Cuộc gọi lỡ lừa đảo 'hẹn hò gái xinh' sắp bị vạch mặt

Kinh tếThứ Ba, 26/02/2013 12:02:00 +07:00

(VTC News) – Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông đã vào cuộc điều tra các vụ việc khách hàng mất tiền oan vì những cuộc gọi lỡ.

(VTC News) – Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông đã vào cuộc điều tra các vụ việc khách hàng mất tiền oan vì những cuộc gọi lỡ.

Tổng đài "hẹn hò gái xinh"

Gần đây khách hàng vô cùng lo lắng khi bị lừa tiền từ các cuộc gọi lỡ. Phương thức “móc túi” khách hàng rất đơn giản. Trong những khoảng thời gian đặc biệt như nửa đêm, các số di động thực hiện các cuộc gọi nhỡ. Vì lo lắng, khách hàng gọi lại và bị mất tiền oan. Số tiền “bốc hơi” nhiều hơn khá nhiều so với các cước phí thông thường.

Ngoài ra, các số di động cũng chào mời khách hàng gọi đến tổng đài (mà số phổ biến gần đây nhất chính là 1900571565).

1900571565 được giới thiệu là nơi cung cấp dịch vụ hẹn hò với trai xinh, gái đẹp. Cho dù chỉ mới gọi khoảng 5 giây, chưa kịp có thao tác yêu cầu, tài khoản di động của người gọi đã bị trừ khoảng 5.000 đồng.


Nhiều người mất tiền oan vì các cuộc gọi lỡ

Anh Nguyễn Minh Trung (Hoàng Hoa Thám – Hà Nội) than phiền mấy đêm liền anh nhận được cuộc điện thoại gọi nhỡ từ số máy 0839529000. Vì không có người thân trong TP.HCM nên anh không bận tâm lắm. Nhưng mọi việc lặp đi lặp lại nên một lần anh thử gọi lại thì thấy bên đầu dây bên kia là một giọng nữ giọng Sài Gòn rất dễ thương. Bạn nữ này giới thiệu nếu muốn làm quen với các bạn gái chân dài, dễ thương hoặc bạn trai đẹp trai phong độ thì gọi đến số 1900571565.

Để kiểm tra thông tin về các phản ánh của độc giả, chúng tôi cũng đã liên hệ với số điện thoại được độc giả cung cấp. Đúng như vậy, đầu giây bên kia là giọng một cô gái cực dễ thương: “Dạ alo. Em xin chào các anh chị ạ!...

Nếu bạn muốn
giao lưu, làm quen với các bạn gái dễ thương, chân dài, da trắng hay bạn muốn làm quen với những trai đẹp trai, phong độ…thì gọi đến số điện thoại tổng đài giao lưu, kết bạn, tình yêu 190057…. Tổng đài 190057… sẽ đăng ý thành viên cho bạn và giới thiệu đến bạn một người bạn lý tưởng nhất”.

 

Trong thời gian tới Bộ sẽ đưa vào nghiên cứu các mức phạt nhằm hạn chế triệt để các hoạt động lừa đảo qua cuộc gọi nhỡ.

Ông Nguyễn Văn Hùng, chánh thanh tra bộ TT&TT
 
Và để biết rõ những lời PR có cánh trên, chúng tôi bấm vào số tổng đài mà “cô điện thoại viên” cung cấp. Đầu giây bên kia cũng là một nữ “điện thoại viên” có giọng nói nhẹ nhàng, dễ thương trả lời.

“Để đăng ký thành viên của thành viên của nhóm, bạn hãy nhấn phím 0; để biết và làm quen với bạn gái dễ thương, chân dài có công việc làm ổn định và các bạn gái là Việt kiều, bạn nhấn phím 1; Muốn làm quen, kết thân với các bạn nam cao to, đẹp trai hay các bạn nam là Việt kiều ở nước ngoài thì nhấn phím 2…”

Chúng tôi cứ thế bấm nghe và giọng nữ kia cứ thế đọc vanh vách những thông tin. Ngoài ra, chúng tôi còn được cung cấp một danh sách thông tin, số điện thoại của các nữ dễ thương, chân dài, da trắng…nam cao to, phong độ…

Khi chúng tôi liên lạc với các số máy cá nhân mà điện thoại viên cho thì đa số họ cũng đều là “nạn nhân” của những vụ việc trên. Anh T.B (46 tuổi, ở Q.1, TP.HCM) cho biết, do anh vừa mới li dị vợ nên muốn tìm một người bạn gái để bầu bạn. Một lần bỗng nhiên điện thoại của anh có tin nhắn muốn làm quen…thì gọi vào số…

Ngay lúc đó anh bấm máy gọi thì được một nữ nhân viên gới ý cho đăng ký các thông tin như nhà mạng yêu cầu. Thế nhưng đến nay anh vẫn chưa có bạn gái nào liên lạc với anh.

Giá cước "cắt cổ"


Vì tò mò, anh Nguyễn Minh Trungđã gọi tới 1900571565. Sau khi thực hiện vào thao tác, kiểm tra lại tài khoản, anh phát hiện mình đã bị trừ cả chục ngàn đồng.
Có rất nhiều thuê bao di động nhận được những tin nhắn của các số điện thoại "ma" nhưng chót bị lừa một lần rồi thì lần sau rút kinh nghiệm 

Cũng giống như anh Trung, anh T.B sau khi chấm dứt cuộc điện thoại đến tổng đài "hẹn hò gái xinh" thì atài khoản bị trừ đến 60.000 đồng, tính ra giá mỗi phút là 20.000đồng. Tương tự, để kiểm tra vụ việc, PV VTC News cũng bị trừ tiền trong tài khoản gần 80 ngàn đồng cho cuộc gọi thoại với thời lượng 3 phút 44 giây.

