Cuộc đời thăng trầm của Tổng thống Ba Lan vừa tử nạn

Thế giớiThứ Ba, 13/04/2010 06:23:00 +07:00

(VTC News) – Trong một vụ tai nạn hàng không thảm khốc ngày 10/4, Tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski cùng phu nhân và các quan chức cấp cao đã thiệt mạng.

(VTC News) – Trong một vụ tai nạn hàng không thảm khốc, Tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski cùng phu nhân và một số quan chức cấp cao đã thiệt mạng tại miền Tây nước Nga. Trước đó cuộc đời hoạt động chính trị của ông đã từng có nhiều thăng trầm, thậm chí đã vào tù.

 

Tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski và người anh em sinh đôi Jaroslav Kaczynski sinh ngày 18/6/1949 tại thủ đô Warsaw, Ba Lan, trong một gia đình kỹ sư,  bố là cựu chiến binh chiến tranh thế giới lần thứ hai, sỹ quan quân đội đã từng tham gia vào cuộc khởi nghĩa năm 1944 tại Warsaw.

 

Ở tuổi 13, vào năm 1962 Lech và người anh em sinh đôi Jaroslav đã được đóng vai chính trong bộ phim thiếu nhi nổi tiếng của Ba Lan có tựa đề “Hai người đánh cắp Mặt Trăng”.

 

Tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski
Sau khi tốt nghiệp khoa Luật trường Đại học tổng hợp Warsaw, vào năm 1972 Lech Kaczynski đã bảo vệ thành công thạc sỹ luật. Đến năm 1979 Kaczynski bảo vệ luận án tiến sỹ tại trường Đại học tổng hợp Gdansk và đến năm 1990 thì được công nhận là giáo sư và làm việc tại trường Đại học Gdansk.

 

Sự nghiệp chính trị của Kaczynski bắt đầu khi ông tham gia làm việc tại Ủy ban bảo vệ công nhân vào năm 1977. Đến năm 1980 ông trở thành cố vấn luật cho Ủy ban bãi công Gdansk, sau đó ông đã bị bắt và giam giữ trong thời gian 11 tháng. Khi ra tù, ông trở thành nhà lãnh đạo của một trong các Hội đồng Công đoàn “đoàn kết”, tiếp đó là thành viên của Hạ viện rồi Thượng viện.

 

Kaczynski đã từng lãnh đạo Cơ quan An ninh quốc gia thuộc Văn phòng Tổng thống Ba Lan, sau đó trở thành Bộ trưởng Bộ Tư pháp. Vào năm 2001, Kaczynski cùng người anh em sinh đôi Jaroslav đã thành lập ra Đảng “Quyền và công lý”. Đến năm 2002 Kaczynski đã trở thành Thị trưởng của thủ đô Warsaw. Quyết định đầu tiên sau khi trở thành Thị trưởng Warsaw là đổi tên của một trong các quảng trường của Warsaw thành quảng trường Johar Dudayev.

 

Trong cuộc bầu cử Tổng thống Ba Lan tháng 10 năm 2005 Lech Kaczynski đã trúng cử Tổng thống. Tư tưởng chủ yếu của ông khi tham gia chiến dịch tranh cử là “đổi mới đạo đức” và trả lại các giá trị cho Ky-tô giáo.

 

Trong khi Lech Kaczynski trở thành người đứng đầu Nhà nước Ba Lan thì người anh em sinh đôi của Ông Jaroslav cũng trở thành Chủ tịch đảng chiếm ưu thế trong Hạ viện Ba Lan nắm giữ Lập pháp và Chính phủ. Đến ngày 14 tháng 6/2006 Tổng thống đã bổ nhiệm Jaroslav làm Thủ tướng.

 

Tháng 7/2007 Ba Lan xảy ra khủng hoảng chính trị. Tổng thống Kaczynski đã cách chức Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Andrzej Lepper do liên quan đến vụ scandal về tham nhũng.

 

Đến tháng 10/2007 Ba Lan tiến hành bầu cử Nghị viện trước thời hạn. Ngày 5/11/2007 Jaroslev Kaczynski đã từ chức Thủ tướng và Lech Kaczynski chỉ còn trên cương vị Tổng thống 3 năm khi không có sự ủng hộ của người anh em sinh đôi là Thủ tướng.

 

Trên cương vị Tổng thống, ông Lech Kaczynski đã cho phép Mỹ triển khai các thành tố của hệ thống phòng thủ tên lửa quốc gia NMD trên lãnh thổ của mình.

 

Ngày 10/4/2010 Tổng thống Lech Kaczynski cùng phu nhân và nhiều quan chức cấp cao khác đã thiệt mạng khi đang trên đường tới Smolensk, miền Tây nước Nga trên chiếc máy bay Tu-154.

 

Hiện nay, nguyên nhân của vụ việc này vẫn đang được các cơ quan chức năng tích cực điều tra, làm rõ, trong đó nguyên nhân kỹ thuật đã bị loại bỏ, giờ chỉ còn nguyên nhân thời tiết và do lỗi của kíp lái máy bay.

 

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Tổng hợp)

 

Bình luận
vtcnews.vn