Cuộc đời tội lỗi của "đàn anh" Dung Hà

Pháp luậtThứ Hai, 28/11/2011 06:18:00 +07:00

Từng là Công an của TP Hải Phòng, nhưng Ngô Đức Minh tức Minh “sứt” lại trở thành một trùm giang hồ khét tiếng ở Hải Phòng.

Xuất thân trong một gia đình có công với cách mạng, nhân thân tốt, từng là Công an của TP Hải Phòng, nhưng Ngô Đức Minh tức Minh “sứt” lại trở thành một trùm giang hồ khét tiếng ở Hải Phòng và được bà trùm Dung Hà coi như một đàn anh đáng kính.

Đám tang của bà trùm tại Hải Phòng sau cái chết thảm dưới tay Hải “Bánh” vốn được giang hồ khắp cả nước truyền tai nhau về độ hoành tráng cũng chính do Minh “sứt” đứng ra chỉ đạo tổ chức, coi như một “nén hương” thắp cho cô em giang hồ khét tiếng của hắn ta.

Người chỉ đạo đám tang hoành tráng của bà trùm

Dân giang hồ khắp cả nước đặc biệt là dân giang hồ Hải Phòng coi đêm ngày 1-10-2000 là một đêm “lịch sử”, khi bà trùm Dung Hà đàn chị của giới giang hồ Hải Phòng đã chết tức tưởi ở TP HCM, dưới tay đàn em của Hải “Bánh”.

 Giang hồ Hải "Bánh".
Đêm định mệnh khó quên ấy được giới giang hồ vẫn truyền tai nhau: bà trùm Dung Hà có hẹn với đàn anh của thị là Ngô Đức Minh (tức Minh “sứt”) – một giang hồ cũng khét tiếng không kém ở Hải Phòng. Khi đang mải mê bàn tính chuyện làm ăn với Minh “sứt” trước của căn nhà số 17, đường Bùi Thị Xuân, phường Bến Thành, Q.1, TP HCM, Dung Hà đã bị Hưng “phi nhon” và Trường “xoăn”, hai tên đàn em thân tín của Hải “Bánh” kết liễu mạng sống.
 
Bà trùm ngang dọc tung hoành khắp nơi giang hồ khiến bao đàn em vừa nể vừa sợ đã phải chết đau đớn trong một phút thiếu đề phòng những kẻ thù bên cạnh.

Sau khi Dung Hà chết chỉ hơn tiếng đồng hồ, tất cả các giang hồ Hải Phòng từ những kẻ có sừng có mỏ đến những tên giang hồ nhí chưa từng một lần gặp bà trùm Dung Hà đều khóc như mưa và chuẩn bị “nghi lễ trang trọng” nhất có thể để đón thi hài “bà chúa”của dân anh chị đất Cảng.
 
Đến nay, đám tang Dung Hà ở Hải Phòng vẫn là đám tang có một không hai về cả mức độ hoành tráng, công phu lẫn số người tham dự. Không một đàn anh, đàn chị giang hồ miền Bắc nào dám vắng mặt trong đám tang đó.

Đàn em Dung Hà tham dự đám tang vừa đau đớn vì mất đi “nữ tướng”, nhưng trong bụng vẫn thầm mãn nguyện vì đám tang của Dung Hà thật xứng tầm oai phong của bà trùm lúc còn sống. Kẻ đứng sau tổ chức đám tang gây chấn động cho Dung Hà chính là Minh “sứt” – đàn anh thân thiết của bà trùm này.

Sau khi Dung Hà chết, Minh “sứt” đã cho đàn em đưa xác bà trùm này vào nhà, cho đàn em tắm gội, sức nước hoa thơm phức, mặc quần áo mới tinh tươm rồi mời thầy cúng đến khâm liệm cho Dung Hà đàng hoàng. Ngay trong đêm, Minh “sứt” đã bắt đàn em lấy về bằng được chiếc quan tài bằng kẽm làm áo quan cho “em gái”.
 
Minh “sứt” chứng tỏ hắn là một kẻ chịu chơi, vung tiền không tiếc tay và cư xử có nghĩa có tình khi thuê hẳn một chiếc máy bay để chở xác Dung Hà về Hải Phòng. Tại sân bay Cát Bi – Hải Phòng, tất cả đàn em Dung Hà đã có mặt để đón linh cữu đàn chị.

