"Cuộc tranh cãi" giữa nhan sắc và tri thức

Tổng hợpThứ Ba, 10/12/2013 04:17:00 +07:00

Như một cú đánh trời giáng vào những lời hoa mỹ trên truyền thông, một con số không nhỏ các người đẹp bị "vạch trần" trình độ học vấn...

Khác với những hình ảnh lộng lẫy, hoành tráng trên sân khấu, nhiều khán giả Việt đã nhiều lần phải "té ngửa" khi "sự thật tri thức" của các mỹ nhân Việt bị bóc trần. Như một cú đánh trời giáng vào những lời hoa mỹ trên truyền thông, một con số không nhỏ các người đẹp bị "vạch trần" trình độ học vấn thực bởi những bảng điểm kém cỏi, một số khác lại thể hiện sự hạn chế qua các ứng xử cơ bản trong cuộc sống. Phần nữa, đó là sự vô tâm với chính danh tiếng của quốc gia mình khi mang chuông đi đánh xứ người.

 Hoa hậu Trần Thị Quỳnh trên đấu trường nhan sắc Quốc tế

Từ bài học về màu cờ sắc áo…
Việc Hoa hậu Thể thao 2007 Trần Thị Quỳnh đeo dải băng ghi sai tên nước là một trong những sự cố đang khiến cư dân mạng “dậy sóng” thời gian vừa qua. Từ trước khi lên đường dự thi, người đẹp đất cảng nhận được không ít sự kỳ vọng của người hâm mộ Việt Nam khi lên đường tham dự đấu trường nhan sắc của các quý bà thành đạt toàn thế giới. Trong đêm chung kết Mrs World diễn ra tối 23/11 tại Trung Quốc, người đẹp Trần Thị Quỳnh diện một chiếc đầm dạ hội thanh lịch. Bằng sự tự tin, duyên dáng, cô ghi tên mình vào top 6 người đẹp xuất sắc nhất của cuộc thi. Tuy nhiên, một điều bất thường xảy ra là Trần Thị Quỳnh đeo dải băng ghi sai tên nước. Dải băng được in rõ Mrs Viet Nem, thay vì chính xác là Mrs Viet Nam. Ngay cả sau khi đêm thi kết thúc, Trần Thị Quỳnh chụp hình cùng quý bà Kim Hồng mà không nhận ra sự cố. Ngoài ra, trong hai đêm chung khảo và chung kết cuộc thi, Trần Thị Quỳnh còn treo ngược quốc kỳ trong các phần trình diễn trên sân khấu.
Đây không phải là lần đầu Trần Thị Quỳnh đeo dải băng nhầm lẫn này. Trong đêm phúc khảo diễn ra trước đó một ngày, cô cũng dùng dải băng này. Đặc biệt, ở những hoạt động trước đó, dải băng đeo của đại diện Việt Nam vẫn được in đúng. Trong hơn 2 ngày, Trần Thị Quỳnh vẫn không phát hiện ra và báo cáo để sửa chữa, nhất là khi quý bà Kim Hồng cũng là một thành viên trong ban giám khảo.
Khi được hỏi, quý bà Kim Hồng - đại diện Việt Nam có mặt trong Ban giám khảo Mrs World 2013 - cho biết, ngay sau đêm chung kết, đoàn Việt Nam đã phát hiện ra lỗi chính tả trên băng đeo của Hoa hậu Trần Thị Quỳnh và kiến nghị với Ban tổ chức. Bản thân bà, với tư cách giám khảo, không được tiếp cận thí sinh nên không phát hiện sai sót sớm. Ông David Marmel - chủ tịch Mrs. World - đã điều tra sự việc và có trả lời với đoàn Việt Nam. Theo ông David Marmel, trong quá trình tham dự cuộc thi Mrs World, các thí sinh có hai loại băng đeo: Loại băng dành cho các hoạt động, phần thi phụ và loại băng dành cho đêm chung kết (gồm cả tổng duyệt). Băng đeo dành cho đêm chung kết chỉ được phát trong đêm tổng duyệt, nên Ban tổ chức và thí sinh đã không kịp kiểm tra. Ngoài Việt Nam, còn rất nhiều Hoa hậu cũng bị sai tên nước trên băng đeo như Hoa hậu Ireland, Dominica… Ông David Marmel - Trưởng ban tổ chức Mrs. World – thay mặt Ban tổ chức xin lỗi Trần Thị Quỳnh, giám khảo Kim Hồng đồng thời có văn bản chính thức gửi tới ông Hoàng Tuấn Anh - Bộ trưởng Văn hoá Thể thao Du lịch Việt Nam.

