Cuộc đào tẩu như phim của hơn 100 HV cai nghiện

Thời sựThứ Năm, 25/02/2010 06:35:00 +07:00

Kế hoạch đào tẩu khỏi trung tâm cai nghiện đã được các học viên chuẩn bị từ 5 ngày trước và một cuộc “làm loạn” xảy ra như trong phim hành động.

Kế hoạch đào tẩu khỏi trung tâm cai nghiện đã được các học viên chuẩn bị từ 5 ngày trước và một cuộc “làm loạn” xảy ra như trong phim hành động.

Tăng thêm mức kỷ luật đối với các học viên trốn trại

Liên quan đến vụ hơn 100 học viên đào tẩu khỏi Trung tâm Giáo dục dạy nghề thanh thiếu niên 2 (ấp 4, xã Phạm Văn Cội, huyện Củ Chi, TP.HCM) xảy ra vào hai ngày trước, xác nhận với VietNamNet, ông Nguyễn Văn Minh, Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương Binh và Xã hội TP.HCM cho biết, tính đến chiều 24/2, cơ quan chức năng đã truy bắt lại được 47 học viên.  Các học viên này sẽ được đưa đến quản lý tại Trung tâm Cai nghiện ma túy Bố Lá (thuộc tỉnh Bình Dương).

Toàn cảnh trại cai nghiện nơi trên 100 học viên tổ chức trốn trại.  
Ông Minh nhấn mạnh: Tại Bố Lá, các học viên bỏ trốn sẽ được phân thành 2 nhóm gồm nhóm tổ chức kích động gây ẩu đả để bỏ trốn và nhóm bị kích động, hưởng ứng theo. Tùy vào mức độ vi phạm sẽ có hình thức kỷ luật bằng cách quản lý từ 12 đến 24 tháng tại cơ sở quản lý sau cai theo Nghị định 94/2009/NĐ-CP về việc quy định chi tiết thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật phòng, chống ma túy về quản lý sau cai nghiện ma túy do Chính phủ ban hành.

Theo tìm hiểu của PV VietNamNet về vụ học viên trốn trại vào đêm 22/2, hàng trăm nhân viên thuộc các lực lượng chức năng đã lục soát khu vực lân cận thâu đêm suốt sáng trên địa bàn rộng lớn của huyện Củ Chi. Cũng trong đêm 22/2, cứ vài phút, lực lượng chức năng lại đưa về trung tâm từ 1  đến 2 học viên bỏ trốn trong tiếng còi hụ inh ỏi.

Trung tâm Giáo dục dạy nghề thanh thiếu niên 2 
Khác với những cuộc bỏ trốn trước đây, lần đào tẩu này, các học viên đều là nam giới. Một trong những học viên tổ chức kích động, cầm đầu màn dàn cảnh ẩu đả, tấn công bảo vệ trung tâm để bỏ trốn đã bị bắt giữ vào rạng sáng 23/2. Tuy nhiên danh tánh của học viên này vẫn chưa được các lãnh đạo cơ quan chức năng và trung tâm xác nhận.

Ông Minh nói học viên tham gia bỏ trốn đêm 22/2 gồm các học viên nhập trại từ 2 đến 12 tháng, cao nhất là 17 tháng.

Những cuộc vây bắt "trắng đêm"

Ông Hòa (hơn 40 tuổi, ngụ đường Bùi Thị Điệt, ấp 4, xã Phạm Văn Cội, huyện Củ Chi) kể lại cuộc vây ráp: Khoảng 3h30 rạng sáng 23/2, có 5 thanh niên tuổi từ 18 đến 20 gõ cửa nhà và van xin ông cứu giúp. Vì thương tình, ông Hòa đã bày cơm nước cho số người này ăn. Qua cuộc trò chuyện ngắn ngủi, ông Hòa mới vở lẽ đây là số học viên vừa trốn khỏi Trung tâm Giáo dục dạy nghề thanh thiếu niên 2 nằm cách nhà ông chừng 1km. Quan sát nhóm người lạ mặt, ông Hòa nhận thấy có một thanh niên bị trầy máu ở tay. 