Anh Minh Trung mong rằng các cơ quan chức năng sớm vào cuộc để chặn đứng nạn “móc túi” này. Chỉ một nạn nhân như anh đã mất cả chục ngàn đồng thì không biết tổng số tiền mất mát lớn đến thế nào.

Trao đổi với PV VTC News, lãnh đạo VNPT cho biết, đã kiểm tra tất cả các số liên quan được cảnh báo, tuy nhiên các số này không thuộc quản lý của VNPT.


Còn ông Nguyễn Văn Hùng, chánh thanh tra Bộ Thông tin & Truyền thông cho biết, hiện Bộ vẫn chưacó quy chế xử lý về hình thức lừa đảo này. Tuy nhiên trong thời gian tới Bộsẽ đưa vào nghiên cứu các mức phạt nhằm hạn chế triệt để các hoạt động lừađảo qua cuộc gọi nhỡ.

"Hiện bộ phận thanh tra Bđang thanh tra vấn đề này. Khi nào có kết quả, Bộ sẽ công bố",
Trưởng phòng Thanh tra Viễn thông và Công nghệ thông tin (Thanh tra Bộ Thông tin & Truyền thông) Đỗ Hữu Trí cho PV VTC News biết.

Cư dân mạng dạy nhau cách phòng chống

Như vậy, trong lúc chờ cơ quan chức năng đưa ra kết luận và giải pháp, chủ nhân điện thoại di động phải tự tìm cách bảo vệ mình. Nhưng đó không phải là điều dễ dàng.

Trao đổi với Vietnam+, ông Vũ Ngọc Sơn, Giám đốc bộ phận nghiên cứu của Công ty an ninh mạng Bkav Chuyên gia này cũng cho rằng rất khó để khuyến cáo người dùng trong trường hợp này, bởi không phải cuộc gọi nhỡ từ số điện thoại nào cũng là quảng cáo. Bởi thế, người dùng nên tìm hiểu về số điện thoại đó, và có thể cho vào blacklist để chặn cuộc gọi, hoặc có thể dùng các phần mềm chuyên dụng.

 

Hiện chưa có phương pháp nào về kỹ thuật nhằm hạn chế triệt để hình thức lừa đảo này với người dùng điện thoại bình thường.

Công ty bảo mật CMC Infosec
 
Thông thường, người dùng khi xem lại các cuộc gọi nhỡ rất khó để phân biệt đâu là số điện thoại chuyên thực hiện các cuộc gọi “rác” (nháy máy). Tuy nhiên, theo ông Sơn, phần mềm có thể làm được việc này.

Hiện, Bkav Security do Bkav xây dựng đã cập nhật bộ lọc thông minh, cho phép phân tích ngữ cảnh cuộc gọi và đưa ra quyết định chặn hợp lý.


Bên cạnh việc dùng bộ lọc thông minh, người dùng điện thoại di động nhào nháo lên mạng tìm các chia sẻ từ cư dân mạng. Tuy nhiên, có thể thấy những chia sẻ kinh nghiệm từ Việt Nam là không nhiều.

Hầu hết các chia sẻ đều được dịch từ nước ngoài. Và những chia sẻ liên quan nhiều đến lừa đảo qua điện thoại chứ chưa hẳn là biện pháp chống các cuộc gọi lỡ lừa đảo. Chính vì vậy, người dùng vẫn phải tự dùng trực giác để xác định xem đâu là cuộc gọi lỡ thực và đâu là cuộc gọi lỡ lừa đảo.


Tương tự, trao đổi với PV VTC News, đại diện Công ty bảo mật CMC Infosec cũng khuyến cáo người dùng không nên gọi lại các cuộc gọi nhỡ không rõ nguồn gốc chánh bị mất tiền oan.

CMC cũng cho biết, hiện chưa có phương pháp nào về kỹ thuật nhằm hạn chế triệt để hình thức lừa đảo này với người dùng điện thoại bình thường. Tuy nhiên với những người dùng smartphone thì phần mềm CMC Mobile Security có thể hạn chế các số điện thoại lừa đảo bằng tính năng blacklist nếu đã biết số lừa đảo gọi
đến.

Liên quan đến hình thức lừa đảo qua điện thoại di động, một thành viên của Facebook chia sẻ: “Tất cả các bạn đang sử dụng điện thoại di động chú ý! Trường hợp các bạn nhận được cuộc gọi ở máy điện thoại di động cầm tay từ một người nào đó mà họ nói rằng họ là kỹ sư của một công ty nào đó đang kiểm tra đường dẫn máy di động của bạn.

 Họ yêu cầu bạn nhấn #90 hoặc số nào đó trên bàn phím. Ngay lập tức bạn nên tắt điện thoại và không nhấn bất kỳ số nào nhé. Hiện nay có 1 công ty lừa đảo sử dụng chiêu thức yêu cầu bấm #90 hoặc #09 để xâm nhập vào SIM của bạn và sẽ thực hiện các cuộc gọi bằng SIM của bạn”.


Lời cảnh báo này được cư dân mạng truyền nhau nhưng thực chất đó là một email cảnh báo của cảnh sát New Zealand phát đi từ năm 2011.
Nhóm PV
Bình luận
vtcnews.vn