 Hoa hậu Trần Thị Quỳnh đeo sai dải băng mang tên nước

Trong văn bản, sau khi thông báo thành tích của Trần Thị Quỳnh, khen ngợi sự thể hiện của cô tại cuộc thi, ông Marmel viết: "Sơ suất nhỏ duy nhất, mà tôi nghĩ cũng không có vấn đề gì, là chúng tôi đều phát hiện quá muộn lỗi chính tả trên dải băng của Trần Thị Quỳnh, do các thành viên người Trung Quốc của Ban tổ chức trao cho... Chúng tôi rất lấy làm tiếc vì sơ suất do người khác gây ra một cách không cố ý này". Bức thư đồng thời khẳng định: "Sai sót này không phải do lỗi của Hoa hậu Quý bà Việt Nam Trần Thị Quỳnh hoặc Tiến sĩ Kim Hồng - thành viên Ban giám khảo cuộc thi".
Khi sự việc đang trong giai đoạn “nước sôi lửa bỏng”, Trần Thị Quỳnh đã nhanh chóng gửi một bức thư ngỏ tới Bộ Văn hóa Thể thao - Du lịch, Cục Nghệ thuật Biểu diễn và người hâm mộ Việt Nam giãi bày tâm sự của mình. Trong thư, cô viết:
“Tôi là Trần Thị Quỳnh - Hoa Hậu Thể thao Việt Nam 2007 - vinh dự được Công ty CIAT đề cử và được sự đồng ý của Cục Nghệ thuật biểu diễn cấp phép là đại diện Việt Nam tham dự cuộc thi Hoa hậu Quý bà Thế giới 2013 tổ chức tại Quảng Châu, Trung Quốc.
Trong cuộc thi này tôi đã cố gắng hết sức để hoàn thành tốt trọng trách của mình là đưa nét đẹp Việt Nam sánh ngang với sắc đẹp trên thế giới. Tuy nhiên, đêm chung kết đã xảy ra một sự cố là dải băng đeo của thí sinh Việt Nam bị ghi sai tên nước thành VIET NEM. Trong suốt quá trình tập luyện cho cuộc thi, ban tổ chức phát cho các thí sinh dải băng đeo mang tên nước mình. Tôi được đeo dải băng đúng với tên VIET NAM và tôi luôn tự hào về đất nước chúng ta. Nhưng đến đêm chung kết, ban tổ chức phát cho các thí sinh một loại băng đeo mới, có 4 nước bị ghi sai tên trên dải băng, trong đó có Việt Nam. Đây là sự cố ngoài ý muốn và ban tổ chức cuộc thi đã nhận lỗi về mình. Nhưng trước tiên với người dân Việt Nam, tôi xin nhận lỗi sơ xuất của mình. Tuy nhiên, do quá trình tập luyện sân khấu rất tập trung và khẩn trương, có nhiều màn thi và các tiết mục xen kẽ liên tục nên sự sai sót của ban tổ chức mà tôi không phát hiện kịp thời. Không chỉ trong cuộc thi này, mà trong cuộc sống sẽ luôn có những sai sót đáng tiếc xảy ra với tất cả chúng ta. Nhưng tôi nghĩ rằng chúng ta hãy luôn nhìn vào những điều tốt đẹp để cuộc sống này thêm đẹp và đáng trân trọng hơn. Bằng tất cả sự chân thành và mong mỏi của mình, tôi hy vọng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Cục Nghệ thuật biểu diễn và người dân Việt Nam trên toàn thế giới hãy thông cảm và bỏ qua sai sót này của tôi. Tôi hy vọng, tất cả sự nỗ lực của mình trong cuộc thi với hình ảnh và thông điệp "Phụ nữ Việt Nam không chỉ đẹp thanh lịch mà còn thành đạt và hạnh phúc trong cuộc sống" sẽ vươn xa khắp năm châu. Và tôi cũng mong rằng, kết quả Việt Nam là Top 6 Quý bà đẹp và thành đạt của cuộc thi Mrs World năm 2013 sẽ được mọi người ghi nhận.
Xin chân thành cảm ơn và xin chúc sức khỏe, sự thành công trong cuộc sống đến với công dân Việt Nam trên toàn thế giới!”
Ông Nguyễn Thành Nhân - Trưởng phòng Quản lý Cục Nghệ thuật Biểu diễn cho biết, với sự cố này  Quỳnh sẽ chỉ bị nhắc nhở, rút kinh nghiệm khi về nước, song điều đó cũng đã ít nhiều ảnh hưởng tới hình ảnh của cô. Vốn nổi tiếng là một “gái ngoan” trong giới showbiz, nhiều người ngưỡng mộ Trần Thị Quỳnh bởi cô may mắn có được một gia đình hạnh phúc với người chồng giỏi giang và cô con gái dễ thương như thiên thần. “Kiếm củi ba năm đốt một giờ”, sau nhiều công sức vun đắp, sự cố lần này đã khiến người đẹp 26 tuổi mất điểm với người hâm mộ. Nhiều ý kiến cho rằng đây là lỗ hổng về tri thức, về cách ứng xử trong môi trường cạnh tranh quốc tế bởi: "Quốc kỳ và Quốc hiệu là thể diện quốc gia mà một đại diện cho nhan sắc của một quốc gia đi thi với thế giới lại không nhìn dải băng tên nước mình trước khi đeo, lại còn giơ cờ ngược, như thế chẳng khác nào làm mất thể diện quốc gia". Trần Thị Quỳnh quả đã có bài học lớn dành cho mình!

