Cuộc đua 'nóng' vào lớp 10 ngoài công lập tại TP.HCM năm 2016

Giáo dụcThứ Hai, 11/07/2016 14:45:00 +07:00

Sau khi Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM công bố điểm thi, nhiều phụ huynh đã nóng lòng tìm trường tư thục đăng ký nhập học cho con em mình.

Ngày 8/7, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM đã công bố điểm chuẩn vào các trường công lập trên địa bàn. Ngay lập tức cuộc đua vào lớp 10 các trường ngoài công lập lại "nóng hơn". Phụ huynh ở TP.HCM đổ xô tìm trường tư thục đăng ký cho con vào lớp 10.

tuyen-sinh-lop-10-tp.hcm

Dù đã gần trưa nhưng vẫn còn nhiều phụ huynh và học sinh chờ đến lượt tư vấn 

Theo thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM, năm học 2016 - 2017 chỉ tiêu tuyển sinh các trường THPT công lập sẽ giảm, tỷ lệ tuyển trường sinh công lập chiếm 80%, 20% học sinh sẽ vào trường tư thục, hệ GDTX hoặc theo học trường nghề.

Vì vậy, cánh cửa vào trường THPT công lập càng hẹp hơn đối với những học sinh có học lực trung bình, yếu.

Ghi nhận của phóng viên tại trường THPT tư thục Lam Sơn (Quận Bình Thạnh, TP HCM), không khí như "nóng hơn" bởi sự tập trung đông đúc của các bậc phụ huynh để đăng ký nhập học cho con vào lớp 10 của trường.

Nhiều phụ huynh đã không giấu được nét căng thẳng trên gương mặt khi đang cầm trên tay những bộ hồ sơ đăng ký nhập học. Ban tư vấn tuyển sinh của trường không ngừng cung cấp thông tin cho phụ huynh về cách thức đăng ký, nộp hồ sơ nhập học lớp 10 cũng như lợi ích của học sinh khi theo học tại trường.

Đang chờ tới lượt mình nộp hồ sơ, chị Trần Thị Tú Minh (Q. Bình Thạnh, TP HCM), cho biết sau khi biết điểm thi vào lớp 10 của con, cả nhà chị đang lo vì sợ con mình không đủ điểm vào trường công lập khi điểm thi của con không cao.

Vì vậy sau khi tìm hiểu thông tin trên mạng và từ các mối quan hệ, chị quyết định đến trường THPT tư thục Lam Sơn để được tư vấn, đăng ký nhập học cho con.

Chị Minh cho biết gia đình phải sống trong cảm giác “như đang ngồi trên đống lửa vì đã gần đến ngày khai giảng mà gia đình vẫn chưa biết lựa chọn cho con học trường nào cho đúng với học lực”.

Chị Minh chia sẻ: “Vì năm nay các trường THPT công lập giảm chỉ tiêu xét tuyển nên tỷ lệ chọi sẽ cao hơn vì vậy cơ hội nhỏ hơn với học lực trung bình của con mình. Theo mình đã tìm hiểu thì học tập ở trường tư thục học sinh được quan tâm hơn vì sĩ số lớp học ít, được rèn luyện kiến thức, kỹ năng sống nhiều hơn. Đặc biệt không phải mất thời gian và chi phí cho việc học thêm nên cha mẹ có thể yên tâm đi làm mà không phải đưa đón hoặc lo lắng về an toàn nếu con tự đi lại”.

Giống như chị Minh, anh Lê Tuấn Anh (Q. Thủ Đức, TP HCM), cho biết “Tuy gia đình biết năng lực học tập của cháu khá tốt, thể hiện qua điểm thi cao nên vẫn có cơ hội đậu công lập. Nhưng vì không có thời gian đưa đón con nếu chỉ học 1 buổi ở trường công lập nên gia đình đã bàn bạc cho cháu học dân lập dù có đậu công lập đi chăng nữa. Hàng xóm của tôi có con từng học ở trường THPT Lam Sơn cho biết trường giảng dạy đảm bảo nên tôi đưa cháu đến tìm hiểu thử”.

 Từng là người trải qua cơn “sốt” kiếm trường nhập học lớp 10 cho con, chị Nguyễn Anh Thư (Q. Phú Nhuận), cho biết trước đây chị cũng từng rơi vào tình huống này với con đầu.

Tuy nhiên, khi con thứ hai của chị Thư vào lớp 10 thì gia đình chị chủ động hơn trong việc kiếm trường đăng ký cho con nhập học.

Chị Thư chia sẻ: “Tâm lý các bậc phụ huynh cứ chờ đợi có điểm chuẩn để biết được con mình đủ điểm vào công lập hay không rồi mới tìm trường tư thục, thậm chí tìm mọi cách chạy trường cho con vào trường công lập như mong ước. Cuối cùng tiền mất mà năng lực học tập của con mình không như mong đợi vì không theo kịp kiến thức".

Do vậy, phụ huynh cần sáng suốt lựa chọn trường phù hợp cho con và cần nhanh chóng để tránh trường hợp không vào được trường tư thục chất lượng vì chỉ tiêu tuyển sinh của trường đã đủ.

"Theo mình thấy các trường tư thục tốt không chỉ rèn luyện kiến thức đủ để đậu tốt nghiệp và đại học, chú trọng Anh văn, vi tính mà còn chú trọng đạo đức, thể lực cũng như các kỹ năng mềm nữa. Vì kỹ năng sống với học sinh cấp 3 rất quan trọng, không chú trọng rèn luyện kỹ năng sống vào lúc này thì lên đại học không còn đủ thời gian để học chuyên môn và bước vào đời”, chị Thư chia sẻ lý do cho con vào trường ngoài công lập.

Nói về công tác tuyển sinh, trưởng ban tuyển sinh trường THPT tư thục Lam Sơn cho biết năm học 2016 - 2017 trường được giao chỉ tiêu tuyển sinh 9 lớp 10 (tương đương 270 học sinh).

Hiện tại, nhà trường đã bán và tiếp nhận hồ sơ đăng ký nhập học với sĩ số học sinh được gần 4 lớp, trong vài ngày tới con số chắc sẽ nhiều hơn.

Nhà trường cũng cam kết sẽ không tăng học phí trong suốt 3 năm học nên đây cũng là tiêu chí hàng đầu thu hút học sinh của nhà trường từ khi thành lập.

                                        

Hoàng Anh
Bình luận
vtcnews.vn