Cuộc đời tay bắn tỉa nguy hiểm nhất thế giới

Thế giớiThứ Ba, 20/01/2015 07:08:00 +07:00

Chris Kyle là tay bắn tỉa nguy hiểm nhất trong lịch sử quân đội Mỹ, anh từng hạ được 255 mục tiêu trước khi qua đời vì chính những viên đạn của nước Mỹ năm 2013

(VTC News) - Chris Kyle là tay bắn tỉa nguy hiểm nhất trong lịch sử quân đội Mỹ, anh từng hạ được 255 mục tiêu trước khi qua đời vì chính những viên đạn của nước Mỹ năm 2013.

Những con đường trong làng Nasiriya, Iraq gần như bỏ hoang, ngoại trừ một phụ nữ cùng một đứa trẻ. Đó là những gì về sự sống mà tay bắn tỉa có thể nhìn thấy qua kính ngắm của mình.

Khung cảnh đó xảy ra vào tháng 3/2003, vài phút trước khi một đơn vị lính thủy đánh bộ Mỹ tiến vào làng. Nhiệm vụ của tay bắn tỉa là đảm bảo các đồng đội của mình không bị rơi vào ổ phục kích. Tay súng đó là một trong các thành viên của lực lượng biệt kích SEAL ưu tú, Hải quân Mỹ.
Chris Kyle trong bộ phim Tay bắn tỉa Mỹ
Chris Kyle trong bộ phim Tay bắn tỉa Mỹ 
Đó chính là Chris Kyle, người đang quan sát tỉ mỉ mọi động tĩnh từ một căn nhà cũ nằm ở rìa ngôi làng. Bên cạnh Kyle là trung đội trưởng, người đồng đội đang quan sát bằng ống nhòm.

Đơn vị lính thủy đánh bộ 10 người bắt đầu lái xe vào làng, họ triển khai đội hình và rời phương tiện di chuyển. Lúc này, người phụ nữ trong tầm ngắm của Kyle đột nhiên kéo một thứ gì đó từ dưới áo ra ngoài.

'Cô ta mang lựu đạn', chỉ huy lên tiếng.

Kyle vẫn nằm im. 'Bắn đi', trung đội trưởng ra lệnh.

Kyle vẫn nằm im. Anh ta chưa bao giờ bắn hạ một phụ nữ. 'Bắn', vị chỉ huy hét lên.

Tay bắn tỉa siết cò súng, người phụ nữ gục xuống. Thêm một viên đạn nữa phóng đi, quả lựu đạn nổ tung mà không gây thiệt hại nào.

Sau này, khi nói về nhiệm vụ đó, Kyle chia sẻ: "Nhiệm vụ của tôi là bắn và tôi không hối tiếc. Phát súng của tôi đã cứu nhiều người Mỹ, những người mà cuộc sống rõ ràng có giá trị hơn so với linh hồn của người phụ nữ kia".
Chris Kyle ngoài đời thực
Chris Kyle ngoài đời thực 
Đó cũng chính là mục tiêu đầu tiên bị tay súng bắn tỉa này hạ bằng một khẩu súng trường tầm xa. Sau 6 năm làm nhiệm vụ bắn tỉa, Kyle được cho là đã hạ 255 mục tiêu, trong đó có hơn 160 mục tiêu đã được Lầu Năm Góc xác nhận.

Người đàn ông với một hình xăm chữ thập đỏ trên bắp tay này từng nói điều hối tiếc lớn nhất trong cuộc đời là không thể hạ được nhiều mục tiêu hơn nữa.

Cuộc đời của Kyle đã trở thành nguồn cảm hứng cho bộ phim American Sniper - Tay bắn tỉa Mỹ mới được công chiếu tuần qua.

Đó là một câu chuyện dài từ quá trình anh trở thành tay súng thiện xạ cho đến lúc bị tổn thương sau khi rời chiến trường Iraq rồi qua đời ở tuổi 38 vào năm 2013 do chính viên đạn của mình, được bắn bởi một người bạn.

Tài năng thiên bẩm

Sinh ra và lớn lên ở Texas, Kyle từng là cao bồi trước khi trở thành một biệt kích SEAL tinh nhuệ. Anh đã từng bị từ chối tham gia lực lượng này vì một tai nạn trong cuộc thi cưỡi ngựa làm Kyle gãy tay, phải đóng đinh vào xương.

Tuy nhiên, cuối thập niên 90 của thế kỷ trước, SEAL bắt đầu nới lỏng quy chế đầu vào và Kyle đã vượt qua được những cuộc huấn luyện gian khổ của lực lượng này. 2003, anh được đưa đến Iraq, nơi thực hiện những vụ bắn tỉa đầu tiên - trong đó có người phụ nữ mang lựu đạn - mặc dù không được đào tạo làm lính bắn tỉa.

Với tài năng thiên bẩm, Kyle được gửi đến trường đạo tạo bắn tỉa của SEAL sau đó, nơi anh được truyền dạy nghệ thuật đen tối của công việc cô đơn và gây tranh cãi nhất của chiến tranh.

Ở đó, Kyle được học cách sử dụng máy tính để giải các phép toán phức tạp liên quan đến khoảng cách, tốc độ gió và các yếu tố khác để đưa ra đường bắn chính xác.
Chris Kyle trong bộ phim Tay bắn tỉa Mỹ
Chris Kyle trong bộ phim Tay bắn tỉa Mỹ 

Đây là nơi anh nhận ra rằng, bóp cò chỉ là một phần rất nhỏ của bắn tỉa. Những tay súng phải biết cách quan sát, cách chờ đợi và cách bám theo mục tiêu. Mặc dù bản chất thiếu kiên nhẫn nhưng Kyle buộc phải tự thay đổi để thích hợp với nhiệm vụ của mình.

