Cuộc săn lùng nam ca sỹ Hàn Quốc chuyên lừa đảo

Pháp luậtThứ Hai, 24/10/2011 02:25:00 +07:00

(VTC News) - Yoon Haeng Joon đẹp trai, có giọng hát mê đắm lòng người. Trước khi hành nghề ca sỹ ở Việt Nam, y bị CS Hàn Quốc truy nã về tội lừa đảo...

(VTC News) - Trước khi trở thành ca sỹ hành nghề ở các phòng trà, quán bar, nhà hàng ở Việt Nam, Yoon Haeng Joon bị Cảnh sát Hàn Quốc truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Ông giám đốc đẹp trai chuyên đi lừa...

Theo thông tin được Cảnh sát Hàn Quốc cung cấp, Yoon Haeng Joon là Giám đốc Công ty TNHH Sunho ở quận Mokpo (Hàn Quốc). Cuối năm 2009, do kinh doanh thua lỗ, vị giám đốc này đã biển thủ công quỹ 300.000.000 KRW (tiền Hàn Quốc) của công ty, tương đương 300.000 USD và bỏ trốn sang Việt Nam. Ngày 27/01/2010, Cảnh sát Hàn Quốc đã ra lệnh truy nã số 2010-235 đối với Yoon Haeng Joon về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, Văn phòng Interpol Việt Nam nhận được điện của Cảnh sát Hàn Quốc đề nghị phối hợp truy bắt đối tượng trốn nã của Hàn Quốc, trong đó có Yoon Haeng Joon (SN 1959, quốc tịch Hàn Quốc), địa chỉ cư trú tại Việt Nam ở số 316 đường Láng, quận Đống Đa, Hà Nội. 

Ngay sau khi nhận được yêu cầu của cảnh sát Hàn Quốc, Văn phòng Interpol Việt Nam đã phối hợp với Cục A72 kiểm tra thông tin sơ bộ về đối tượng và được biết: Yoon Haeng Joon đã nhiều lần xuất nhập cảnh vào Việt Nam và thời điểm đó chưa có thông tin xuất cảnh. Vậy là Interpol bắt tay vào săn lùng tên tội phạm này.

 Yoon Haeng Joon hành nghề ca sỹ ở Việt Nam

Quá trình điều tra, Interpol Việt Nam phát hiện tên này có vợ Việt Nam và 2 con gái. 10 năm sống ở Việt Nam, Yoon Haeng Joon thông thạo mọi đường ngang ngõ tắt ở cả Hà Nội và TP.HCM. Anh ta kinh qua đủ thứ nghề để kiếm sống, trong đó ấn tượng nhất là nghề ca sỹ.

“Trông anh ta rất phong độ, không kém gì những ngôi sao ca nhạc nổi tiếng, lại có tài ca hát nên kiếm được bộn tiền và “đốt” tiền cũng thuộc hàng bạo tay”, Trung úy Phùng Minh Đạt, người tham gia việc lần theo dấu vết của Yoon Haeng Joon kể lại.

Trong nửa năm, Interpol Việt Nam không tìm thấy tăm hơi và một mẩu thông tin nào về Yoon Haeng Joon. Thế rồi, một ngày đẹp trời, một người phụ nữ Việt đến cơ quan chức năng xin gia hạn visa cho người chồng quốc tịch Hàn Quốc tên Yoon Haeng Joon của mình. Từ đây, lực lượng Interpol Việt Nam mới tiếp tục có lại manh mối về y.

Ca sỹ có giọng hát ngọt ngào sập bẫy

Yoon Haeng Joon thường hát ở các phòng trà ở cả Hà Nội và TP.HCM. Khách người Hàn Quốc rất thích giọng ca của anh ta nên thường “boa” hậu hĩnh cho Yoon Haeng Joon. Được biết, anh ta kiếm từ 200-300 USD mỗi buổi hát.

Đến ngày 14/7, phát hiện Yoon Haeng Joon ở khu đô thị Nam Trung Yên, Cục Cảnh sát truy nã tội phạm phối hợp với Văn phòng Interpol Việt Nam và Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh (Công an Hà Nội) đã bắt giữ anh ta theo lệnh truy nã của cảnh sát Hàn Quốc.

“Thấy chồng bị bắt, cô vợ người Việt của anh ta không khỏi ngỡ ngàng, phản ứng quyết liệt, không hợp tác. Nhưng sau khi được nghe giải thích, chị ta đã dịu lại và sau đó đã thay đổi suy nghĩ và cách cư xử với lực lượng chức năng” - Trung úy Phùng Minh Đạt nhớ lại.

Ngày 14/7, Cục Cảnh sát truy nã tội phạm cùng Văn phòng Interpol Việt Nam có sự chứng kiến của Đại sứ quán Hàn Quốc đã bàn giao hồ sơ ban đầu cùng người bị bắt cho Văn phòng cơ quan cảnh sát điều tra (Bộ công an) tiếp tục điều tra trước khi trả cho cảnh sát Hàn Quốc.

Ngoài Yoon Haeng Joon, Interpol Việt Nam còn giúp Cảnh sát Hàn Quốc bắt giữ các tên Yoon Tae Jong (SN 1966, Quốc tịch Hàn Quốc), bị truy nã về tội Trộm cắp tài sản.

Theo thông tin Cảnh sát Hàn Quốc cung cấp, từ ngày 13/2 đến ngày 16/2/2010, đối tượng đã đột nhập vào một cửa hàng vàng tại Gangnamgu, thành phố Seoul, Hàn Quốc và trộm cắp 33kg vàng (ước tính trị giá khoảng 1.300.000 USD) rồi trốn sang VN

Interpol Việt Nam cũng đã khiến tên Lee Chang Sun (SN 1967, quốc tịch Hàn Quốc), địa chỉ cư trú tại Việt Nam ở Khách sạn Star, thành phố Hồ Chí Minh, phải tra tay vào còng. 

Tên này bị Cảnh sát Hàn Quốc truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo thông tin từ Cảnh sát Hàn Quốc, Lee Chang Sun là người đại diện cho chi nhánh công ty You and I Central Holdings co. Ltd tại Việt Nam từ tháng 06/2008 đến 30/01/2009. 

Tên này đã cùng đồng bọn lừa đảo chiếm đoạt 28 tỷ KRW (khoảng 28 triệu USD) dưới danh nghĩa đầu tư trồng ngô tại Việt Nam và biển thủ 6 tỷ KRW (khoảng 6 triệu USD) tiền ứng trước hợp đồng đất đai.

“Bằng những đóng góp của Văn phòng Interpol Việt Nam, phía Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là một quốc gia làm việc hiệu quả nhất trong việc phối hợp bắt giữ các đối tượng phạm tội Hàn Quốc vào Việt Nam. Phía bạn luôn tỏ ra hài lòng khi làm việc với Văn phòng Interpol Việt Nam và tôn trọng sự giúp đỡ nhiệt tình của cảnh sát Việt Nam”, Thiếu tá Nguyễn Hoa Chi, Trưởng phòng đấu tranh chống tội phạm xuyên quốc gia, Văn phòng Interpol Việt Nam tự hào cho biết.
 

Phong Vân
Bình luận
vtcnews.vn