Cuộc đời lận đận của 'trai xấu' phim Châu Tinh Trì

Văn hóa - Giải tríChủ Nhật, 07/12/2014 06:31:00 +07:00

Đó là nam diễn viên Bát Lưỡng Kim (Bobby Yip), người từng nhận giải Nam diễn viên xấu xí nhất vì tạo hình 'giai xấu' kinh điển trong phim Châu Tinh Trì.

Đó là nam diễn viên Bát Lưỡng Kim (Bobby Yip), người từng nhận giải Nam diễn viên xấu xí nhất vì tạo hình 'giai xấu' kinh điển trong phim Châu Tinh Trì.

Đi lên từ phim hài nhảm của Châu Tinh Trì

Bát Lưỡng Kim là nghệ danh của nam diễn viên điện ảnh Hồng Kông sinh năm 1954 Diệp Kính Sinh, người gốc tỉnh Phúc Kiến. Gương mặt xấu trai của anh được người hâm mộ tôn sùng khi gọi là xấu 'điêu luyện sắc sảo'.

Nói đến Bát Lưỡng Kim, truyền thông Hoa ngữ sẽ dành cho anh một giải thưởng có một không hai, mang tên 'Nam diễn viên xấu xí nhất'. Sự nổi tiếng thứ hai đó là 'mất trắng gia tài' và 'bị vợ  bỏ rơi'.
hoa ngữ
Bát Lưỡng Kim nổi tiếng nhờ xấu trai.
Bát Lưỡng Kim sở hữu ngoại hình xấu trai nhưng anh biết sử dụng lợi thế này để nổi tiếng: Nổi tiếng xấu. Anh không xấu hổ vì xấu xí, chỉ cần mang lại tiếng cười cho khán giả là vui sướng. Cát-xê từng có lúc anh được trả hơn 100.000 HKD (khoảng 273 triệu đồng).

Bát Lưỡng Kim từng là công nhân và kinh doanh nhỏ trước khi tham gia diễn xuất. Bộ phim đầu tiên là vai sát thủ trong Liêm chính đệ nhất kích, nhưng không gây chú ý.

Ms Butterfly (1993) do La Tuệ Quyên đóng chính, là phim đầu tiên tên của anh được xuất hiện trong danh mục các diễn viên tham gia. Phải đến phim Thần ăn của Châu Tinh Trì, tên tuổi Bát Lưỡng Kim mới nổi bật.
hoa ngữ
Nổi tiếng nhờ phim Châu Tinh Trì.
Bát Lưỡng Kim nổi tiếng với tạo hình vai phản diện có ngoại hình xấu xí trong phim hài nhảm của Châu Tinh Trì. Người xem luôn nhớ hình ảnh chàng Lung Ngũ có 'quả đầu' ngố, miệng rộng với cặp môi dày, gương mặt thô trong phim Vua bịp 2000 (1999), hay nhân vật Ngô Lưu Thủ hung hãn phim Vua bánh trứng (1998) hoặc vai diễn kinh điển Cực phẩm trong Vua hài kịch (1999).

Trailer Hoàng Phi Hồng, bí ẩn một huyền thọai:



Thời hoàng kim và thăng trầm trắng tay

Nhờ tiết kiệm, Bát Lưỡng Kim từ một anh công nhân lương ba cọc ba thành ông chủ kinh doanh. Từng có lúc Bát Lưỡng Kim sở hữu biệt thự 9 tầng, tậu liền vài chiếc xe hơi,  cửa hiệu với khối tài sản hàng chục triệu đô la Hồng Kông cùng mái ấm gia đình hạnh phúc.
hoa ngữ
Mái ấm một thời của nam diễn viên họ Bát
Nhưng cơn bão khủng hoảng tài chính càn quét châu Á đã xóa sạch sự nghiệp Bát Lưỡng Kim. Vợ anh, Bát Lưỡng Thái (tên thật Hà Chuyên Đồng) bỏ bê con cái và bỏ anh đi biệt tăm. 'Không ngờ con người ta chỉ bên mình chia sẻ sung sướng chứ không thể đồng cam cộng khổ!'.

Lâm cảnh đường cùng, Bát Lưỡng Kim kêu trời bất công: 'Nếu vì đầu cơ mất tiền thì đời này tôi không hối, đằng này vợ tôi đã dùng hàng triệu tệ của tôi chơi cổ phiếu, tiêu tán toàn bộ gia tài, để tôi phải gánh khổ'.

Trong lần sinh nhật mẹ, anh hỏi mượn vợ vài trăm tệ biếu mẹ 'ăn quà': 'Cô ấy không những không cho còn quay sang mắng tôi rằng, đến mẹ anh mà tôi cũng phải nuôi, ăn ăn giày ăn cả bít tất thế hả'.

Oán trời bất công, trách kẻ bạc tình

Bát Lưỡng Kim tự hào vì được nếm trải đủ thăng trầm: 'Người ta nói chớ nên oán trách ông trời nhưng tôi thì không. Bởi trong cuộc đời tôi không chỉ phải chịu cảnh ngoại hình xấu xí mà còn phải trải quá nhiều gian truân'.
hoa ngữ
Bát Lưỡng  Kim (trái) xúc động ôn chuyện cũ.
'Những năm 97 tôi chưa bao giờ vì quay phim mà được trả cát-xê dư dả đầy túi cả, thậm chí một đồng lẻ cũng không có', nam diễn viên chia sẻ. Khi còn đóng phim, cát-xê một ngày của anh từ 400 - 500 HKD (1 - 1,4 triệu đồng). Trong khi từ đạo diễn đến nhà sản xuất biết anh làm kinh doanh nên thường tìm rủ đi nhậu.