Khi tham dự đám tang Dung Hà, giang hồ miền Bắc đều ngả mũ trước độ chịu chơi của Minh “sứt” cũng như tài tổ chức của ôn gtrùm này. Hắn quả xứng đáng là “đàn anh” của bà trùm đoản mệnh. Dưới tài tổ chức của Minh “sứt” và bằng số tiền không nhỏ, đàn em Dung Hà đã làm cho bà trùm một đám tang không kém gì đám tang của các “bố già mafia” thế giới.

Dung Hà trong phòng hỏi cung

Rất nhiều nhà sư, thầy cúng được mời đến đám tang để cầu siêu cho Dung Hà. Quan tài của Dung Hà được đắp hoa rực rỡ. Dọc con phố Trạng Trình vào nơi tổ chức đám tang tại nhà Dung Hà, những đàn em khắp giới giang hồ Hải Phòng đều được tuyển chọn kỹ càng đứng thành hai hàng dọc, và đều mặc đồng phục comple đen, giày đen, kính đen.

Bên cạnh linh cữu của Dung Hà cũng có đàn em đứng canh, gương mặt nghiêm trang, lạnh lùng. Những tên này coi việc được đứng canh cho “chị” an giấc ngàn thu là vinh dự lớn trong cuộc đời, được coi như bộ mặt của giang hồ Hải Phòng đại diện đón tiếp khách đến viếng đàn chị Dung Hà. Những tên được tuyển chọn đều là những kẻ có mặt mũi sáng sủa nhất trong giới giang hồ đất Cảng. Những người đến tham dự đám tang cũng được “Ban tổ chức” đám tang yêu cầu mặc comple đen với nam giới và áo váy đen với nữ giới.

Trước giờ đưa bà trùm về nơi an nghỉ cuối cùng, Minh “sứt” đã chỉ đạo đàn em Dung Hà đứng chặn các con phố dọc tuyến đường từ phố Trạng Trình đến nghĩa trang Ninh Hải ở ngoại ô thành phố. Không một ô tô, xe máy nào được phép đi vào con đường này.

Những tên đàn em của Dung Hà (đương nhiên là mặc comple đen, đi giày đen, đeo kính đen) đứng canh giữ ở các giao lộ, khiến không một người dân thường nào dám bước vào. Một đoàn xe hơi màu đen láng cóng xếp dài cả cây số trên phố chầm chậm đi sau xe quan. Phía sau là đoàn người dài kín phố. Không hiếm người dân đất Cảng đã gác lại công việc cả buổi sáng hôm đó để tận mục sở thị đám tang Dung Hà. Khỏi phải nói, giang hồ đất Cảng đã mãn nguyện thế nào với việc tổ chức đám tang cho Dung Hà hoành tráng đến vậy.
 
Sau đám tang, danh tiếng của Minh “sứt” với dân anh chị đất Cảng càng lừng lẫy. Nhiều đàn em của Dung Hà đã thề với “đại ca” Minh “sứt” sẽ sống chết với hắn để tỏ lòng biết ơn “nghĩa cử” của hắn với “chị cả” Dung Hà.

Trùm ma túy khét tiếng xuất thân con nhà lành

Ngô Đức Minh (Minh "sứt") lúc bị bắt.  
Sau đám tang Dung Hà, Minh “sứt” không chỉ là cái tên được giới giang hồ bàn tán mà còn trở thành tiêu điểm của báo chí. Ngay sau đó, hắn đã bị Bộ Công an bắt giữ cùng với đồng bọn trong đường dây ma túy xuyên quốc gia khổng lồ của hắn.

Minh “sứt” là con trai của một gia đình có công với cách mạng, bố là quan chức. Xuất thân gia đình tử tế, có giáo dục hẳn hoi nhưng Minh “sứt” không chịu sống một cuộc đời tử tế để báo hiếu cha mẹ. Sau khi tốt nghiệp PTTH, Minh “sứt” được tạm tuyển vào lực lượng Công an rồi đi học lớp sơ cấp. Khi ra trường, hắn được điều về làm tại Công an quận Lê Chân.
 
