Cuộc sống ở đảo Guam ra sao khi bị Triều Tiên đe dọa dội tên lửa?

Thế giớiThứ Sáu, 11/08/2017 16:48:00 +07:00

Bất chấp những lời cảnh báo tấn công liên tục từ Triều Tiên những ngày qua, cuộc sống ở Guam, hòn đảo nhỏ nằm trong quần đảo Marianas tại Tây Thái Bình Dương vẫn không quá có nhiều thay đổi.

1

Nữ du khách thảnh thơi đi bơi, bỏ ngoài tai cuộc khẩu chiến dữ dội giữa Mỹ và Triều Tiên những ngày qua. Bình Nhưỡng mới đây tuyên bố sẽ hoàn thành kế hoạch bắn 4 tên lửa vào hòn đảo thiên đường này của Mỹ trong vài ngày tới sau khi Tổng thống Trump cảnh báo quốc gia Đông Bắc Á sẽ phải hứng chịu lửa giận và cơn thịnh nộ chưa từng thấy.  

2

Dù bị Triều Tiên đe dọa, nhưng theo Reuters không có dấu hiệu cho thấy sẽ diễn ra một cuộc di dân quy mô lớn ở đây. Người dân sống tại hòn đảo này cũng không quá lo sợ như nhiều người vẫn tưởng. 

7 6

Đây không phải là lần đầu tiên Guam trở thành mục tiêu của Triều Tiên. Năm 2013, Bình Nhưỡng từng dọa tấn công hòn đảo này. Động thái này này khiến Mỹ phải phải triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD lên đảo hiện vẫn là lãnh thổ chưa hợp nhất của Mỹ ở Thái Bình Dương. 

3 3

Trong một thông báo mới nhất gửi tới người dân, chính quyền của hòn đảo là nơi sinh sống của 163.000 người này cũng trấn an rằng không có mối đe dọa nào tại đây cũng như khắp quần đảo Mariana. 

4 4

Trong khi đó, giới chức cơ quan an ninh nội địa và phòng thủ dân sự Guam sáng 9/8 ra thông báo khẳng định sẵn sàng phối hợp với các quan chức quân sự để tiếp tục theo dõi những sự kiện cũng như các mối đe dọa gần đây từ phía Triều Tiên. 

5 5

Clarissa Baumgartner, 25 tuổi, tới từ Guam cho rằng lời đe dọa của Triều Tiên không có gì đáng lo ngại. “Tôi không quá lo lắng về việc đó. Tôi nghĩ rằng thật ngớ ngẩn nếu tin những chuyện như vậy có thể xảy ra". 

8 8

Baumgartner tin rằng lực lượng Mỹ đang đồn trú tại hai căn cứ quân sự trên đảo là căn cứ không quân Andersen và căn cứ tàu ngầm chiến lược Apra của hải quân Mỹ sẽ can thiệp nếu Triều Tiên có ý định tấn công. "Tôi cho rằng chính phủ Mỹ sẽ bảo vệ chúng tôi nên tôi thấy mọi chuyện vẫn khá ổn". 

9 15

Mọi hoạt động du lịch ở đây vẫn diễn ra bình thường và không có dấu hiệu hỗn loạn sau những lời đe dọa từ Bình Nhưỡng.  

11 11

Zhao Liang, du khách tới từ Trung Quốc nói cô không định cắt ngắn hành trình đã được lên sẵn chỉ vì những lời đe dọa từ Triều Tiên. "Hầu hết các tên lửa Triều Tiên đều rơi trong quá trình phóng nên không có gì quá đáng ngại". 

12 12

 Thống đốc Guam Eddie Calvo trong bài phát biển mới đây đã lên tiếng trấn an người dân và khách du lịch.

13 13

Ông Eddie cũng khẳng định dù khả năng tên lửa Triều Tiên chạm tới được Guam là 1/1.000.000 nhưng hòn đảo này vẫn luôn chuẩn bị sẵn sàng cho mọi tình huống. 

Song Hy (Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn