Văn Vươn chỉ có 1 khẩu súng bắn đạn hoa cải do Vươn mua từ trước nên cầm thêm một khẩu súng nữa để bắn vào lực lượng cưỡng chế. Đoàn Văn Vệ đã chủ động giúp ông Vươn mua súng.

Tuy nhiên, Vệ có đưa tiền nhờ người mua nhưng không được. Sau đó Đoàn Văn Vươn đã đi mua 1 khẩu súng bắn đạn hoa cải, thuốc súng và các vật liệu chế tạo đạn hoa cải của ông Quý ở phố Quang Trung (Hồng Bàng, Hải Phòng).

Đoàn Văn Vươn còn đi mua khoảng 100m dây điện, ở đầm đã có sẵn 4 kíp nổ điện (do trước đó Đoàn Văn Vươn có thời gian tham gia quân đội, là chiến sỹ công binh, khi ra quân Vươn đã mang về) và hướng dẫn Quý đấu nối dây điện từ bình ắc quy ở trong nhà đến 2 quả mìn tự tạo được chôn trên hai lối đi vào nhà Đoàn Văn Quý để kích nổ bình ga; trên mỗi bình ga Quý để lên hai nửa bao đá với mục đích khi nổ bình ga, đá sẽ văng vào những người tham gia cưỡng chế gây sát thương.

Đoàn Văn Vương bảo Quý chôn mìn tự ở hàng rào cách nhà Quý khoảng 40m, đồng thời phân công trẻ em, phụ nữ sơ tán và chuyển tài sản có giá trị về nhà Đoàn Văn Sịnh, Đoàn Văn Thoại. Ở đầm còn lại Quý, Thái, Thoại trực tiếp sử dụng súng, mìn, bình ga … chống những người tham gia cưỡng chế. Còn Đoàn Văn Vươn tiếp tục đi khiếu kiện, Sịnh ở ngoài nắm tình hình thông báo cho Quý, Thoại, Thái biết.
Bình ga, dây điện anh em ông Vươn dùng để kích nổ - Ảnh Minh Khang 
 
Sáng ngày 5/01/2012, tổ công tác số 3 đi đầu để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ và tiến hành rà phá vật liệu cháy, nổ trên đường dẫn vào khu đầm, khi đến sát hàng rào thứ nhất cách nhà Quý khoảng 40m, Quý đã kích nổ mìn làm bình ga tung lên nhưng không nổ và rơi xuống đầm nên không ai bị thương.

Tổ công tác tiếp tục tiến đến hàng rào thứ 2 sát với chuồng chăn nuôi nhà Quý khoảng 18m thì Quý dúng súng bắn đạn hoa cải vào nhóm bên trái chuồng chăn nuôi, thấy có người bị thương, Quý tiếp tục cầm khẩu súng thứ hai bắn vào nhóm bên phải chuồng chăn  nuôi làm một số người bị thương.

Ngay lúc đó, Thoại từ trên tầng 2 chạy xuống lấy một khẩu súng và mang theo đạn lên tầng 2, còn Quý tiếp tục nạp đạn và bắn phát thứ ba. Lúc này Quý cũng nghe thấy tiếng súng nổ từ trên tầng hai.

Sau đó, Thái và Thoại từ trên tầng 2 cầm súng chạy xuống bảo Quý rời khỏi nhà. Quý chạy ra đổ xăng vào rơm đốt nhưng do đêm hôm trước trời mưa, rơm không cháy được thì Quý, Thoại, Thái đã cầm theo 2 khẩu súng xuống thuyền bỏ trốn.
Lực lượng chức năng bao vây nhà ông Quý - Ảnh Minh Khang 

Sau khi sự việc xảy ra, Quý, Thoại, Thái liên lạc bằng điện thoại với Sịnh và Báu để nắm tình hình. Đoàn Văn Vệ đến hiện trường sau khi Quý đã bắn vào lực lượng cưỡng chế, mặc dù bị ngăn cản nhưng Vệ vẫn vào khu vực cưỡng chế nắm tình hình, thì bị lực lượng vảo vệ hiện trường giữ lại và thu trong túi áo của Vệ một vỏ tút đạn mà Quý đã đưa làm mẫu để Vệ đi mua súng trước đó.

