Cước taxi neo giá cao: Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội ‘ức’ giùm dân

Kinh tếThứ Hai, 22/02/2016 07:20:00 +07:00

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội yêu cầu doanh nghiệp taxi phải tuân theo cuộc chơi của thị trường, giảm giá cước taxi khi giá xăng dầu giảm.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội yêu cầu doanh nghiệp taxi phải tuân theo cuộc chơi của thị trường, giảm giá cước taxi khi giá xăng dầu giảm.

Sau khi giá xăng dầu trong nước giảm mạnh trong 2 tháng gần đây, dư luận rất kỳ vọng giá cước taxi giảm tương đương. Trước đó, trong ngày 19 – 20/2, Liên Bộ Giao Thông Vận Tải và Bộ Tài Chính cũng đốc thúc các doanh nghiệp (DN) taxi nhanh chóng giảm giá cước.

Tuy nhiên, trên thực tế qua khảo sát thị trường thì hầu hết các hãng taxi chưa chịu giảm cước, thông tin giảm giá cước cũng được nhiều hãng phớt lờ khi trả lời báo chí. Trong khi đó, theo thông tin từ Hiệp hội Taxi Hà Nội, thì phải trong 1 - 2 tuần tới, giá cước taxi mới giảm và mức giảm sẽ vào khoảng 300 đồng/km.

Trong khi giá xăng dầu đã giảm gần 1.000 đồng/lít thì giá cước taxi ở Hà Nội vẫn chần chừ chưa chịu giảm. Ảnh Dân Trí 
Trao đổi với báo Một Thế Giới, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho biết, quan điểm của Hiệp hội là giá cước vận tải hiện nay có cái bất hợp lý là giá cước taxi quá cao so với các chi phí đầu vào. Việc quản lý của Nhà nước trong điều chỉnh giá taxi so với giá xăng dầu hiện nay không có được sự chặt chẽ.

“Ngày hôm qua, tôi đã thống nhất với một vị phó chủ tịch phụ trách taxi trong hiệp hội là phải tiến hành ngay việc đồng loạt giảm giá theo giá xăng dầu. Việc giảm giá này cũng tùy theo từng đơn vị chứ không phải đơn vị nào cũng giảm giá giống nhau”, ông Liên cho biết.

Ông Liên tiếp tục nhấn mạnh: “Bản thân tôi là người bị taxi “chém” rất nhiều. Tiền xăng chỉ có 1.500 – 2.000 đồng mỗi km nhưng taxi thu của tôi 11.000 đồng thì đắt quá, vô lý quá. Giá cước taxi quá cao so với túi tiền của người dân. Chủ trương của Hiệp hội vận tải là các hãng taxi cần phải giảm giá cước”.

Trong khi đó, giá cước taxi vẫn nằm lại, vẫn "ù lì". Ông Liên cũng cho hay, riêng Hiệp hội vận tải Hà Nội đã họp trước Tết 1 tháng, nhận định xu hướng xăng sẽ giảm, Hiệp hội thống nhất với nhau khi xăng giảm xuống 15.000/lít thì đồng loạt các hãng taxi sẽ giảm giá xuống. Tuy nhiên, đến bây giờ, đã qua hai đợt giảm giá xăng, xăng còn 13.700 đồng/lít nhưng việc điều chỉnh giá cước của taxi vẫn rất chậm trễ.

Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên cho biết mức giá taxi hiện nay quá thiệt thòi cho người tiêu dùng . Ảnh Soha
“Cho nên cứ mỗi khi giá xăng giảm, các cơ quan quản lý lại đưa ra chỉ thị nhưng rồi đâu lại vào đấy, vấn đề vẫn không được giải quyết. Chưa có cơ chế để điều chỉnh giá cước theo đầu vào của nó”, ông Liên nói. Theo ông Liên, giá cước tuyến cố định trong dịp Tết vừa rồi được các đơn vị điều chỉnh theo hướng giảm theo giá xăng dầu.

Liên quan đến phương án chỉ giảm 300 đồng/km mà Hiệp hội Taxi Hà Nội đưa ra, ông Liên nhấn mạnh với báo Dân Trí: “Chúng tôi ra nghị quyết hẳn hoi, nếu giá xăng dầu dưới 15.000 đồng, các hãng bắt buộc phải giảm giá cước. Cá nhân tôi cũng như Hiệp hội đều khẳng định không thể chần chừ được, nếu chần chừ phải có biện pháp cụ kiến quyết là xử phạt hành chính, bởi với giá cước 11.000 - 12.000 đồng/km như hiện nay, các hãng taxi đã có lãi rất lớn rồi”.

Ông Liên tuyên bố: “Nếu các hãng không giảm giá, cần cơ quan Thuế thanh tra để truy thu. Trong thời gian qua, chúng ta đã sử dụng nhiều hình thức đôn đốc, nhắc nhở các DN giảm cước, đã đến lúc các DN taxi cần chơi theo cuộc chơi của thị trường và lắng nghe người tiêu dùng .

Tôi nhớ rằng, năm 2009 mức giá xăng dầu ở mức 15.200 đồng/lít, cước taxi cũng chỉ 9.000 đồng. Hiện nay, giá xăng dầu ở dưới mức 14.000 đồng/lít thì không có lý do gì để giảm cước cả. Các DN đều đưa ra lý do: xăng dầu giảm nhỏ giọt để không giảm cước, hay chi phí đầu tư, phí xăng dầu hơn 30 - 40% khiến cước Taxi không thể giảm được đều là ngụy biện”.

Ông Liên cho rằng với mức giá xăng dầu hiện nay, giá cước taxi ở Hà Nội phải giảm xuống 9.500 – 10.000 đồng/km. Ảnh Hà Nội Mới 
Theo đề xuất của Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên, hiện cước taxi tại Hà Nội đang ở mức 11.000 đồng – 12.000 đồng/km (cước mở cửa) là đắt. Nếu xăng dầu giảm giá như hiện nay, theo tính toán của tôi, mức giá hợp lý cần hạ xuống từ 9.500 đến 10.000 đồng/km. Đấy là đối với xe bình dân, còn đối với những kiểu xe "chuồng gà" - cũ nát thì 9.000 đồng/km vẫn được coi là đắt.

Ông Bùi Danh Liên cho biết, dứt khoát phải giảm giá taxi Hà Nội để đảm bảo quyền lợi của người dân, cộng đồng và trách nhiệm xã hội, thu đúng, thu đủ chứ không nên bắt chẹt người dân.

“Lần này chúng ta phải đấu tranh kiên quyết, không làm dứt điểm thì vô phương cứu chữa. Ý kiến của người dân là trên hết.

Rất nhiều lần giá xăng dầu giảm xuống, các chuyên gia , cơ quan quản lý và người dân đưa ra ý kiến, phản ứng nhưng chưa ai làm gì được với giá cước taxi ở Hà Nội.

Lần này phải kiên quyết lập lại trật tự giá cả, bắt đầu từ các hãng lớn để ổn định thị trường và tạo niềm tin trong dân” – ông Liên nói.


Nguồn: VietQ
Bình luận
vtcnews.vn