Tuy nhiên, trong cuộc khảo sát sau khóa học, Kyle đã khiến giảng viên ngạc nhiên về kết quả tồi tệ của mình. Sau đó, vấn đề được giải quyết với một giải pháp rất đơn giản là nhai thuốc lá. Kyle cho biết, việc vừa nhai thuốc lá vừa ngắm bắn khiến anh bình tĩnh và chính xác hơn rất nhiều.

2004, anh được đưa đến Fallujah, khu vực hoạt động chính của lực lượng nổi dậy tại Iraq thời điểm đó. Đây cũng chính là nơi Kyle để lại dấu ấn của mình, trong một buổi chiều, bằng việc quan sát từ nóc một tòa nhà anh hạ được 3 phiến quân trong khi đồng đội đi kèm hạ được 2.

Cú xuyên táo của 'Quỷ'


Tay súng cho rằng, việc lựa chọn các mục tiêu phải được thực hiện với sự lạnh lùng nhất có thể. Mặc dù công việc bắn tỉa được cho là nhàm chán và nguy hiểm (dễ bỏ mạng nếu bị phát hiện) nhưng với Kyle, anh cho rằng sau khi đã hạ được mục tiêu đầu tiên, các nhiệm vụ tiếp theo khá dễ dàng.

Trong một vụ khác, 16 phiến quân chia đều trên 4 chiếc phao bơi qua sông. Thay vì bắn vào các phiến quân, Kyle lần lượt bắn nổ từng chiếc phao, một số chết đuối, một số đánh nhau để giành phao và bị hạ bởi một nhóm lính thủy đánh bộ gần đó.

Sau Fallujah, Kyle được chuyển đến Baghdad với hàng loạt cú bắn quan trọng khác. Anh đã nhanh chóng hạ gục kẻ bắt cóc con tin chỉ bằng một viên đạn và giải thoát cho cậu bé chỉ vài giây trước đó còn bị khống chế.

Tuy nhiên, địa điểm tạo nên danh tiếng của Kyle chính là Ramadi, miền Trung Iraq, nơi anh được triển khai đến năm 2006. Ở đây, anh được các đồng đội trong biệt kích SEAL gọi là 'Huyền thoại' trong khi phiến quân Iraq đặt cho anh cái tên 'Con quỷ của Ramadi'.

Video bộ phim Tay bắn tỉa Mỹ

Một ngày nọ, khi đang quan sát đường phố từ mái nhà, Kyle phát hiện 2 người đàn ông chở nhau trên chiếc xe gắn máy có dấu hiệu khả nghi. Khi băng qua một ổ gà, một trong số họ nhanh chóng thả thiết bị nổ tự chế trong ba lô xuống đó.

Không ngần ngại, Kyle nhanh chóng nổ súng và viên đạn của anh bay từ khoảng cách 140m, xuyên qua 2 phiến quân. Đây là cú bắn khiến phiến quân trong vùng gọi anh là quỷ và thậm chí còn làm poster truy nã tay bắn tỉa này.

Kỷ lục về khoảng cách

Sau những ngày làm nhiệm vụ ở Ramadi, Kyle được điều chuyển về Sadr, nơi anh tạo ra một kỷ lục trong sự nghiệp quân ngũ của mình.

Sau khi tiếp quản một căn nhà như địa điểm quan sát, Kyle bắt đầu phóng tầm mắt ra xung quanh qua ống nhòm của súng. Anh dừng lại ở một nóc nhà cách mình khoảng 2.100m mặc dù chưa thể xác nhận đó có phải là mối đe dọa hay không.

Tuy nhiên, khi một đoàn xe Mỹ bắt đầu di chuyển gần ngôi nhà đó, một phiến quân Iraq bắt đầu đứng dậy với giàn phóng rocket trên tay. Không thể cảnh báo cho đoàn xe, Kyle lựa chọn phương án nổ súng và điều kỳ diệu đã xảy ra khi mục tiêu cách anh hơn 2km ngã xuống.

Quãng đời quân ngũ của Kyle dừng lại năm 2009, sau khi nhận được 3 huân chương Sao bạc cho lòng dũng cảm vì những gì đã cống hiến cho quân đội Mỹ.

Cái chết của vị anh hùng

Ngày 2/2/2013, Kyle qua đời theo đúng cách mà anh đã lấy mạng của 255 mục tiêu trước đó của mình. Ngày hôm đó, tại trường bắn ở Texas, cựu lính thủy đánh bộ Eddie Ray Routh đã bắn chết 2 người đồng đội là là Kyle và Chad Littlefield.

Động cơ vụ nổ súng vẫn chưa được làm rõ nhưng nhiều người Routh nổ súng vì stress sau khi bị thương. Thực tế, Kyle và Littlefield đã đưa đồng đội đến trường bắn như một giải pháp điều trị căng thẳng và đưa cho anh ta súng của họ.

Sau này, Routh có nói với chị gái của mình rằng anh ta nhằm vào Kyle và nổ súng vì muốn chiếc xe tải của tay súng bắn tỉa này.

Tùng Đinh (Theo Daily Mail)
Bình luận
vtcnews.vn