Cười xã giao khiến tâm trạng thêm tồi tệ

Sức khỏeThứ Năm, 24/03/2011 01:10:00 +07:00

(VTCNews) - Giả vờ hạnh phúc, theo các nhà khoa học, sẽ làm cho cuộc sống của một người thêm khốn khổ, đặc biệt là đối với phụ nữ.

(VTCNews) - Giả vờ hạnh phúc, theo các nhà khoa học, sẽ làm cho cuộc sống của một người thêm khốn khổ, đặc biệt là đối với phụ nữ. 

Theo các nhà khoa học, điều này thường diễn ra đối với các nhân viên làm việc trong lĩnh vực chăm sóc khách hàng.



Một nụ cười giả tạo cũng góp phần làm cho phụ nữ cảm thấy chịu sức ép 

 
Nhà Tâm lý học và là trợ lý giáo sư tại Đại học bang Michigan - tiến sĩ Brent Scott cho biết các công ty, thường liên quan đến dịch vụ chăm sóc khách hàng thường yêu cầu lực lượng nhân viên của họ vừa làm việc vừa nở nụ cười trên môi, điều này thực sự lại gây hại cho các nhân viên.

"Một nụ cười giả tạo, gượng ép thậm chí làm cho một người trở nên mệt mỏi và giảm hiệu suất công việc. Nụ cười đó thậm chí còn có hại cho tổ chức công việc," ông Scott cho biết.

Nghiên cứu trên đã lấy mẫu một số trường hợp, trong đó các nhân viên dịch vụ khách hàng phải mỉm cười suốt ngày, kể cả ở khi ở trong một tâm trạng xấu.

Nghiên cứu này cũng lần đầu tiên thực hiện một so sánh về tác động cảm xúc của một nụ cười giả tạo đối với phụ nữ và nam giới.

"Phụ nữ chịu nhiều thiệt thòi khi đưa ra một nụ cười giả tạo. Tâm trạng họ sẽ còn tồi tệ hơn so với nam giới làm điều tương tự", ông cho biết thêm.

Điều này là do phụ nữ có mong muốn thể hiện cảm xúc tình cảm nhiều hơn nam giới. Do đó, khi họ “cười dối,” cảm giác tội lỗi của họ lớn hơn.

"Nếu bạn làm điều này liên tục trong 1 thời gian dài, một ngày nào đó bạn sẽ không cảm thấy được là chính mình," Scott cho biết trong Tạp chí của Học viện quản lý số ra tháng 2 năm 2011.  


ĐH(Theo Kompas)
Bình luận
vtcnews.vn