Cuộc đời bi kịch của con trai huyền thoại Lý Tiểu Long

Văn hóa - Giải tríThứ Năm, 09/01/2014 07:08:00 +07:00

(VTC News) – Là con trai của Lý Tiểu Long, Lý Quốc Hào từng được kỳ vọng sẽ trở thành ngôi sao lớn của Hollywood, không ai ngờ anh lại có kết cục như cha mình.

(VTC News) – Là con trai của huyền thoại Lý Tiểu Long, Lý Quốc Hào từng được kỳ vọng sẽ trở thành một ngôi sao lớn của Hollywood, không ai ngờ anh lại có kết cục bi thảm giống cha mình.

Sinh ngày 1/2/1965 tại California, Mỹ, cũng giống đa phần các bạn đồng trang lứa, thời niên thiếu, Lý Quốc Hào là một cậu bé nghịch ngợm.

Trong mắt các giáo viên, đây là một học sinh ‘cứng đầu, bất trị’. Bạn bè cũng không ai dám bắt nạt anh chàng gốc châu Á cao to, khỏe mạnh và có phần ‘côn đồ’ ấy.


Thời tiểu học, hầu hết giáo viên đều ghét Quốc Hào, lên trung học, anh phải chuyển trường tới 3 lần cùng với lý lịch được phê là ‘vô lễ, quậy phá, ngang ngược’.
lý quốc hào
Lý Quốc Hào trong vòng tay cha mẹ. 
Năm 1970, Lý Tiểu Long đưa vợ con về Hong Kong nghỉ hè, mới 5 tuổi, Lý Quốc Hào đã có cơ hội tham gia đóng phim cùng cha, khán giả khi ấy đã ngạc nhiên trước khả năng của quý tử nhà họ Lý.

Lý Quốc Hào từng tâm sự: ‘Cha dạy võ từ năm tôi 2 tuổi. Trong mắt tôi, cha là một đại anh hùng’. Tuy nhiên, biết trước bản tính ương bướng của Quốc Hào, Lý Tiểu Long nhiều lần nói rằng không muốn truyền dạy võ thuật quá nhiều cho con trai.

Lý Quốc Hào cũng không có nhiều cơ hội theo học cha, năm 1973, huyền thoại Lý Tiểu Long bất ngờ qua đời, trong tang lễ cha, cậu bé 8 tuổi Lý Quốc Hào vẫn nằng nặc cho rằng đây chỉ là một cảnh quay trong bộ phim mà cha đang tham gia.
Lý Quốc Hào
'Trong mắt tôi, cha là một đại anh hùng'. 
Sau khi tiễn biệt người cha nổi tiếng, Lý Quốc Hào cùng mẹ Linda Lee Cadwell và em gái Lý Hương Ngưng chuyển tới Los Angeles sinh sống.

Bị ám ảnh vì cái chết của chồng, bà Linda phản đối việc con trai tiếp tục theo con đường võ thuật, bà muốn an phận và cho con tập trung vào việc học văn hóa, như bao đứa trẻ bình thường khác.

Tình cảnh của Lý Quốc Hào khi ấy cũng giống như cha anh ngày nào, khi vợ chồng ông Lý Hải Tuyền kiên quyết không cho Lý Tiểu Long học võ.


Theo lời kể của bà Linda, sau cái chết của cha, Lý Quốc Hào gần như sống khép kín hoàn toàn. Suốt nhiều tháng liền, anh không ra khỏi phòng, không nói một câu nào. Mỗi khi có ai đó hỏi về Lý Tiểu Long, anh đều nổi cáu, la hét.

Dần dần, nhận ra tính cách của con giống hệt người chồng quá cố, bà Linda miễn cưỡng chấp nhận cho Quốc Hào đi theo con đường mà anh mong muốn.

Trong đầu cậu bé 9 tuổi khi ấy đã sớm ý thức được về quan niệm ‘nam tử hán’, anh biết rằng phải đổ mồ hôi, nước mắt mới có thể đạt được thành công như cha.