 Hoa hậu Đặng Thu Thảo

… đến những tai tiếng liên quan đến học vấn
Trước sự cố của Trần Thị Quỳnh, đã có không ít những “cuộc tranh cãi” nảy lửa giữa vẻ đẹp ngoại hình và tri thức trong giới showbiz Việt. Và cuộc tranh cãi nào cũng khiến người hâm mộ muôn phần thất vọng, thậm chí tỏ ý nghi ngờ mỗi khi đọc được thông tin ca ngợi về một người đẹp thông minh.
Hoa hậu Diễm Hương cũng từng bị chỉ trích khi "đánh lừa" dư luận là mình đang theo học tại một trường đại học trong khi người đẹp này chỉ học tại hệ cao đẳng của trường... Hơn thế, bảng điểm của Diễm Hương còn khiến nhiều người bất ngờ khi người đẹp này học quá kém. Hoa hậu có tới 7 môn bị điểm 0, 15 môn xếp hạng C và điểm trung bình 2 năm học là 1,52 (?!). Khi người đẹp này tiếp tục mất điểm khi mắc lỗi tiếng Anh cơ bản là ghi sai danh hiệu của mình bằng tiếng Anh lúc kí tên lên backdrop Miss Earth 2010 (tổ chức tại Việt Nam), người đẹp đã ghi chú mình là Miss World Vietnam thay vì từ chính xác là Miss Vietnam World. Không lâu sau đó, Diễm Hương còn làm khán giả Việt "đỏ mặt" khi xem đoạn clip cô "tập đọc" tiếng Anh trong đoạn clip giới thiệu của Miss Universe. Thùy Dung, Đặng Thu Thảo cũng là hai Hoa hậu có tai tiếng liên quan đến học vấn. Nếu so sánh với các đàn chị, từ hoa hậu đầu tiên là Bùi Bích Phương, Nguyễn Diệu Hoa, đến Nguyễn Thiên Nga, Nguyễn Ngọc Khánh sau này, thì có lẽ, nhận định cho rằng hoa hậu của chúng ta càng ngày càng… kém hơn cả về “thanh” lẫn “sắc” phải chăng là cũng có chút cơ sở!
Ở lĩnh vực khác, “bà mẹ nhí” Angela Phương Trinh từng rất được kì vọng vì vẻ tươi trẻ, đầy sức sống và khả năng diễn xuất rất ổn nhưng đã dần bị mất điểm trong lòng công chúng vì liên tục dính vào các scandal tai tiếng. Trong đó, phải kể tới scandal học hành của Angela Phương Trinh. Việc cô nghỉ học từ năm lớp 9 cùng bảng điểm be bét trong học bạ của cô được tiết lộ đã khiến nhiều người thất vọng. Thậm chí, báo chí đã dùng từ "nát" khi miêu tả về học bạ dưới mức trung bình của Angela.

 Angela Phương Trinh thừa nhận nghỉ học từ năm lớp 9

Và còn nhiều nhiều những “gương tối” về các người đẹp nổi tiếng showbiz khác có dính tai tiếng liên quan đến đường học vấn hay cách ứng xử kém khôn khéo, để lộ trình độ hiểu biết hạn chế khiến cư dân mạng phải dùng đến cụm từ ám chỉ “chân dài, não phẳng”. Tài năng nghệ thuật đáng quý, nhưng tài năng không thôi thì chưa đủ để làm nên thành công. Thực tế chứng minh thành công của các thiên tài nói riêng và những con người bình thường nói chung phần lớn là do lao động, rèn luyện. Với kết quả học dưới mức trung bình, thậm chí, còn chưa tốt nghiệp cấp 3, không biết, những giai nhân Việt sẽ xử lý ca khúc thế nào cho tinh tế, thể hiện thân phận con người sao cho phù hợp hay tự tin mang hai chữ Việt Nam vươn xa trong những cuộc tranh tài với bạn bè thế giới? Và, liệu đôi chân dài miên man của họ có mãi mãi thanh xuân trẻ trung để đưa họ đi tiếp trên con đường chinh phục cái gọi là danh tiếng khi mà thiếu đi tri thức và nền tảng văn hóa cần thiết?

Hương Thu
Bình luận
vtcnews.vn