Vì hiếu khách và nhiệt tình, Bát Lưỡng Kim không tiếc 3.000 HKD (8 triệu đồng) tiếp khách. Nhờ vậy, nhiều người mời anh đóng phim. Khi sa cơ, biết anh nghèo, không còn ai tìm đến anh nhậu nhẹt và mời đóng phim như thuở nào.

Không tìm được chốn dung thân

Ngoài những sự cố trên, truyền thông Hồng Kông cũng là một trong những yếu tố khiến đời nam diễn viên hài khốn đốn, đặc biệt khi báo chí loan tin anh phá sản. Bát Lưỡng Kim cho rằng nếu không vì báo chí, rất có thể đời anh đã sang một trang khác.

Khi đó, Bát Lưỡng Kim bị một công ty tài chính công khai đăng báo đòi nợ hơn 400.000 HKD (hơn 1 tỉ đồng), nội trong ngày không trả, công ty này sẽ đề nghị anh phá sản: 'Tôi không hề bị yêu cầu phá sản!', anh nhớ lại.

Đối tác làm ăn cũ biết Bát Lưỡng Kim nợ nần đều sợ không dám hợp tác nữa. Quyền lực của truyền thông báo chí còn khiến anh không tìm được chốn dung thân.
hoa ngữ
Hai cha con Bát Lưỡng Kim.
Anh phải mất 8 tháng mới tìm được nơi chịu cho anh thuê nhà ở, người cho thuê biết anh đều không từ chối: 'Họ nói tôi có khả năng thanh toán thuê nhà hay không mới là vấn đề. Cuối cùng có người thấy tôi dắt díu con cái thương tình nên mới cho thuê nhà', Bát Lưỡng Kim chia sẻ.

Từng tự tử vì đường cùng

Bát Lưỡng Kim còn nhớ như in những ngày từ sáng sớm lê la khắp nơi cầu xin người cho thuê nhà và tìm việc làm. Trước mắt mọi người anh vẫn làm ra vẻ cười đùa, về nhà lại quay vào một góc khóc gào thương thân, đêm mất ngủ trằn trọc:
hoa ngữ
Bát Lưỡng Kim bùi ngùi nhớ quá khứ.
'Đàn ông nhục như chó ai thèm đoái hoài, ai thèm thương xót. Một diễn viên hài còn thê thảm hơn nhiều', Lưỡng Kim nói:

'Nhớ lại, trong chốc lát bỗng thành người thất nghiệp, mấy chục triệu đều đội nón ra đi. Chỉ còn sức trẻ và đứa con trai (Bát Lưỡng Tử, tên thật Diệp Tiểu Đình), vợ thì bỏ đi biệt tăm'.


Nhắc lại quá khứ như chạm phải vết thương cũ, hai mắt Bát Lưỡng Kim lại đỏ quạnh đau đớn, con trai anh ngồi kế bên quay sang hỏi: ‘Bố lại khóc à?'.

Khi bị người đời ghẻ lạnh, xa lánh, may mắn Bát Lưỡng Kim vẫn còn cậu con trai đáng yêu kề bên: 'Tôi từng lên tầng 34 định gieo mình cho xong thì bỗng nghe tiếng con từ sau vọng tới: Bố ơi, bố. Mặc dù rõ ràng nó đã đến trường rồi', nam diễn viên hài tâm sự.
hoa ngữ
Cha con Lưỡng Kim hiện tại.
Ngoài con trai làm động lực giúp Bát Lưỡng Kim tiếp tục sống, anh còn có sự ủng hộ từ người hâm mộ: 'Khi có tiền tôi vẫn thấy cô độc, bạn nhậu thì nhiều nhưng chưa bao giờ tôi cảm nhận được sự ấm áp của cuộc đời này.

Giờ tôi có nhiều sự ủng hộ, tôi không quan tâm những lời tung hô hay những nụ cười kia thật giả ra sao, nhưng tôi cảm nhận được sự ấm áp'
, ngôi sao Vua hài kịch tâm sự.


Vực dậy và đoàn tụ gia đình

Hiện tại, Bát Lưỡng Kim vừa kinh doanh và diễn xuất. Anh kinh doanh quần áo may sẵn, tậu được căn hộ hơn 300 mét vuông ở Thâm Quyến làm nơi buôn bán.

Năm 2014, vợ anh bất ngờ xuất hiện tìm lại con. Bát Lưỡng Kim gạt bỏ oán hận xưa để mẹ con gặp nhau, gia đình cũng đoàn tụ trở lại. Vợ chồng anh ở căn hộ ở City Garden thuộc North Point, phía đông Hồng Kông.
hoa ngữ
Đoàn tụ với vợ.
Bát Lưỡng Kim tích cực tham gia nhiều hoạt động từ thiện công ích cho người già neo đơn, trẻ em mồ côi. Chăm làm việc thiện, quyên góp cho các tổ chức thiện  nguyện ở Trung Quốc đại lục.

Loạt phim gần đây anh tham gia có phim kinh dị hành động Kinh hoàng cuồng mãng (2008), vai Ca Phát trong Đàn ông như y phục (2011), Phúc Lộc Thọ vô địch (2011), phim truyền hình Đại gia đình trừ ma túy (2013)...

Theo Khám phá

Bình luận
vtcnews.vn