Ngành Công an có vẻ không phù hợp với một kẻ ngỗ ngược, ham chơi hơn ham làm như Minh “sứt”. Là người trong ngành, mặc quân phục ngành Công an, nhưng Minh “sứt” không chịu tuân thủ kỷ luật và mệnh lệnh cấp trên. Sau rất nhiều vi phạm có hệ thống, hắn đã bị đuổi khỏi ngành Công an kèm theo không ít tai tiếng.

Gia đình có thế ở Hải Phòng nên Minh “sứt” coi chuyện bị đuổi khỏi ngành Công an không có gì là tai họa. Sau đó ít lâu, hắn xin được một chân tại Công ty Vận tải biển Hải Phòng, nơi hắn có người nhà đang công tác. Làm ngành vận tải biển khi đó là nơi hái ra tiền, là chỗ làm mơ ước của nhiều người nhưng Minh “sứt” không biết quý trọng công việc đó.

Vào đầu năm 1980, hắn bị Công an Hải Phòng bắt vì tội trộm cắp tài sản. Minh “sứt” chính thức bị lưu manh hóa khi ra khỏi tù. Từ thời điểm này, hắn chuyển luôn sang nghề buôn lậu và sớm khẳng định vai vế của mình vào hàng đại gia buôn lậu đất Cảng. Sau khi lấy vợ sinh con, Minh “sứt” vẫn ngựa quen đường cũ nên gia đình hắn rất chán nản, bất lực, đành phó mặc mọi chuyện cho trời tính.

Minh “sứt” giàu trông thấy từ khi là trùm buôn lậu. Nhưng Hải Phòng không phải vùng đất để làm ăn yên ổn khi mà đất Cảng luôn tập trung những tay anh chị máu mặt giang hồ thường xuyên gây khó dễ. Minh “sứt” có tiền nhưng không có tiếng trong giới anh chị đất Cảng. Hắn không cạnh tranh được với những trùm buôn lậu đã có thâm niên ở Hải Phòng lúc ấy nên nhanh chóng bị yếu thế trong việc tranh giành đất làm ăn trong giới buôn hàng lậu.

Lúc Minh “sứt” đang khó khăn trong việc tìm chỗ dựa trong giới giang hồ Hải Phòng để củng cố vị trí, thì Dung Hà đã trở thành một đàn chị có số má ở đất Cảng. Nếu Minh “sứt” cần thế thì Dung Hà cần tiền để nuôi đám đàn em lâu nhâu. Cả hai tìm tới nhau và trở thành một cặp bài trùng ở đất Cảng. Những năm 1980, Minh “sứt” tuy chưa giàu nhưng đã nổi tiếng chịu chơi không kém gì so với độ chịu chơi khi tổ chức đám tang cho Dung Hà.

Vốn bản tính giang hồ nên bà trùm Dung Hà rất quý tính cách này của Minh “sứt”. Dung Hà coi Minh “sứt” như anh trai. Gia đình Dung Hà coi Minh “sứt” như người nhà. Chị em của Dung Hà cũng thân thiết với hắn. Đã có cả tiền và thế, Minh “sứt” thỏa sức tung hoành trong lĩnh vực buôn bán hàng lậu. Nhưng đúng lúc việc buôn hàng điện tử lậu đang ở thời hoàng kim thì Minh “sứt” bị bắt.

Đầu những năm 1990, Minh “sứt” mới được thả tự do. Ra khỏi tù lần thứ hai, nhận thấy thời thế đã thay đổi nên ông trùm buôn lậu Minh “sứt” đã quyết định chuyển hướng sang buôn bán ma túy.

Minh “sứt” gặp Ngô Xuân Phương sau khi ra tù. Lúc đó, Ngô Xuân Phương đã là một trùm ma túy có tiếng. Ngô Xuân Phương là người Hải Phòng nhưng sang định cư tại Nhật Bản từ năm 1989. Ở Nhật, Ngô Xuân Phương luôn nằm trong sổ đen của cảnh sát Nhật với những vụ trộm cắp tài sản liên tục.
 
Sau này, Phương không ăn mảnh nữa mà quyết định bắt cá lớn. Hắn móc nối với các đầu nậu ở Campuchia và Lào lập đường dây buôn bán ma túy xuyên quốc gia. Đường dây của bọn chúng chuyển ma túy từ Campuchia và Lào sang Nhật sau đó tiếp tục đi sang Mỹ, Anh, Úc. Cảnh sát quốc tế đã kiên trì vây bắt băng nhóm của Ngô Xuân Phương nhưng tên cáo già nhiều lần thoát hiểm vì quá ranh mãnh.

