Cuộc đời đơn độc, ở nhà thuê suốt 30 năm của danh hài Khánh Nam

Văn hóa - Giải tríThứ Năm, 28/09/2017 14:49:00 +07:00

Nói về cuộc sống của diễn viên hài Khánh Nam, diễn viên Trần Bùm chia sẻ: "Anh Khánh Nam đến với nghề từ hai bàn tay trắng, ra đi cũng chỉ có bấy nhiêu".

Video: Danh hài Khánh Nam trong "Ơn giời, cậu đây rồi"

Sáng sớm 28/9, nghệ sĩ hài Khánh Nam trút hơi thở cuối cùng sau hai ngày nhập viện vì xuất huyết não. Sự ra đi của nghệ sĩ ở tuổi 55 đã để lại nhiều tiếc thương với đồng nghiệp. Trong mắt mọi người, học trò, Khánh Nam là diễn viên giản dị, chân chất như nông dân, vô tư, phóng khoáng đúng chất nghệ sĩ.

Về đời tư, nam nghệ sĩ sống một mình, không kết hôn. Những đồng nghiệp của anh cho biết Khánh Nam không bao giờ nói về mẹ của con gái ruột. Một người hàng xóm của Khánh Nam tiết lộ, con gái là kết quả của mối tình giữa nam nghệ sĩ và một fan. "Từ khi mang bầu, người phụ nữ kia và Khánh Nam không liên lạc. Nam diễn viên cũng không biết mình có con. Mãi đến khi con gái về nước tìm gặp, anh mới nhớ lại câu chuyện ngày xưa", người này nói.

Hơn 30 năm ở nhà thuê

Hơn 30 năm qua Khánh Nam được khán giả nhớ tới với nhiều vai diễn tại sân khấu Sài Gòn như Ai làm bác sĩ, Tình em bán kẹo, hay tiểu phẩm gắn với nhóm hài mang tên anh như Liên khúc 3 thời đại, Vụ án con cu đất, Lô cốt ơi, Lô cốt... 

Không chỉ hát cải lương, diễn hài, Khánh Nam còn là tác giả của rất nhiều tiểu phẩm. Vì thế không phải là tên tuổi đình đám trên truyền thông nhưng anh được đồng nghiệp yêu quý và nể phục. 

Nói về người anh trong nghề, diễn viên Trần Bùm cho rằng: "Nghề diễn bạc lắm. Nếu diễn viên không vươn lên tới hàng ngôi sao thì cuộc sống bấp bênh và khó khăn. Anh Khánh Nam nhiều năm qua sống chật vật, nhất là khi sân khấu thu hẹp, địa điểm tấu hài không còn".

Là người gắn bó với Khánh Nam trong thời gian đi tấu hài, nghệ sĩ Vũ Thanh chia sẻ: "Anh em tôi giống nhau ở điểm cùng có cuộc sống khó khăn, phải đi thuê nhà bao nhiêu năm qua. Tuy nhiên, tôi sống cùng gia đình thì Khánh Nam một mình đơn độc".

Cuoc doi don doc, o nha thue suot 30 nam cua nghe si hai Khanh Nam hinh anh 1

Nghệ sĩ Khánh Nam. 

Theo Vũ Thanh, mẹ Khánh Nam có một ngôi nhà nhỏ ở quận 8, TP.HCM nhưng lại đông con cháu, cuộc sống khó khăn nên nam diễn viên thuê nhà ở riêng hơn 30 năm qua. 

Gắn bó cùng nhóm hài với Khánh Nam nhiều năm hơn ai hết, nghệ sĩ Vũ Thanh hiểu rõ những vất vả bạn mình âm thầm trải qua. Đó là những show diễn ngày càng ít, tiền lương giảm khi tuổi đời càng lớn. Không những thế, Khánh Nam còn mang nhiều bệnh và không ít lần nhập viện điều trị với viện phí tốn kém.

Vũ Thanh kể: "Đây không phải là lần đầu Khánh Nam nhập viện. Trước đây, đi diễn, Khánh Nam bị tai nạn, phải phẫu thuật thay khớp chân. Có lần phải nhập viện điều trị bệnh phổi, lần nào viện phí cũng cao. Với mức thu nhập của Khánh Nam làm sao đủ tiền để chi trả. Khi đó đồng nghiệp đã kêu gọi đóng góp giúp đỡ cậu ấy".

