Cuộc đua vô địch Ngoại hạng Anh: Chuyện riêng của thành Manchester

Thể thaoThứ Ba, 19/09/2017 10:55:00 +07:00

Manchester United và Manchester City sẽ tạo nên cuộc đua song mã cho danh hiệu vô địch Ngoại hạng Anh ở mùa giải này.

Mùa bóng 2017/2018 mới đi qua được 5 nấc thang, song các ứng viên vô địch đang có dấu hiệu bứt lên.

Manchester City chứng tỏ sức mạnh khi đè bẹp Watford 6-0 trên sân khách để tạm vươn lên ngôi đầu. Tuy nhiên, thầy trò huấn luyện viên (HLV) Pep Guardiola chỉ còn giữ vị trí số 1 nhờ ưu thế trên... bảng chữ cái, bởi trong trận đấu muộn nhất, Manchester United đã đánh bại Everton với tỉ số đậm 4-0 để san bằng cách biệt cả về điểm số và hiệu số so với đội bóng cùng thành phố.

Video: Manchester United 4-0 Everton

 

Với cùng 13 điểm/ 5 trận, thành Manchester bắt đầu tạo ra khoảng cách với nhóm bám đuổi. Chức vô địch Ngoại hạng Anh nhiều khả năng chỉ là câu chuyện nội bộ của hai nửa đỏ - xanh ở thành phố công nghiệp bởi những lý do sau đây.

Jose Mourinho và Pep Guardiola không thể chờ đợi lâu hơn

Jose Mourinho đã chính thức bước qua mùa giải "xé nháp" cùng Manchester United. Vị trí thứ 7 mùa trước cùng những trận hòa thất vọng là đủ để "Người đặc biệt" hiểu được điểm mạnh yếu của Quỷ đỏ và mang về những sự bổ sung chất lượng. Đến lúc này, sự xuất hiện của Nemanja Matic và Romelu Lukaku đã khiến bộ khung của Man Utd tương đối hoàn hảo.

Với đội ngũ thiện chiến và có chiều sâu, Mourinho hiển nhiên không muốn mất đi uy thế trong mùa giải thứ hai. Thành công cùng Porto, Chelsea, Inter và Real của Mourinho không phải ngẫu nhiên mà có. Thói quen đặt điểm rơi phong độ của toàn đội vào mùa giải thứ hai đã ăn sâu và trở thành chiến lược của Mourinho. Giờ là lúc, chiến lược gia người Bồ Đào Nha phát tiết tinh hoa trên băng ghế chỉ đạo ở sân Old Trafford.

Mourinho-1

Mourinho đã tích lũy đủ kinh nghiệm để thành công cùng Man Utd mùa này.

Pep Guardiola không có hiệu ứng "mùa giải thứ hai" như Mourinho, bởi cựu HLV Barcelona và Bayern Munich luôn gặt hái danh hiệu cùng đội bóng chủ quản trong mọi mùa bóng.

Thất bại cùng Man City ở mùa bóng trước (trắng tay) là "gáo nước lạnh" dội lên danh tiếng của Pep Guardiola, và chỉ có thành công ở mùa giải này mới chứng minh được tham vọng thực sự của chiến lược gia này với đế chế mới Manchester City.

Ở Ngoại hạng Anh, không HLV nào được ban lãnh đạo "cưng chiều" như Pep Guardiola với niềm tin tuyệt đối cùng ngân sách chuyển nhượng dồi dào. Man City đã đáp ứng đủ lượng cầu thủ mà Pep Guardiola yêu cầu, cộng với những kinh nghiệm quý báu lĩnh hội từ mùa giải trước, "triết gia" người Tây Ban Nha sẽ biến đội chủ sân Etihad trở thành cỗ máy đáng sợ ở mùa giải này.

d5

Pep Guardiola quyết chinh phục Ngoại hạng Anh để chứng tỏ tham vọng cùng Man City.

Sở hữu "sát thủ"

Thống kê cho thấy, các nhà vô địch Ngoại hạng Anh thường sở hữu chân sút có khả năng ghi nhiều hơn 20 bàn/ mùa trong đội hình. Chelsea vô địch mùa giải 2014/2015 và 2016/2017 với Diego Costa, Leicester City đăng quang với Jamie Vardy,... là những ví dụ.