Lý Quốc Hào
Lý Quốc Hào được cha dạy võ từ rất sớm. 
Vốn là con nhà nòi, năm 10 tuổi, Lý Quốc Hào khiến nhiều người ngạc nhiên về thân thủ của mình. Đúng như bà Linda lo ngại, được thỏa mãn đi theo niềm đam mê võ thuật, Lý Quốc Hào bắt đầu chểnh mảng việc học hành.

Ngồi trong giảng đường, lúc nào Quốc Hào cũng không yên chân tay, chỉ được 20 phút, anh bắt đầu làm loạn trong lớp.


Các giáo viên thực sự ngao ngán với cậu học trò ngỗ ngược: ‘Brandon Lee (tên tiếng Anh của Lý Quốc Hào) thực sự không cần đến sự giáo dục của trường học, cậu ta tỏ ra khinh thường mọi luật lệ’.

Mùa xuân 1983, khi cách mấy tháng nữa là tới ngày tốt nghiệp, Lý Quốc Hào bị đuổi khỏi trường vì nhiều lần vi phạm kỷ luật.


Khi còn sống, Lý Tiểu Long luôn hy vọng con trai có thể học hành tới nơi tới chốn và trở thành một bác sỹ. Tuy nhiên, ước nguyện ấy của ông không được con trai thực hiện.

Năm 1986, Lý Quốc Hào quyết định xa nhà vào theo học lớp diễn viên của trường điện ảnh Boston.

Lý Quốc Hào
Lý Quốc Hào tự nhận thấy phải cố gắng để thoát khỏi cái bóng của cha.  
Đối với anh, danh tiếng của người cha Lý Tiểu Long là quá lớn và không thể nào vượt qua, khiến anh vô cùng mệt mỏi.

Bộ phim đầu tiên mà Lý Quốc Hào tham gia là Rồng ở giang hồ của đạo diễn Hong Kong Lý Nhân Cảng, đây không thực sự là một bộ phim thành công của Lý Quốc Hào, bởi diễn xuất của anh không được đánh giá cao, Rồng ở giang hồ ăn khách phần lớn dựa vào tên tuổi của huyền thoại Lý Tiểu Long.


Chính Lý Quốc Hào cũng thừa nhận điều đó, anh từ chối tất cả những lời mời ở Hong Kong, quay trở lại Mỹ tìm con đường riêng của mình.

Những bộ phim mà anh tham gia trên đất Mỹ có thể kể Kung Fu The Movie, Laser MissionShowdown in Little Tokyo, và đáng kể là bộ phim đầu tiên trên màn ảnh Hollywood là Rapid Fire.

Lý Quốc Hào
Eric Draven - Vai diễn cuối cùng trong sự nghiệp của Lý Quốc Hào. 
Vì muốn thoát khỏi cái bóng của cha, Lý Quốc Hào không muốn chỉ đơn thuần là một diễn viên võ thuật với những màn đánh đấm, anh muốn phát huy khả năng diễn xuất, tìm kiếm những vai nặng tâm lý.

Vai diễn Eric Draven trong The Crow chính là sự lựa chọn Lý Quốc Hào, để chuẩn bị cho bộ phim, anh đã tập luyện trước đó hàng tháng trời.

Tưởng chừng như The Crow sẽ khiến danh tiếng Lý Quốc Hào đạt tới tầm cao mới, không ai ngờ, chính bộ phim này đã khiến ngôi sao Lý Quốc Hào bất ngờ vụt tắt khi sắp chạm tới đỉnh cao sự nghiệp.


Lý Quốc Hào bất ngờ bỏ mạng trên phim trường để lại một câu chuyện đầy mâu thuẫn, tranh cãi và bí ẩn, cùng với cái chết của người cha nổi tiếng, nhiều người bắt đầu theo dệt về lời nguyền dành cho gia đình họ Lý.

(Còn nữa)

Hoài An
Bình luận
vtcnews.vn