Ngô Xuân Phương gặp Minh “sứt” trong một chuyến về Việt Nam tìm địa điểm làm ăn. Như cá gặp nước, Phương và Minh “sứt” lập tức bắt tay, thành cặp bài trùng mới trong đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy xuyên biên giới. Minh “sứt” ở Việt Nam có trách nhiệm tập hợp “hàng”, sau đó vận chuyển bằng đường tàu biển cho Phương. Nguồn hàng của Minh “sứt” lấy không gì khác ngoài Dung Hà và một ông trùm ma túy nổi tiếng thời đó nay đã bị xử bắn là Vũ Xuân Trường.

Trong số các mắt xích của đường dây vận chuyển do Minh”sứt” và Ngô Xuân Phương thiết lập, có một đối tượng là Trịnh Văn Lập (quê ở Hải Phòng). Trịnh Văn Lập cũng là con nhà danh giá, được bố mẹ nuôi ăn học đầy đủ.

Bố Trịnh Văn Lập từng là thuyền trưởng tàu viễn dương mà thời đó chẳng nghề nào giàu có như nghề đi tàu viễn dương. Trịnh Văn Lập được bố mẹ cho đi du học nước ngoài rồi về làm việc tại Công ty Vận tải Biển Việt Nam. Lập quen với Minh “sứt” cũng chính nhờ mối quan hệ nghề nghiệp này.

Trịnh Văn Lập là người có tương lai, sự nghiệp, vợ đẹp con xinh. Lập từng có tiền để mở công ty kinh doanh tàu biển. Nhưng lòng tham con người là không đáy. Khi được Minh “sứt” đề nghị làm ăn bất chính, Trịnh Văn Lập đã gật đầu. Hắn mua cả mấy cái tàu biển trị giá cả trăm nghìn USD. Minh “sứt” lấy tàu biển của Lập chuyển hàng hóa bình thường để che mắt cho số ma túy cất giấu trên tàu.

Sở dĩ Trịnh Văn Lập đồng ý làm chuyện nguy hiểm này vì thù lao Minh “sứt” trả cho hắn rất hậu hĩnh. Chưa được hưởng lợi là bao, Trịnh Văn Lập bị bắt khi đường dây bại lộ và bị tuyên án tử hình. Sau đó hắn được Chủ tịch nước ân xá xuống chung thân. Nhưng cái giá mà Lập phải trả vô cùng đắt đỏ. Đau đớn với đứa con nghịch tử phạm tội tày trời, cha hắn đã đổ bệnh sau khi hắn bị tuyên án và qua đời.

Ngoài Trịnh Văn Lập, Minh “sứt” còn nhiều thủ đoạn khác  để tuồn ma túy sang Nhật cho Ngô Xuân Phương như qua đường hàng không, đường tàu biển. Công việc làm ăn của bọn chúng trót lọt trong gần 10 năm trời. Theo cáo trạng, sau gần 9 năm, Minh “sứt” và Ngô Xuân Phương đã mua bán 103 bánh heroin, 50kg cần xa, 15kg ma túy tổng hợp. Mỗi chuyến vận chuyển hàng, Ngô Xuân Phương còn tiện thể gửi thêm ít thuốc lắc (khoảng 6000 viên) về cho đồng bọn trong nước tiêu thụ ở các vũ trường.

Khi công việc làm ăn phát đạt, Minh “sứt” chuyển vào Miền Nam sinh sống. Hắn thiết lập đường dây ma túy từ Lào và Campuchia về Việt Nam, chuyển ra các cảng biển rồi đưa xuống tàu, sau đó chuyển sang Nhật. Có những trường hợp Minh “sứt” sử dụng ngay các tiếp viên hàng không. Những phi vụ của Ngô Xuân Phương và Minh “sứt” diễn ra nhiều năm trời mà không một cơ quan điều tra nào phát hiện ra, cho đến thời điểm cuối năm 2000, đầu năm 2001.