Man Utd hiện tại sở hữu một sát thủ như vậy, đó là Romelu Lukaku. Chân sút người Bỉ bị chỉ trích khi bỏ lỡ những cơ hội khó tin, nhưng sau 5 vòng, Lukaku đã có 5 bàn thắng.

Lukaku có thể phong độ lên xuống tùy lúc, song cầu thủ này luôn đảm bảo số lượng bàn thắng ổn định cho đội bóng chủ quản. Lukaku có thể ghi từ 20 đến 25 bàn ở mùa giải này, hoặc nhiều hơn thế.

Man City cũng sở hữu chân sút thượng thặng trên hàng tấn công, đó là Sergio Aguero. 5 năm gần đây, không ai ghi bàn ổn định và đều đặn hơn Aguero ở Ngoại hạng Anh. Chân sút người Argentina đang khát khao chứng tỏ sau một mùa giải bị Pep Guardiola "đày ải" và tưởng như mất suất đá chính vào tay Gabriel Jesus.

Dẫu vậy, Pep Guardiola đang kết có sự kết hợp tài tình giữa kinh nghiệm và sức trẻ khi sử dụng cả Aguero và Jesus một cách hiệu quả. Cả hai đã nổ súng liên tục sau 2 trận, và Man City ghi tới... 11 bàn. Hàng công Man City sẽ còn "xé lưới" đối thủ rất nhiều lần ở mùa bóng năm nay.

Video: Watford 0-6 Manchester City

 

Lực lượng dày dạn ở mọi tuyến

Sức mạnh của Man Utd và Man City tỉ lệ thuận với giá trị đội hình, khi cả hai đại gia thành Manchester đều đang sở hữu lực lượng hùng hậu và đắt giá nhất Ngoại hạng Anh (thậm chí thế giới) ở thời điểm này.

Cả hai không chỉ có đội hình chính mạnh mẽ, mà cả băng ghế dự bị cũng chứng kiến sự xuất hiện của những cầu thủ chất lượng. Ander Herrera - cầu thủ xuất sắc nhất Man Utd mùa trước, hay Anthony Martial, Victor Lindelof phải ngồi dự bị ở sân Old Trafford, trong khi Leroy Sane, Raheem Sterling chưa chắc có suất vào sân ngay từ đầu.

Lực lượng hùng hậu cho phép Man Utd và Man City chinh chiến trên nhiều mặt trận mùa này và vượt qua "chặng marathon" Giáng sinh và Năm mới khắc nghiệt đặc trưng của xứ sương mù.

59983bfdd915b20a23000001

 Man Utd đang sở hữu lực lượng hùng hậu.

Đối thủ bám đuổi sa sút

Quan trọng hơn cả, thành Manchester không (hoặc chưa) tìm thấy đối thủ bám đuổi xứng tầm ở mùa giải này. Liverpool tiếp tục bất ổn với những vấn đề cũ (hàng thủ lỏng lẻo, thường xuyên mất điểm trước đội yếu), Tottenham Hotspur chưa bứt phá để chứng tỏ khả năng đua tranh vô địch, trong khi Arsenal mới le lói những tín hiệu tích cực trong trận hòa vất vả cuối tuần trước.

arsenal chelsea 3

Arsenal đang tồn đọng rất nhiều vấn đề. (Ảnh: Reuters)

Đối thủ khả dĩ nhất chen chân được vào cuộc đua danh hiệu là Chelsea - đương kim vô địch. Chelsea đã có những sự đầu tư cụ thể và không ngừng làm mới mình với sơ đồ 3-5-2. Dẫu vậy, đội chủ sân Stamford Bridge không sở hữu lực lượng hùng hậu cùng khả năng "thiên biến vạn hóa" như thành Manchester, mà 2 lần sẩy chân kể từ đầu mua là minh chứng.

Chelsea vẫn sở hữu những gương mặt dày dạn kinh nghiệm và từng chinh phục không ít vinh quang ở xứ sương mù. Nhưng nếu muốn cạnh tranh sòng phẳng với thành Manchester, thầy trò HLV Antonio Conte cần nhiều hơn thế.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn