Cuộc đua xe đạp toàn quốc mở rộng “Về Điện Biên Phủ 2014 - Cúp Báo Quân đội nhân dân" kết thúc thắng lợi

Thể thaoThứ Tư, 07/05/2014 10:00:00 +07:00

Sáng 6-5, BTC Cuộc đua xe đạp toàn quốc mở rộng "Về Điện Biên Phủ 2014- Cúp Báo Quân đội nhân dân" đã tổ chức lễ trao giải chung cuộc và Lễ bế mạc cuộc đua.

Sáng 6-5, tại Thành phố Điện Biên Phủ lịch sử, Ban tổ chức Cuộc đua xe đạp toàn quốc mở rộng "Về Điện Biên Phủ 2014- Cúp Báo Quân đội nhân dân" đã tổ chức lễ trao giải chung cuộc và Lễ bế mạc cuộc đua. 

Đến dự buổi lễ có các đồng chí: Thượng tướng Nguyễn Thành Cung, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Phó trưởng Ban tổ chức cấp Quốc gia các hoạt động kỷ niệm 60 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, Trưởng Ban tổ chức Bộ Quốc phòng; Trung tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Trưởng ban Chỉ đạo Cuộc đua; ông Phạm Xuân Kôi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên; ông Vương Bích Thắng, Tổng Cục trưởng Tổng cục Thể dục-Thể thao; ông Đỗ Quý Doãn, Chủ tịch Liên đoàn Xe đạp Mô-tô thể thao Việt Nam; Trung tướng Lê Phúc Nguyên, Tổng biên tập Báo Quân đội nhân dân, Trưởng ban tổ chức cuộc đua; Đại tá Phạm Văn Huấn, Phó tổng biên tập Báo Quân đội nhân dân, Phó trưởng ban tổ chức cuộc đua.
Trước khi diễn ra Lế bế mạc là cuộc đua chặng 6 vòng quanh TP Điện Biên Phủ. Kết quả chặng 6, ở giải nam, Lê Văn Duẩn của đội Suntek Sao Việt Thành phố Hồ Chí Minh giành chiến thắng với 15 điểm. Ở giải nữ tay đua Nguyễn Thị Thật (đội Công ty cổ phần Bảo vệ thực vật An Giang) giành chiến thắng tuyệt đối trong cả ba lần đua nước rút. Với kết quả này, Nguyễn Thị Thật cũng là người giành chiến thắng chặng 6 với 15 điểm.
 Thượng tướng Nguyễn Thành Cung, Trung tướng Lê Phúc Nguyên và ông Vương Bích Thắng trao giải đồng đội nữ xuất sắc nhất.

Cuộc đua xe đạp toàn quốc mở rộng "Về Điện Biên Phủ-2014 - Cúp Báo Quân đội nhân dân", mở đầu bằng chặng đua vòng quanh hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội và từ ngày 2-5 xuất phát từ Hà Nội đi qua các tỉnh Hòa Bình, Sơn La đã về đích thành công và an toàn tại thành phố Điện Biên Phủ. Đúng như đánh giá của Trung tướng Lê Phúc Nguyên, Tổng biên tập Báo Quân đội nhân dân, Trưởng ban tổ chức cuộc đua tại Lễ bế mạc: “Năm nay là lần thứ ba báo Quân đội nhân dân tổ chức cuộc đua xe đạp về Điện Biên Phủ, để chào mừng kỷ niệm 60 năm Chiến thắng lịch sử lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu. 
Nhận thức được ý nghĩa chính trị-xã hội to lớn và tầm quan trọng của cuộc đua, 14 đội xe đạp nam, 8 đội nữ mạnh nhất nước ta và các đội quốc tế từ Nhật Bản, Malaysia, Ti-mo Let-xte đã đă đăng ký tham gia làm cho cuộc đua trở thành một trong những giải đấu mạnh nhất toàn quốc. Tuy các VĐV nam vừa căng sức đua tài tại Cúp Truyền hình TP Hồ Chí Minh và bước vào cuộc đua chỉ sau một ngày nghỉ, nhưng từ vòng đấu đầu tiên - vòng quanh hồ Hoàn Kiếm Hà Nội trong ngày 1-5, đến những cuộc vòng đua quyết liệt ở đèo Chiềng Đông, Pha Đin, Tằng Quái… các tay đua nam, nữ  đã khẳng định sức trẻ, tình yêu nghề và thi đấu với ý chí của những chiến sĩ Điện Biên năm xưa lập nên những thành tích xuất sắc".
 Thượng tướng Nguyễn Thành Cung và ông Vương Bích Thắng trao áo Vàng chung cuộc cho VĐV Nguyễn Thị Thật.

