"Cuộc sống có những ngã rẽ bắt ta lựa chọn"

Tổng hợpThứ Sáu, 05/08/2011 10:44:00 +07:00

Đối với tôi các hoạt động ngoại khóa đã rèn giũa cho mình trước hết là tính độc lập, sự tự tin và năng động.

“Đối với tôi các hoạt động ngoại khóa đã rèn giũa cho mình trước hết là tính độc lập, sự tự tin và năng động. Tôi càng tham gia nhiều, càng gặp gỡ được nhiều người lại càng nhận ra rằng chính sự năng động, trẻ trung của họ đã truyền cảm hứng và giúp mình học hỏi nhiều điều”- Missteen 2010 chia sẻ.

 

Là người tham gia nhiều chương trình ngoại khóa, sinh họat đoàn thể, Diễm Trang đánh giá như thế nào về vai trò của các hoạt động này đối với người trẻ?

Tôi đã từng tham gia các hoạt động có ý nghĩa như tặng quà cho các em nhỏ khuyết tật nhân dịp trung thu, tham gia hiến máu nhân đạo, thăm và giúp đỡ các em nhỏ mồ côi, tham dự hội thảo”Phát triển kĩ năng lãnh đạo” cấp quốc gia tại Hà Nội năm 2010 của tổ chức sinh viên quốc tế AIESEC, là Ban tổ chức chương trình “Gặp gỡ các nhà lãnh đạo” tháng 4 – 2010, tham gia cuộc thi “International University Challenge”. Sau khi tham gia Diễn đàn trẻ Châu Á hồi tháng 3 vừa qua, tôi vẫn tham gia các hoạt động sinh viên.

Vừa rồi, tôi đã tổ chức một buổi huấn luyện 2 ngày về kĩ năng bán hàng cho các bạn sinh viên, với sự có mặt của hơn 20 doanh nghiệp có tiếng trong thành phố. Đây không chỉ là sự kiện chuyên sâu về kĩ năng bán hàng mà còn giúp các bạn sinh viên biết được thêm kĩ năng giao tiếp, tạo dựng mối quan hệ cũng như cách tham gia một cuộc họp với doanh nghiệp. Đối với tôi các hoạt động ngoại khóa đã rèn giũa cho mình trước hết là tính độc lập, sự tự tin và năng động. Tôi càng tham gia nhiều, càng gặp gỡ được nhiều người lại càng nhận ra rằng chính sự năng động, trẻ trung của họ đã truyền cảm hứng và giúp mình học hỏi nhiều điều.

 Có cơ hội gặp gỡ và giao lưu với bạn bè quốc tế là một điều mà rất nhiều bạn trẻ cũng mong muốn. Trang có thể chia sẻ bí quyết?

Từ những ngày đầu bước vào giảng đường đại học, tôi đã tham gia tổ chức sinh viên quốc tế AIESEC. Đây là bước khởi đầu rất tốt giúp tôi quen dần với rất nhiều hoạt động mang tính xã hội, định hướng tương lai, cùng với việc gặp gỡ giao lưu với bạn bè quốc tế. Hồi đầu mới tiếp xúc với bạn bè quốc tế, tôi thấy mình rất nhỏ bé, họ đến từ một đất nước khác, nền văn hóa khác, sự hiểu biết của họ lại nhiều hơn mình. Bản thân tôi mới chỉ là sinh viên năm thứ nhất thôi nên cảm thấy rất bỡ ngỡ. Từ đó tôi quyết tâm mình phải rèn luyện, học hỏi nhiều hơn nữa. Tôi cảm nhận rằng mình phát triển được rất nhiều kĩ năng và hơn hết là xác định được vị trí của bản thân. Với những bạn mong muốn tham gia những sự kiện giao lưu quốc tế, tôi chỉ khuyên các bạn trang bị cho mình sự tự tin nhất định, vốn ngôn ngữ và luôn chủ động, nắm bắt cơ hội. Tham gia các tổ chức quốc tế sẽ là một nền tảng tốt vì đó là chuỗi các hoạt động mang tính chất giao lưu.