Ngay cả khi nằm xuống, tài sản nghệ sĩ Khánh Nam để lại cũng chỉ là những tiểu phẩm hài cùng lối diễn tưng tửng, chân chất của anh. Vì thế Vũ Thanh đã âm thầm kêu gọi bạn bè giúp đỡ tiền nhằm lo hậu sự cho đồng nghiệp. 

"Để lo đám tang, phương tiện di chuyển về Bến Tre chôn cất và cúng 49 ngày thì cần số tiền khá nhiều. Mẹ Khánh Nam đã già, anh em, con gái cậu ấy cũng khó khăn nên tôi phải kêu gọi bạn bè của mình. Người một triệu đồng, người 5-7 triệu đồng đóng góp lo cho cậu ấy trọn vẹn", nghệ sĩ Vũ Thanh nghẹn ngào chia sẻ.

Cuoc doi don doc, o nha thue suot 30 nam cua nghe si hai Khanh Nam hinh anh 2

Con gái nuôi Khánh Nhi (áo đen) bần thần khi cha nuôi qua đời. Ảnh: Bá Ngọc. 

Chịu nợ nần vì thương học trò

Từ năm 2003, Khánh Nam thành lập nhóm hài mang tên mình. Nam nghệ sĩ đã mở ra cơ hội được theo đuổi nghề diễn với nhiều diễn viên trẻ mới chân ướt chân ráo bước ra từ trường sân khấu điện ảnh. Thiên Hương - em dâu MC Quyền Linh được nghệ sĩ Khánh Nam dìu dắt và nhận làm đệ tử xúc động cho biết: "10 năm đi diễn cùng sư phụ, tôi được học hỏi về nghề diễn, được sư phụ quan tâm và yêu thương như người cha".

Cô kể thầy trò thường xuyên chạy show ở tỉnh và giữa các địa điểm lại cách xa nhau nên Khánh Nam thương học trò, vay tiền mua xe hơi cho mọi người đỡ cực. "Chiếc xe hơi cũ nhưng chứa đựng bao ân tình của sư phụ. Sư phụ không nói phải vay tiền mua xe nhưng tôi biết sư phụ đã phải tích cóp bao nhiêu đêm diễn để trả nợ", cô nức nở.

Sự quan tâm của Khánh Nam đối với học trò không chỉ ở việc chỉ bảo nhiệt tình cách diễn, mảng miếng hài lấy tiếng cười của khán giả mà từng miếng ăn, giấc ngủ. Thiên Hương không quên những buổi tối chạy show tỉnh, nghe học trò than đói bụng, nam nghệ sĩ lẳng lặng mua đồ ăn, dúi vào tay.

Sau mỗi đêm diễn, cát-xê chỉ vừa đủ tiền xăng xe nhưng Khánh Nam bao giờ cũng đưa cả nhóm đi ăn. Chị lý giải: "Sư phụ không muốn chúng tôi đi diễn cùng mà về nhà ngủ bụng réo vì đói".

Nhắc đến tình thương của sư phụ dành cho mình, em dâu Quyền Linh òa khóc. Chị nhớ mãi lần bị ốm sốt, không thể đi diễn, Khánh Nam đã mua cháo đến cho học trò. "Tôi xa gia đình, sống thui thủi ở phòng trọ, được sư phụ quan tâm, tôi thấy ấm áp vô cùng", chị chia sẻ.

Nhìn tấm chân dung hài hước của sư phụ, Thiên Hương thì thầm: "Đệ tử đã mất sư phụ rồi. Người hãy an nghỉ nhé".

Nghệ sĩ Khánh Nam sinh năm 1962 tại Đồng Nai. Thuở nhỏ, anh bỏ gia đình theo gánh hát cải lương. Sau này, cải lương thoái trào, anh chuyển sang diễn kịch. Anh có những vở diễn ghi dấu ấn trong lòng khán giả tại sân khấu kịch Sài Gòn như Ai làm bác sĩ, Tình em bán kẹo...

Anh cũng thành lập nhóm hài mang tên mình vào năm 2003. Những vở diễn gắn với tên tuổi của nhóm gồm Liên khúc 3 thời đại, Vụ án con cu đất, Lô cốt ơi, Lô cốt... Anh từng giành giải nhất tại Liên hoan sân khấu hài Nụ cười xanh 2011 do Hội sân khấu TP.HCM tổ chức.

Năm 2013 lần đầu anh tổ chức live show Danh hài Khánh Nam: 30 năm tằm vương tơ tại phòng trà Nam Quang.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn