Cuộc đối thoại có một không hai giữa Piano và Chầu văn

Văn hóa - Giải tríThứ Tư, 25/05/2011 09:55:00 +07:00

(VTC News) - “Bóng” là tên gọi của chương trình nghệ thuật với một cuộc đối thoại có một không hai giữa piano và Chầu văn sẽ diễn ra vào 20h ngày 28/5

(VTC News) - “Bóng” là tên gọi của chương trình nghệ thuật với một cuộc đối thoại có một không hai giữa piano và Chầu văn sẽ diễn ra vào 20h ngày 28/5 tại Rạp Công nhân, Hà Nội. 

Chương trình là sự kết hợp giữa nhạc sĩ Đặng Tuệ Nguyên và nghệ sĩ Phó An My nhằm giới thiệu đến công chúng cuộc đối thoại giữa piano và Chầu văn cùng với phần trình diễn của NSND Thanh Hoài và nghệ nhân Dương Thanh An.

Nghệ sĩ piano Phó An My 

Trước đó, Đặng Tuệ Nguyên và Phó An My đã thành công trong các cuộc đối thoại giữa piano với ca Huế, hát Cọi và Tuồng.

Trong chương trình này nghệ sĩ Phó An My sắm vai trò chủ chốt, hóa thân trên các cung bậc đa thanh đa tiết tấu của cây đàn piano, giao thoa và đối thoại với Hát văn truyền thống với sự tham gia diễn xuất của NSND Thanh Hoài và Dương Thanh An - một nghệ nhân Hát văn có tiếng ở Phủ Dày (Nam Định), NSƯT gõ trống dân tộc điêu luyện Văn Hùng, cung văn NSƯT Trần Luận cùng dàn nhạc dân tộc của Đài Tiếng nói VN.

Phát biểu tại cuộc họp báo chiều 23 / 4, nhạc sĩ Đặng Tuệ Nguyên cho hay, ý tưởng về một cuộc “đối thoại” giữa Piano với hầu văn đã xuất hiện từ năm 2005, cùng với nghệ sĩ piano Phó An My, Đặng Tuệ Nguyên đã thực hiện cuộc hành trình sáng tạo xuất phát từ ý tưởng do hai người cùng đề xướng mang tên Đối thoại.

Đối thoại trong các sáng tác của Đặng Tuệ Nguyên là rung cảm âm nhạc được bộc lộ bằng ngôn ngữ sáng tác âm nhạc thính phòng giao hưởng hậu hiện đại trình diễn đan xen cùng nhạc cổ truyền Việt Nam. Đây là cuộc trò chuyện giữa piano là chủ thể với khách thể là nghệ thuật truyền thống là chầu văn, cuộc trò chuyện giữa cổ và kim.Trong cuộc đối thoại này, âm nhạc cổ truyền không bị can thiệp, không bị làm biến dạng, còn âm nhạc sáng tác thì không lấy dân ca nhạc cổ truyền làm chất liệu để phát triển.

Nhạc sĩ Đặng Tuệ Nguyên 

Có mặt tại buổi họp báo với tư cách là cố vấn nghệ thuật, đồng thời cũng có mối quan hệ rất thân thiết với Phó An My chia sẻ rằng, ông tỏ ra rất tiếc khi nghệ sĩ Piano này không xuất hiện nhiều ở những chương trình hòa nhạc lớn. Phó An My là một người chơi Piano có cá tính nghệ thuật rất rõ rệt, không chịu sự quản lý của một đoàn thể nào, có một lối đi riêng trong nghệ thuật và chỉ nói tiếng nói với chính mỹ cảm nghệ thuật của mình.

Để có đêm nghệ thuật này, nhạc sĩ Dương Thụ cũng là người chung tay đi bán vé cho đêm diễn. Ông kỳ vọng rất lớn vào loại hình nghệ thuật này. Đối thoại sẽ là một ứng xử mới với nghệ thuật. Ở đó, người nghệ sĩ thể hiện được tư tưởng của mình khi đối thoại. Và loại hình nghệ thuật này sẽ dần có công chúng của nó. Hiện, vé chương trình đã bán gần hết.

Chương trình được bảo trợ bởi Trung tâm bảo tồn và phát triển nghệ thuật sân khấu Việt Nam.

Lan Chi

Bình luận
vtcnews.vn