Hậu quả hành vi của Quý, Thoại, Thái sử dụng các công vụ, phương tiện tấn công vào tổ công tác số 3 làm ông Lê Văn Mải, SN1957; Nguyễn Văn Phong, SN1991; Vũ Anh Tuấn, SN1979; Đào Văn Đức, SN 1976; Đỗ Xuân Trường, SN 1988; Đào Trọng Dũng, SN1980 và Lê Văn Ghi, SN 1968 là những cán bộ Công an, Huyện Đội Tiên Lãng bị thương phải đưa đi cấp cứu.
Hàng nghìn người dân đứng trên đê theo dõi vụ cưỡng chế ngày 5/01 - Ảnh Minh Khang 

Với những chứng cứ như biên bản khám nghiệm hiện trường, sơ đồ hiện trường, vật chứng của vụ án, biên bản thực nghiệm điều tra, biên bản nhận dạng đồ vật, bản kết luận giám định, lời khai của các bị can Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý, Đoàn Văn Sịnh, Đoàn Văn Vệ, lời khai của các nhân chứng và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án đủ cơ sở xác định:

Với mục đích chống đối để không phải giao lại đất, chuyển từ vụ việc dân sự hành chính sang vụ án hình sự, Vươn, Quý, Sịnh, Thoại, Vệ, Thái đã bàn bạc làm hàng rào, trải rơm, làm mìn tự tạo, chuẩn bị súng bắn đạn hoa cải và đã sử dụng mìn, súng bắn vào những người làm nhiệm vụ theo sự phân công của UBND huyện Tiên Lãng, làm 7 người đang thực thi công vụ bị thương.

“Các bị can nhận thức rõ việc làm trên gây nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe người khác, nhưng để đạt được mục đích, các bị can đã cố ý thực hiện hành vi giết những người thi hành công vụ.

Ý chí quyết tâm thực hiện tội phạm đến cùng được thể hiện rõ thông qua hành vi kích mìn nổ nhưng không đạt hiệu quả thì tiếp tục sử dụng súng bắn. Thấy có người trong tổ công tác bị trúng đạn vẫn tiếp tục bắn nhiều phát nữa. Hậu quả chết người chưa xảy ra nằm ngoài ý muốn của các bị can. Như vậy có đủ cơ sở xác định các bị can đã có hành vi đồng phạm tội giết người theo quy định tại điều 93 Bộ Luật Hình sự” – Bản cáo trạng nêu rõ.

Đối với Nguyễn Thị Thương và Phạm Thị Báu đã tiếp nhận ý chí của Vươn, Quý, Sịnh về việc chống lại những người thi hành công vụ và có hành vi trực tiếp tham gia làm hàng rào, trải rơm, mua xăng, mua mũ len để tạo điều kiện cho các bị can khác thực hiện hành vi chống đối những người thi hành công vụ.

Do vậy có đủ cơ sở xác định bị can đã có hành vi chống người thi hành công vụ theo quy định tại điều 257 Bộ Luật Hình sự. Hành vi của các bị can gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến trật tự, an toàn xã hội tại địa phương.

Do đó, Viện KSND TP Hải Phòng quyết định truy tố ra trước Tòa án Nhân dân TP Hải Phòng đối với các bị can: Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Sịnh, Đoàn Văn Quý, Đoàn Văn Vệ để xét xử về tội giết người theo quy định tại điểm d, khoản 1, Điều 93 Bộ Luật Hình sự; Phạm Thị Báu, Nguyễn Thị Thương để xét xử về tội chống người thi hành công vụ quy định tại điểm d, khoản 2, Điều 257 Bộ Luật Hình sự.

Đối với Đoàn Văn Thoại, Phạm Thái sau khi gây án bỏ trốn, Cơ quan Điều tra đã ra quyết định truy nã, khi nào bắt được sẽ lập hồ sơ xử lý sau.

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn