Cuộc tranh luận 'lạ' của hai ứng viên phó tổng thống Mỹ

Thế giớiThứ Tư, 05/10/2016 16:09:00 +07:00

Người chủ trì buổi tranh luận Elaine Quijano của đài CBS News phải can thiệp khi 2 ứng viên phó tổng thống Mỹ Tim Kaine và Mike Pence tập trung công kích sếp của đối phương.

Trong phát biểu mở màn, ông Pence, ứng viên đảng Cộng hòa nói sai tên trường đại học nơi diễn ra buổi tranh luận - Norwood, thay vì tên đúng phải là Trường ĐH Longwood, ở bang Virginia vào tối 4/10 (giờ địa phương).

Sau đó, một loạt vấn đề được 2 ứng viên phó tổng thống đem ra thảo luận, bao gồm chương trình cải cách thuế của Tổng thống Barack Obama, Quỹ Clinton, trách nhiệm của bà Clinton và ông Trump về chuyện Mỹ can thiệp quân sự vào Iraq, các khoản nợ của ông Trump và bà Clinton, vấn đề công bố tờ khai thuế của cố Tổng thống Richard Nixon, an sinh xã hội, môi trường doanh nghiệp, mức lương tối thiểu, hỗ trợ “vùng biên giới mở”, thỏa thuận hạt nhân Iran, người tị nạn Syria.

3

 Hai ông Tim Kaine (trái) và Mike Pence (phải) tranh luận vào tối 4/10

Nhưng ngay phút đầu tiên của cuộc tranh luận kéo dài 1 giờ, hai ông Kaine và Pence nhảy vào công kích sếp của đối phương, hai ứng viên tổng thống Donald Trump của phe Cộng hòa và Hillary Clinton của đảng Dân chủ.

Đây cũng là nội dung chính tại buổi tranh luận giữa 2 ứng viên phó Tổng thống Mỹ, trong đó người này 'ném đá' sếp người kia.

Ông Kaine, ứng viên đảng Dân chủ, cáo buộc tỉ phú New York không giữ đúng lời hứa công khai hồ sơ thuế sau khi nổi lên thông tin ông 'né' thuế liên bang suốt 18 năm.

Ông cũng vinh danh bà Clinton là người phụ nữ làm nên lịch sử, đồng thời chĩa mũi dùi vào đối thủ của phe mình. “Cứ nghĩ đến việc ông Trump trở thành tổng tư lệnh là chúng tôi lại sợ chết khiếp”, ông Kaine nói.

Đáp lại, ông Pence cho rằng ứng viên Cộng hòa là một nhà phát triển bất động sản đã tạo ra hàng ngàn công ăn việc làm. Ông còn gửi lời cảm ơn đến ông Trump vì đã chọn mình làm 'phó tướng' trong chiến dịch tranh cử.

Thêm vào đó, ông cáo buộc bà Clinton 'không khôn khéo trong chính sách đối ngoại' dẫn đến tình hình Trung Đông 'vượt quá tầm kiểm soát'.

Nhiệm vụ của ông Pence, 57 tuổi, trong cuộc tranh luận lần này khó khăn hơn nhiều do ông phải trấn an phe Cộng hòa vào thời điểm ông Trump đang gặp nhiều khó khăn.

Trong khi đó, ông Kaine, từng là thống đốc bang Virginia từ năm 2006-2010, gánh trọng trách nhẹ hơn. Kể từ cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên, bà Clinton đang dẫn trước ông Trump với tỉ lệ 44,3%/40,6% theo một số cuộc thăm dò gần đây.

Tuy nhiên, ông Kaine cũng buộc phải bảo vệ bà Clinton liên quan tới bê bối sử dụng email cá nhân cho công việc của cựu Ngoại trưởng Mỹ này.

Video: Khịt mũi liên tục, Trump dính nghi án dùng ma túy trước khi tranh luận

Có thời điểm, khi cuộc tranh luận đang gay gắt, người dẫn chương trình Elaine Quijano của đài CBS News phải xen vào bởi nội dung tranh luận không dính dáng nhiều tới 2 nhân vật chính. “Những người đang xem truyền hình ở nhà chẳng hiểu 2 ông đang nói chuyện gì”, bà Quijano nhắc nhở.

Ngày 9/10 tới, cuộc tranh luận tổng thống vòng 2 giữa bà Clinton và ông Trump là sự kiện đáng mong chờ nhất. Hai ứng cử viên sẽ nhận câu hỏi từ những người có mặt tại khán phòng.

(Nguồn: Người Lao Động)
Chuyên đề: Tin tức nước Mỹ
Bình luận
vtcnews.vn