Đồng phục của học viên trại cai nghiện còn sót lại
Sau khi ăn xong, nhóm thanh niên này mượn điện thoại của ông Hòa gọi về gia đình để nhờ người thân đến đón. “Qua điện thoại tôi nghe được, đa phần người nhà của các thanh niên này đều đồng ý. Nhưng cũng có trường hợp gia đình của một học viên ngụ tại huyện Hóc Môn không chấp thuận con mình bỏ trốn khỏi trại cai nghiện nên đã trình báo công an địa phương đến vây bắt và đươđưa trở lại trung tâm vào khoảng 8h30 cùng ngày. Khoảng một tiếng đồng hồ sau, 3 thanh niên khác đang tạm trú tại ngôi nhà bên cạnh cũng bị lực lượng công an đưa trở lại trung tâm”- ông Hòa thuật lại.  

Chủ nhà số 453 Bùi Thị Điệt, xã Phạm Văn Cội kể: Trong ngày 23/2 lực lượng công an, dân quân địa phương đã vào tận các nhà người dân để lùng bắt các học viên trốn trại. Trong đó có 3 học viên đã bị bắt giữ vào khoảng 6h sáng ngày 23/2 khi đang lẩn trốn trong các phòng học của Trường THCS Phạm Văn Cội, cách trung tâm chưa đầy 2km.

Một số học viên khác, sau khi trốn trại đã “lẻn” vào khu vực nhà dân gần đó để trộm quần áo, thậm chí trộm cả quần áo phụ nữ; vứt bỏ đồng phục của trung tâm để trốn tránh sự dòm ngó, phát hiện của lực lượng tuần tra. Tuy nhiên những học viên này nhanh chóng bị bắt giữ trở lại khi đang đi lang thang trên đường.

Hầu hết các học viên, sau khi trèo rào ra ngoài đã lao vào khu rừng cây cao su, cây thắt bím.... xung quanh trung tâm. Nắm được “đường đi nước bước” này, hàng chục chốt canh dã chiến đã được cơ quan chức năng thiết lập tại các giao lộ trọng điểm, giáp với xã Nhuận Đức. Khi học viên trốn trại vừa “ló” đầu ra khỏi rừng cây liền bị tóm gọn.

Ngày 24/2, quan sát hiện trường nơi trên 100 học viên trốn trại, PV VietNamNet nhận thấy hàng rào nơi các học viên trèo qua để trốn ra ngoài cao khoảng 4,5m (tính luôn rào kẽm gai). Nhiều đoạn kẽm gai quây trên tường rào của trung tâm đã bị ngã sạp. Một số áo quần đồng phục màu xanh dương của trung tâm còn vướng lại trên hàng rào sau khi học viên đào thoát ra ngoài thành công. Trên tường, còn để lại nhiều dấu chân.

Học viên đã bện áo thành dây và cột vào hàng rào kẽm gai để trèo qua tường 
Một nguồn tin của VietNamNet cho biết, kế hoạch dàn cảnh như một cuộc ẩu đã để gây náo loạn nhằm bỏ trốn tập thể tại trung tâm Giáo dục Dạy nghề Thanh thiếu niên 2 đã được các học viên chuẩn bị từ 5 ngày trước. Sở dĩ, các học viên khu 4 chọn giờ “G” đúng 19h ngày 22/2 là do vào thời điểm này, tại sân chính của trung tâm có diễn ra hoạt động giao lưu nghệ thuật giữa học viên các khu.

Sau khi lợi dụng cảnh ẩu đã, đạp ngã cửa hội trường, những kẻ trốn trại đã dùng thanh sắt tập tạ phá bung cửa sổ thoát ra ngoài. Một số bảo vệ phát hiện đã kịp thời có mặt ngăn chặn nhưng đã bị các học viên tràn ra, tấn công gây thương tích nhẹ cho bảo vệ.

Một bảo vệ của Công ty Mây Tre Lá, nằm ngay sát bên cạnh trung tấm Giáo dục Dạy nghề thanh thiếu niên 2 cho biết, lúc ào ra, hàng chục thanh thiếu niên cầm trên tay dao, gậy gộc và các bóng đén tuýp (loại 1,2m) sẵn sàng chống trả lại lực lượng bảo vệ khi bị truy đuổi. Sau đó nhóm học viên bắt đầu chia lẻ thành từng nhóm, mỗi nhóm từ 2 đến 5 người lao vào rừng cây rậm rạp giữa màn đêm tẩu thoát.

Theo Vietnamnet

Bình luận
vtcnews.vn