 
  Diễm Trang từng chia sẻ ý định khám phá lĩnh vực MC, vậy con đường nghệ thuật có phải là hướng đi lâu dài của bạn?

Kể từ khi đăng quang cho tới thời điểm này, tôi vẫn không chọn nghệ thuật là hướng đi lâu dài cho mình. Tôi thích chụp ảnh, thích làm mẫu nhưng đó không phải là cái đích tôi muốn hướng đến. Hiện tại, những việc tôi làm đều phục vụ cho ước mơ của tôi là trở thành doanh nhân. Tham gia hoạt động sinh viên, tổ chức và tham gia các sự kiện rèn luyện kỹ năng là cách để tôi có thể tự lập trên con đường biến ước mơ ấy thành hiện thực mà không cần bố mẹ và gia đình phải lo lắng sau khi ra trường.

 Cuộc sống của một cô nàng sinh viên xa nhà trọ học có còn khó khăn như thời gian đầu?

Cuộc sống xa nhà đối với tôi và như nhiều bạn trẻ khác vừa là thách thức, vừa là cơ hội. Ở xa nhà có rất nhiều khó khăn, nhưng đó cũng là cơ hội cho mình tự lập. Nếu mình vượt qua mọi khó khăn, vượt qua mọi cám dỗ của cuộc sống thì thành công sẽ tới. Tôi đã tự lập gần 2 năm qua, gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống nhưng cũng dần ổn định hơn và quen với lối sống này rồi. Hiện tại, tôi đang được nghỉ hè, trong hè này tôi đã đi thực tâp tại công ty, còn nhiều bỡ ngỡ trong môi trường làm việc của công ty nhưng đây sẽ là bước khởi động tốt cho tôi được thể hiện khả năng của mình.

 Sớm xa vòng tay gia đình, vậy trong cuộc sống, Trang có phải là người được lựa chọn các quyết định của mình?

 Tôi may mắn có được sự tin tưởng từ người thân kể từ ngày tôi bắt đầu sống tại Sài Gòn, mọi sự lựa chọn trong công việc và cuộc sống đều do tôi quyết định. “Cuộc sống của con, do con lựa chọn và chịu trách nhiệm với những lựa chọn của mình” - đấy chính là điều mà ba mẹ luôn nhắc nhở. Họ không tạo áp lực cho tôi mà chỉ giúp tôi nhìn nhận vấn đề tốt hơn từ ý kiến khách quan của người đi trước.

 Cuộc sống luôn là những ngã rẽ bắt ta phải lựa chọn. Kỷ niệm tôi nhớ nhất chính là thời điểm tôi quyết định thi đại học. Lúc đấy, gia đình tôi có rất nhiều ý kiến trái chiều vì ba mẹ lo lắng cho đứa con út phải sống xa nhà nếu học tại Sài Gòn. Tôi đã rất khó khăn trong việc lựa chọn để đưa ra quyết định cuối cùng, học tại Vĩnh Long hay đến sống tại một nơi hoàn toàn xa lạ không sống cùng ba mẹ. Cuối cùng, tôi chọn Sài Gòn là điểm đến cho mình với mong muốn mình có thể tự lập hơn, trưởng thành nhiều hơn. Và đến nay, tôi chưa bao giờ cảm thấy hối hận vì sự lựa chọn của mình. Không những thế tôi còn dần dần khẳng định sự tin tưởng trong mắt người thân.

 
  Rất nhiều bạn trẻ Việt Nam hiện nay đòi được tự quyết tương lai, tự chọn cuộc sống của mình. Theo Trang, đây là nhu cầu thiết yếu hay là do ảnh hưởng từ lối sống của phương Tây?

