Cuối tuần ngắm mưa sao băng Leonids

Thời sựThứ Năm, 15/11/2012 11:50:00 +07:00

Khi mưa sao băng Leonids đạt đỉnh điểm, ở những nơi có điều kiện quan sát lý tưởng, số sao băng quan sát được có thể lên đến hơn 20 sao băng/giờ.

Vào cuối tuần này, những người yêu bầu trời sẽ có dịp chiêm ngưỡng một trong những trận mưa sao băng đáng chú ý trong năm: mưa sao băng Leonids - đạt cực điểm vào đêm 17 rạng sáng 18-11.

Theo dự báo của Tổ chức Sao băng quốc tế (IMO), mưa sao băng Leonids năm nay có một chút khác thường so với những lần khác là có thể có hai lần đạt đỉnh điểm: vào khoảng 4g sáng 18-11 và 13g ngày 20-11 theo giờ Việt Nam.

Khi mưa sao băng Leonids đạt đỉnh điểm, ở những nơi có điều kiện quan sát lý tưởng, số sao băng quan sát được có thể lên đến hơn 20 sao băng/giờ. Thời điểm thích hợp nhất để quan sát trận mưa sao này ở Việt Nam là từ sau nửa đêm 17 tới rạng sáng 18-11.

Một vệt sao băng của trận mưa sao băng Leonids được nhìn thấy ở California, Mỹ năm 1998 - Ảnh: news.nationalgeographic.com 

Năm ngoái, ánh trăng sáng gần sát chòm sao Leo - Sư Tử, nơi xuất phát của các sao băng, đã làm giảm đáng kể số sao băng có thể thấy được. Nhưng trong năm nay, Mặt trăng hầu như không gây ảnh hưởng gì đến việc ngắm sao băng.

Mưa sao băng Leonids xuất hiện định kỳ vào tháng 11 hằng năm khi Trái đất đi qua vùng bụi của sao chổi 55P/Tempel-Tuttle - sao chổi có chu kỳ 33 năm.

Trong quá khứ, Leonids từng được ví là "bão sao băng". Vào khoảng 1998 - 2002 đạt đến vài chục ngàn sao băng trong một giờ khi cực điểm. Trước đó vào năm 1833, nhiều người dân Bắc Mỹ đã hoảng loạn thật sự khi bầu trời như rực lửa: hàng trăm ngàn vệt sao băng xuất hiện liên tục suốt hơn 9 giờ trên bầu trời, khiến nhiều người nghĩ đó là dấu hiệu của "ngày tận thế".

Trong những năm gần đây, mật độ đám mây bụi của sao chổi Tempel-Tuttle giảm dần khiến mưa sao băng Leonids chỉ còn khoảng 15-20 vệt sao trong một giờ vào lúc cực điểm.

Theo TTO
Bình luận
vtcnews.vn