Thật cảm động, trong điều kiện nóng bức của thời tiết, bất chấp đèo cao, dốc đứng, các vận động viên đã noi gương các chiến sĩ Điện Biên năm xưa, thi đấu với tinh thần quyết chiến, quyết thắng, cống hiến cho người xem những cú bứt phá ngoạn mục, thể hiện nền tảng thể lực sung mãn và ý chí thi đấu ngoan cường. Các vận động viên, các đội đua đã đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong thi đấu, thể hiện phong cách thể thao chân chính và tinh thần hữu nghị. 
Điều đặc biệt của cuộc đua là ngoài các hoạt động thi đấu với yêu cầu cao về chuyên môn, đoàn đua còn tiến hành các hoạt động xã hội, gặp gỡ, giao lưu tặng quà đại diện cựu chiến binh Điện Biên Phủ, các đối tượng chính sách và người có công của các địa phương, thể hiện lòng biết ơn sâu sắc với những người đã làm nên kỳ tích Điện Biên Phủ và đã đổ máu, hy sinh, cống hiến vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Vì vậy, hành trình của cuộc đua đã đạt mục tiêu kép: Cao về chuyên môn, sâu nặng về tình nghĩa.
 Trung tướng Nguyễn Trọng Nghĩa trao áo Vàng chung cuộc cho tay đua Nguyễn Tấn Hoài.

Cuộc đua có được sự thành công lớn, trước hết là sự cố gắng của Ban tổ chức, của từng vận động viên. Tuy vậy, để có được sự thành công đó còn có sự ủng hộ, chỉ đạo sâu sát, hiệu quả của Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch, của Bộ Quốc phòng và Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam; sự đón tiếp chân tình, ấm áp và đầy trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và nhân dân các tỉnh, thành phố Hà Nội, Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, đã tạo mọi điều kiện để cuộc đua diễn ra thuận lợi, đúng tiến độ và an toàn.
Đáp lại sự quan tâm và những tình cảm thân thương ấy, 14 đội nam, 8 đội nữ trong nước và các đội nam của Malaysia, Nhật Bản, Ti-mo Let-xte đã thi đấu hết mình, thể hiện trình độ chuyên môn cao và đạo đức thể thao trong sáng. 
 Đại tá Phạm Văn Huấn, Phó Tổng Biên tập Báo Quân đội nhân dân, Tổng chỉ huy cuộc đua và ông Đoàn Kim Phách, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Liên đoàn Xe đạp - Mô tô thể thao Việt Nam đại diện Ban tổ chức trao 120 suất học bổng (1 triệu đồng/suất) do các đơn vị: Báo Dân trí, Quỹ khuyến học Việt Nam, Quỹ Vì đồng đội và công ty Cổ phần XNK Hà Nội quyên góp.
Đội nam Dược Domesco Đồng Tháp 1  nhận cúp vô địch đồng đội.

