Cuộc chiến dẹp 'cướp' vỉa hè: Lập facebook cho hàng rong buôn bán có khả thi?

(VTC News) - Trang fanpage "ẩm thực quận 1" trên Facbook do UBND Quận 1, TP.HCM vừa tạo ra nhằm quảng bá sản phẩm cho những người bán hàng rong, bán trên đường phố sau chiến dịch "giành lại vỉa hè", tuy nhiên, nhiều ý kiến nghi ngờ về tính khả thi.

Trang fanpage “Ẩm thực quận 1” được UBND Quận 1 TP.HCM tạo ra nhằm quảng bá sản phẩm cho những người hiện bán hàng rong, bán trên vỉa hè và cả những hộ có tay nghề ẩm thực…

Dự kiến, trang fanpage này sẽ chính thức đi vào hoạt động vào đầu tháng 4/2017. Hiện tại, các cơ quan chức năng, đoàn thể của quận đang tích cực quảng bá trang fanpage này trên Facebook.

Sau chiến dịch “giành lại vỉa hè” của Chủ tịch UBND quận 1, những hộ kinh doanh, bán hàng rong trên vỉa hè đã mất “địa điểm” để làm ăn, khiến họ phải xoay sở để kiếm mặt bằng tiếp tục buôn bán.

Trên thực tế, tìm địa điểm thuê mặt băng tại vị trí đắt đỏ bậc nhất TP.HCM không phải là chuyện dễ dàng, thậm chí, để thuê mặt bằng tại quận 1, người kinh doanh phải bỏ ra một chi phí không hề rẻ.

a12

Trang fanpage "Ẩm thực quận 1". 

Theo đại diện của quận 1, việc tạo ra một trang fanpage trên Facebook sẽ giúp người kinh doanh không tốn mặt bằng kinh doanh, không lấn chiếm vỉa hè, ổn định trật tự đô thị và giải quyết được các lao động nhàn rỗi trong gia đình để đi giao hàng. Những người tham gia sẽ được kiểm tra an toàn thực phẩm, được tập huấn...

Bà Nguyễn Thị Ngọc Trúc - một chuyên gia PR trên mạng xã hội chia sẻ, cách làm của UBND quận 1 là rất hay nhưng sẽ khó thực hiện, bởi nhiều lý do khác nhau, đặc biệt là vấn đề hiểu biết công nghệ của đại đa số người kinh doanh.

gánh hàng rong

Liệu kinh doanh trên mạng có khả thi khi trình độ dân trí của đại bộ phận còn thấp? (Ảnh: Mộc Nhiên)

Bà Trúc nói: “Không phải ai cũng rành về Facebook, về công nghệ - thông tin, huống hồ những người bán rong trên vỉa hè đa phần là người có thu nhập thấp, dân trí của họ còn hạn chế, có khi, cả đời họ nhắn tin - gọi điện còn khó, chứ đừng nói là kinh doanh trên Facebook”.

Một lý do khác, cũng đặt nghi vấn về tính khả thi của việc lập fanpage này lại chính là du khách nước ngoài.

“Ở quận 1, bên cạnh người dân địa phương, du khách trong nước, thì du khách nước ngoài đến tìm hiểu ẩm thực vỉa hè của Thành phố không phải là ít.

Việt Nam là quốc gia nổi tiếng về văn hóa ẩm thực vỉa hè, vì vậy, chính bản thân họ cũng muốn thử trải nhiệm cảm giác đó như thế nào. Về vấn đề fanpage, ở Việt Nam hiện nay có một số ứng dụng mang tính chất tương tự đang làm rất tốt như Foody, hay Lozi,... các ứng dụng này giúp quảng bá ẩm thực của tất cả các vùng miền tới du khách thập phương”, bà Trúc nói.

Theo khảo sát của PV báo điện tử VTC News, sáng 24/3 tại một số địa điểm tại quận 1 - TP.HCM, rất nhiều người bán rong tỏ ra khá bất ngờ trước thông tin trên.

Bà Nguyễn Thị Thu (58 tuổi) hay còn gọi lạ bà Tám, quê gốc ở Bình Định, một thân một mình lên Sài Gòn gắn liền với gánh hàng rong tại quận 1 để mưu sinh hơn 10 năm nay. Tuy nhiên, sau chiến dịch “giành lại vỉa hè”, bà Thu đang tạm nghỉ ngơi để đi tìm địa điểm kinh doanh khác.

“Facebook là cái gì hả cháu, có phải cái người ta hay ‘chọc, chọc’ trên điện thoại phải không?”.

Cả cuộc đời bà Thu đi bán rong, đến cái điện thoại trắng đen còn không biết sử dụng, huống chi là các mẫu điện thoại smartphone thời thượng.

“Tui chỉ biết nghe gọi thôi, nhắn tin còn không rành, cho dù các con ở nhà dạy mãi cũng không biết được”, bà Thu nói.

cô thu 2

“Facebook là cái gì hả cháu, có phải cái người ta hay ‘chọc, chọc’ trên điện thoại phải không?”, bà Thu nói. (Ảnh: Mộc Nhiên)

Theo ông Lâm Ngô Hoàng Anh, Chánh Văn phòng UBND quận 1 - TP.HCM, trong giai đoạn đầu, đoàn thanh niên từng phường sẽ chỉ chọn ra vài món ăn tiềm năng nhất để thí điểm, chứ không kêu gọi tất cả mọi người phải tham gia. Khi nhận thấy được hiệu quả, những người còn lại sẽ tự nguyện tham gia.

Ông khẳng định, các khó khăn về công nghệ đều có lực lượng đoàn viên hỗ trợ. Người tham gia chỉ cần có số điện thoại để người mua gọi đến đặt hàng. Kể cả không có người giao thì đoàn viên cũng hỗ trợ được.

Trước đó, Phó chủ tịch UBND TP.HCM - Trần Vĩnh Tuyến đã gợi ý về vấn đề hỗ trợ người bán hàng rong kinh doanh trên mạng, bên cạnh các hoạt động như chuyển đổi ngành nghề, thành lập các điểm bán hàng rong hợp pháp.

Việc bán hàng rong trên mạng sẽ ngăn chặn được tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lại bớt đi 1 số chi phí thuê địa điểm,....

Hiện tại, quận 5 và Thành đoàn TP.HCM cũng đang bắt tay nghiên cứu giải pháp hỗ trợ người bán hàng rong, bán trên vỉa hè có thể kinh doanh qua mạng.

Video: TP.HCM: Sẽ có phố hàng rong tại quận 1

>>> Đọc thêm: Ông Đoàn Ngọc Hải: 'Cha mẹ tôi cũng gần 20 năm buôn bán hàng rong trên vỉa hè'

Bá Vương
Bình luận
Báo Điện tử VTC News