Đoạn kết của “đàn anh” Dung Hà

Trung bình mỗi bánh heroin, Minh “sứt” và Ngô Xuân Phương bán lãi được 8000 USD. Lợi nhuận được chia sòng phẳng cho cả hai tên, chưa kể đến những khoản râu ria cho cánh đàn em. Khỏi phải nói, Minh “sứt” kiếm được bao nhiêu tiền sau những vụ vận chuyển ma túy quốc tế cỡ bự đó. Nhưng tiền kiếm vào cửa trước đi cửa sau, bởi kiếm được bao nhiêu tiền từ ma túy thì Minh “sứt” lại nướng bấy nhiêu vào bài bạc. Hắn cũng chứng kiến những ông trùm ma túy quanh mình lần lượt bị đưa ra pháp trường nên bắt đầu toan tính việc tìm một chỗ kiếm ăn khác.

Khi vào TP HCM, Dung Hà coi Minh “sứt” là chỗ dựa lớn. Chỗ “huynh muội” thân tình, Minh “sứt” đã giúp đỡ Dung Hà rất nhiều trong những ngày đầu mới vào TP HCM, còn chưa khẳng định được số má ở phía Nam với những giang hồ kỳ cựu từ sau giải phóng. Nhưng với tiếng tăm của mình, sau một thời gian, Dung Hà đã trở thành đối thủ đáng gờm của trùm giang hồ Năm Cam.

Chứng kiến Năm Cam xưng bá giang hồ phía Nam nhiều năm, Minh “sứt” đã xui Dung Hà âm mưu thực hiện cuộc lật đổ, chiếm lấy lãnh địa bảo kê các sòng bạc ở TP HCM. Dung Hà đã quen với quyền lực trong giới giang hồ, nên ngang nhiên thách thức với ông trùm Năm Cam. Điều này đã khiến Năm Cam nóng mắt và buộc phải nhờ tới sự can thiệp của Hải “Bánh”. Như đã biết, Hải “Bánh” đã kết liễu mạng sống của Dung Hà bằng một phát súng do hai tên đàn em thân tín mà hắn cử đi giết Dung Hà.

Sau cái chết của Dung Hà, Minh “sứt” vừa ân hận vừa sợ. Hắn ân hận vì đã gián tiếp đẩy Dung Hà vào chỗ chết. Phần vì ân hận, phần vì tình nghĩa anh em với Dung Hà, Minh “sứt” đã tổ chức cho Dung Hà một đám tang hoành tráng chưa từng thấy trong giới giang hồ. Động thái này của Minh “sứt” đã khiến cho đàn em Dung Hà ở Hải Phòng tôn Minh “sứt” lên làm đại ca.

Nhưng Minh “sứt” thì không đủ thông minh để biết nguy hiểm đang cận kề hắn. Sau khi Dung Hà bị giết chết ngay trước mặt, Minh “sứt” sợ hết hồn hết vía. Cả ngày hắn chỉ quanh quẩn trong nhà, chẳng dám lang thang ở các sòng bạc như trước. Hắn sợ sẽ trở thành nạn nhân tiếp theo của Năm Cam vì cái tội dám cả gan xui Dung Hà quậy phá Năm Cam. Nhưng Minh “sứt” cũng không trốn được lâu. Năm 2002, khi tập đoàn tội phạm Năm Cam bị tiêu diệt cũng là lúc đường dây ma túy xuyên quốc gia của Minh “sứt” và Ngô Xuân Phương bị bại lộ.

Trước tòa, Minh “sứt” cũng phải thừa nhận bản thân hắn không nhớ đã buôn bán bao nhiêu bánh heroin và vận chuyển bao nhiêu lần vì việc buôn bán diễn ra trong thời gian nhiều năm. Đến lúc này, biết không tránh khỏi tội chết với ngần ấy tội trạng, Minh “sứt” đã ngoan ngoãn khai nhận hết tội của mình, không quên khai thêm các mối làm ăn khác của hắn, khiến cho đường dây của Minh “sứt” và một số đường dây khác bị vỡ.

Nhờ lấy công chuộc tội kịp thời, Minh “sứt” đã thoát khỏi bản án tử hình mà hắn đã 10 phần thì nắm đến 9 phần chết. Hiện giờ, trùm ma túy Minh “sứt” đang thụ án tại trại giam Thủ Đức với án tù chung thân. Hắn sẽ còn bóc lịch dài dài, với chuỗi tiền án tiền sự đã từng phạm phải trước đây.

Theo Phước Cao (Pháp luật cuộc sống)
Bình luận
vtcnews.vn