'Cuộc chiến' săn lùng muỗi truy tìm virus Zika

Sức khỏeThứ Năm, 03/11/2016 06:53:00 +07:00

Sở Y tế Hà Nội đã có văn bản khẩn gửi các cơ sở y tế trong và ngoài công lập yêu cầu tăng cường hơn nữa công tác phòng chống dịch bệnh do virus Zika.

Theo tin tức từ Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, đơn vị này đã phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương tổ chức hoạt động bắt muỗi xét nghiệm tìm cá thể muỗi nhiễm virus Zika nhằm chủ động giám sát, phát hiện sớm mầm bệnh.

Theo đó, hoạt động này được thực hiện tại các phường Láng Thượng, quận Đống Đa; phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai và xã Đại Thành, huyện Quốc Oai nhằm bắt được nhiều muỗi nhất để các chuyên gia xét nghiệm tìm cá thể muỗi nhiễm virus Zika.

Hà Nội là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của cả nước nên nguy cơ dịch bệnh do virus Zika xâm nhập là rất lớn, trong khi đó trên địa bàn thành phố dịch bệnh sốt xuất huyết vẫn diễn biến phức tạp.

Chính vì vậy, Sở Y tế Hà Nội yêu cầu các đơn vị tích cực giám sát dịch để phát hiện sớm trường hợp nhiễm virus Zika tại cộng đồng, tại  cơ sở y tế.

phat-hien-muoi-van-viet-nam-chua-virus-zika-140638

 Phát hiện muỗi vằn Việt Nam chưa virus Zika.

Việc phát hiện sớm trường hợp nhiễm virus Zika là để sẵn sàng đáp ứng nếu xảy ra dịch, xử lý kịp thời không để dịch lây lan, đặc biệt là đối với phụ nữ mang thai nhằm hạn chế đến mức thấp nhất biến chứng do bệnh gây ra.

Sở Y tế yêu cầu các phòng khám sản khoa, khoa sản, khoa nhi sơ sinh chú ý khám sàng lọc, chăm sóc, quản lý thai, khám thai phát hiện sớm các ca có triệu chứng phát ban, sốt, đau mỏi cơ, khớp, đau mắt đỏ hoặc siêu âm nghi ngờ có đầu nhỏ; đặc biệt là những người đi, đến, hoặc đi qua vùng có virus Zika lưu hành. Các cơ sở phải thực hiện nghiêm túc việc đo và ghi chép vòng đầu cho tất cả các trẻ sơ sinh vào sổ sách, hồ sơ bệnh án.

Trong trường hợp phát hiện các ca nghi ngờ nhiễm virus Zika hoặc siêu âm thai nhi nghi ngờ có đầu nhỏ, hoặc phát hiện trẻ sơ sinh có chứng đầu nhỏ thì liên hệ để Trung tâm Y tế Dự phòng thành phố lấy mẫu thực hiện xét nghiệm, chẩn đoán, có biện pháp xử lý kịp thời và tiến hành thu thập thông tin về người phụ nữ mang thai và thông tin về bà mẹ, trẻ sơ sinh gửi Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội và Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản để tổng hợp báo cáo Bộ Y tế.

Theo các chuyên gia, loại muỗi truyền virus Zika chính là muỗi lây bệnh sốt xuất huyết. Đặc điểm loại muỗi này là có màu đen, thân và chân có những đốm trắng nên được gọi là muỗi vằn.

Khi muỗi đã nhiễm virus, nó có thể truyền bệnh. Vì vậy, chỉ một con mang mầm bệnh có thể truyền cho nhiều người. Muỗi vằn chủ yếu đẻ trứng ở các ổ nước sạch trong nhà hoặc gần nhà, khu xây dựng như: Ống máng, lọ hoa, đồ vỏ hộp, hốc cây, kẽ lá, vũng nước dưới đất, trong vườn, dụng cụ chứa nước có nhiều lá cây.

Người dân cần tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp kiểm soát muỗi và phòng, tránh muỗi đốt, diệt loăng quăng, bọ gậy đã được Bộ Y tế khuyến cáo để chủ động phòng bệnh do virus Zika và sốt xuất huyết.

Các chuyên gia cho biết thêm, virus Zika chỉ gây nguy hiểm đối với các bà mẹ mang thai trong 3 tháng đầu. Từ tuần thứ 14 trở đi, nếu thai phụ có nhiễm Zika cũng không ảnh hưởng gì đến sự phát triển của thai nhi, nhất là trí tuệ. Điều đáng lo ngại là việc phát hiện thai nhi bị dị tật đầu nhỏ thường ở giai đoạn rất muộn và không có biện pháp can thiệp điều trị nào ngoài đình chỉ thai nghén.

Để có thể giúp chẩn đoán sớm biến chứng đầu nhỏ ở thai nhi, điều quan trọng là các thai phụ cần đi khám đúng theo lịch hẹn đã quy định, đặc biệt là từ tuần 16 đến tuần thứ 22 để đo cấu trúc hệ thần kinh.

Tính đến thời điểm này, tại Việt Nam đã ghi nhận 23 trường hợp nhiễm virus Zika, trong đó có 17 trường hợp ở TP Hồ Chí Minh. Các tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Dương, Long An, Trà Vinh, Đắk Lắk mỗi tỉnh có 1 trường hợp nhiễm virus Zika.

Trước đó, Bộ Y tế đã công bố Các địa chỉ xét nghiệm chẩn đoán virus Zika ở Việt Nam gồm: Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương; Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên; Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh; Viện Pasteur Nha Trang; Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương; Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.Hồ Chí Minh.

Ngọc An
Bình luận
vtcnews.vn