Trong ngày thi đấu chặng Sơn La - Điện Biên, do địa hình phức tạp, trời mưa nên một số VĐV bị ngã, Ban tổ chức kịp thời chăm sóc và đưa vào bệnh viện kiểm tra. Đến buổi chiều cùng ngày, các VĐV đã khỏe mạnh trở lại và về sinh hoạt cùng đồng đội. Sáng 6-5, tất cả các VĐV đã có mặt trong lễ mừng thắng lợi của cuộc đua và chia vui cùng các VĐV đoạt giải.
Với đạo lý “ Uống nước nhớ nguồn”, với truyền thống từ những cuộc thi Về Điện Biên Phủ, về Trường Sơn trước đây, lần này Ban tổ chức và các nhà hảo tâm đã quyên góp được hơn 1 tỷ đồng để dành tặng những chiến sĩ, dân công Điện Biên năm xưa, con em các cán bộ, chiến sĩ đang công tác tại vùng sâu, vùng xa của tỉnh Điện Biên. Những phần quà tuy nhỏ bé nhưng thể hiện lòng tri ân sâu sắc đối với những người có công với nước, những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ năm xưa và đang xây dựng, phát triển và bảo vệ đất nước hôm nay.
Kết quả chung cuộc, ở giải nữ, cua-rơ Nguyễn Thị Thật, đội Công ty cổ phần Bảo vệ thực vật An Giang, giành áo Xanh và áo Vàng chung cuộc. Hạng nhì là hạng nhì là Nguyễn Phan Ngọc Trang (đội Cấp thoát nước- Môi trường Bình Dương), hạng ba là Cao Thị Cẩm Lệ (đội Cấp thoát nước- Môi trường Bình Dương). Đặng Thị Ngọc Huyền (đội Cỏ May Đồng Tháp 2) đoạt áo Trắng giành cho Tay đua trẻ thi đấu xuất sắc nhất khi xếp hạng 5 chung cuộc.
 Đội Cấp Thoát nước - Môi trường Bình Dương nâng cao cúp chiến thắng khi đoạt giải nhất đồng đội nữ.

Ở giải đồng đội nữ, đội Cấp thoát nước- Môi trường Bình Dương giành chức vô địch đồng đội sau 26 giờ 48 phút 31 giây; hạng nhì là đội Cỏ May Đồng Tháp 2 (hơn 1 phút 31 giây); hạng ba là đội Công ty Cổ phần Bảo vệ thực vật An Giang (hơn 6 phút 11 giây).
Kết quả chung cuộc giải nam, cua-rơ Nguyễn Tấn Hoài (đội Dược Domesco Đồng Tháp 1) giành áo Vàng chung cuộc sau 11 giờ 7 phút 29 giây. Hạng nhì là A-xê Kê-su-kê (đội Nhật Bản) và hạng ba Nguyễn Trường Tài (Dược Domesco Đồng Tháp 1) khi cùng hơn áo Vàng 49 giây. Ở nội dung đồng đội nam, đội Dược Domesco Đồng Tháp 1 giành chức vô địch đồng đội sau 33 giờ 25 phút 6 giây. Hạng nhì SunTek Sao Việt TP Hồ Chí Minh (hơn 1 phút 4 giây) và hạng ba ADC-Truyền hình Vĩnh Long 1 (hơn 2 phút 42 giây). Cua-rơ Đỗ Quang Vinh (Trung tâm TDTT Quốc phòng II) đoạt áo Trắng.
Tại lễ trao giải chung cuộc Cuộc đua xe đạp toàn quốc mở rộng "Về Điện Biên Phủ 2014- Cúp Báo Quân đội nhân dân", đại diện các nhà tài trợ: Ngân hàng Vietinbank, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Công ty cổ phần viễn thông Hà Nội, chùa Ba Vàng (Quảng Ninh)... đã trao quà cho các đối tượng chính sách, học bổng cho học sinh nghèo vượt khó và 2 ngôi nhà trị giá 60 triệu đồng/nhà.
Nhân dịp này, UBND tỉnh Điện Biên đã quyết định tặng bằng khen cho bốn đơn vị là Báo Quân đội nhân dân, Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam, Liên đoàn Xe đạp - Mô tô thể thao Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam và ba cá nhân là Trung tướng Lê Phúc Nguyên, Tổng Biên tập Báo Quân đội nhân dân; ông Đoàn Kim Phách, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Liên đoàn Xe đạp - Mô tô thể thao Việt Nam và Thượng tá Đặng Xuân Chiến, Trưởng ban tài chính Báo Quân đội nhân dân đã có thành tích xuất sắc trong quá trình tổ chức cuộc đua xe đạp toàn quốc mở rộng "Về Điện Biên Phủ 2014- Cúp Báo Quân đội nhân dân".

Theo QĐND
Bình luận
vtcnews.vn