Tôi nghĩ đây là nhu cầu thiết yếu của mỗi người trẻ và cũng là hòa nhập với thế giới vì nếu để người khác quyết định cho cuộc sống của mình thì ai sẽ chịu trách nhiệm cho những quyết định sai? Tôi quan niệm cuộc sống của bản thân, tốt hay xấu do mình lựa chọn và chịu trách nhiệm. Sẽ không đổ lỗi cho bất kì ai cũng như sẽ không phải mang ơn ai suốt cả đời. Nhưng điều đó không có nghĩa mình bỏ ngoài tai những lời khuyên hay chỉ dẫn từ những người xung quanh, lắng nghe để đưa ra quyết định tốt hơn là điều mà những người trẻ chúng ta cần.

 Họ khao khát thể hiện bản thân và muốn thoát khỏi sự kiểm soát của gia đình. Điều này liệu có quá tiêu cực?

 Tôi nghĩ rằng hiện nay giới trẻ ngày càng độc lập hơn, càng khao khát thể hiện bản thân hơn, vì thế họ mong muốn thoát khỏi sự kiểm soát gia đình. Tôi không nghĩ điều này là tiêu cực. Gia đình đôi khi quá lo lắng, bao bọc khiến cho những đứa con của họ vô tình trở thành những “đứa trẻ”, không thể tự lập và khó trưởng thành được. Mỗi cá nhân khi đưa ra quyết định đều có lý do riêng mình, chúng ta không thể nói điều đó là tích cực hay tiêu cực. Một chị bạn của tôi, vừa tốt nghiệp đại học đã quyết định xin gia đình thuê nhà ở riêng, tuy gia đình khá giả nhưng chị ấy muốn tự lập cho cuộc sống của mình cũng như tự lập về tài chính. Tôi khâm phục bản lĩnh và cá tính mạnh mẽ độc lập của chị ấy.

 Cũng không ít bạn trẻ ra ở riêng chỉ vì không muốn bố mẹ làm phiền, vì được làm những thứ mình thích, vì được đi chơi tự do mà không phải quan tâm những người xung quanh?

 
   Nếu đó là lí do duy nhất cho việc ra ở riêng thì đúng là không nên. Bản thân việc ra ở riêng không xấu nhưng nếu chỉ vì không muốn bị làm phiền và không phải quan tâm những người xung quanh thì là suy nghĩ bồng bột.

 Nhiều bạn trẻ hiện nay khá vất vả khi phải đối đầu với bố mẹ để giành quyền tự quyết và tự lập cho cuộc sống của mình. Trang nghĩ gì về điều này?

 Không thể chỉ nói vài câu là bố mẹ có thể tin vào mình. Để có được sự đánh giá cao về khả năng độc lập của mình trong cuộc sống, trước mỗi quyết định tôi luôn suy nghĩ thật kĩ và nói cho bố mẹ biết rằng mình đã cân nhắc rất nhiều, mình sẽ kiên định với quyết định của mình và làm theo quyết định đó. Bố mẹ không thể lúc nào cũng bảo bọc cho mình trong vòng an toàn. Quyết định đó có thể sai nhưng nó sẽ là bài học kinh nghiệm và là bước đệm cho những quyết định đúng sau này.

Cuộc sống hiện đại, giới trẻ cũng có nhiều cơ hội hơn trong việc đi chơi xa nhà, hay thậm chí một mình xách balô đi du lịch dài ngày. Trang đã bao giờ nghĩ đến điều này chưa?

 Tôi nghĩ nó sẽ rất thú vị. Các bạn trẻ có thể độc lập bước ra khỏi vòng tay của cha mẹ để đến nhiều vùng đất mới, trải nghiệm cuộc sống, mở rộng tầm nhìn và học hỏi nhiều hơn. Chính điều này giúp cho các bạn dần trưởng thành và khẳng định được bản thân mình so với giới trẻ trên thế giới. Sắp tới, tôi cũng đã có kế hoạch đi du lịch cùng bạn bè và anh trai của mình. Tôi đang rất mong chờ chuyến đi thú vị này.

 Cảm ơn và chúc Diễm Trang luôn thành công trên con đường sắp tới!

Hương Rin

Bình luận
vtcnews.vn